+Aa-
    Zalo

    Chuyên gia nói gì về hiện tượng "đi 3 tiệm mới mua được 1 chỉ vàng nhẫn"?

    (ĐS&PL) - Khách hàng phản ánh khó khăn trong việc mua vàng sau ngày vía Thần Tài, đi nhiều cửa hàng mới mua được 1 chỉ vàng nhẫn. Các chuyên gia lý giải gì về hiện tượng này?

    Chia sẻ trên báo Dân trí, chị Phương Anh (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, cuối tuần vừa rồi ra một tiệm vàng lớn ở phố Thái Hà hỏi mua vàng nhẫn loại 1 chỉ. Tuy nhiên, tiệm vàng báo hết sạch loại này, chỉ còn vàng miếng. Nếu chị Phương Anh vẫn muốn mua vàng nhẫn loại 1 chỉ thì có thể chuyển sang chi nhánh ở phố Giang Văn Minh.

    Sau đó, chị Phương Anh chủ động gọi theo số hotline cửa hàng và nhận được thông báo chi nhánh Giang Văn Minh còn, cô đi sang song tới nơi thì chỉ vàng cuối cùng đã được bán trước đó không lâu. Nhân viên cho biết hiện cửa hàng chỉ còn loại vàng nhẫn 3 phân.

    chuyen gia noi gi ve hien tuong di 3 tiem moi mua duoc 1 chi vang nhan
    Vàng nhẫn khan hiếm tại một số cửa hàng lớn. Ảnh minh họa

    Chị Minh Ngọc (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng đến một tiệm vàng lớn với nhu cầu mua 30 cây vàng. Tuy nhiên, nhân viên cửa hàng phản hồi hiện chưa đủ. Cửa hàng này yêu cầu khách muốn có hàng phải thanh toán trước, sau đó sẽ gửi lại giấy hẹn và có thể khách sẽ phải chờ từ 2-3 ngày sau mới nhận được.

    Chị Nguyễn Thủy (quận 10, TPHCM) kể chị tìm mua 3 chỉ vàng nhẫn nhưng đi 2-3 cửa hàng vàng lớn gần nhà đều báo hết hàng. Phải đến tiệm thứ 3 thì mới mua được 1 chỉ vàng nhẫn. Cửa hàng chỉ có các loại vàng thần tài, tài lộc… còn vàng miếng, vàng nhẫn loại 5 phân, 1 chỉ gần như không có.

    Chị Thủy ngỏ ý muốn đặt cọc để mua 3 chỉ vàng nhẫn, nhưng nhân viên tư vấn nói chỉ bán khi có sẵn hàng tại cửa hàng, cũng không nhận đặt cọc hay giữ vàng hộ.

    Nhân viên tư vấn tại một số "nhà vàng" lớn cho biết, một tuần trở lại đây kể từ sau ngày vía Thần Tài (19/2), nhiều khách hàng tìm mua loại vàng nhẫn, vàng miếng loại dưới 1 chỉ. Nhưng sau ngày này, các mặt hàng trên tương đối hiếm, lượng khách mua vào nhiều hơn bán ra, mỗi chi nhánh cửa hàng chỉ còn vài chỉ lẻ, thậm chí là không còn hàng để bán.

    Theo PGS. TS Nguyễn Hữu Huân, giảng viên Đại học Kinh tế TPHCM, việc vàng nhẫn, vàng miếng khan hiếm sau ngày vía Thần Tài là chuyện bình thường, năm nào cũng diễn ra. Về cơ bản, các loại vàng 5 phân, 1 chỉ chỉ phục cho ngày trên, còn ngày thông thường các cửa hàng sẽ tập trung bán vàng trang sức.

    Bên cạnh đó, nhu cầu của vàng chỉ cũng không có quá nhiều ở những ngày thường. Người dân không có nhu cầu mua thì các "nhà vàng" không nhập về nhiều để bán. Thị trường vàng miếng, vàng nhẫn chỉ được tiêu thụ nhiều vào dịp đầu, cuối năm và ngày Thần Tài. Do đó thị trường có phần khan hiếm các sản phẩm dưới 1 chỉ cũng không phải việc quá khó hiểu.

    TS Nguyễn Đức Độ, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Tài chính (Học viện Tài chính) đề cập thêm đến giả định có lượng lớn người từ trước đã nắm được kịch bản giá kim loại quý thế giới được dự báo sẽ tăng mạnh khi Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất. Những người này tích vàng với mục đích làm khan hiếm, đẩy giá lên, sau này bán ra kiếm lời. "Tuy nhiên đây chỉ là giả định có thể xảy ra", ông nói.

    “Hoặc đây cũng có thể là chiêu trò làm thị trường khan hiếm, tác động đến cơ quan quản lý, thúc đẩy việc sửa Nghị định 24/2012 về quản lý thị trường vàng", ông Độ nói thêm. Tất nhiên đây chỉ là giả định, hiện tượng khan hiếm vàng hậu vía Thần Tài chưa thể khẳng định điều gì. 

    Hiện giá vàng SJC hôm nay (28/2) ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng là 76,9 - 78,92 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Tại TP.HCM, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

    Tại Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu, vàng SJC được giao dịch ở mức 77,20– 78,85 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Còn tại Bảo Tín Mạnh Hải đang được giao dịch ở mức 76,85 – 79,05 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

    Giá vàng DOJI hôm nay tại khu vực Hà Nội tăng 100.000 đồng ở chiều mua lên 76,85 triệu đồng/lượng nhưng giảm 100.000 đồng ở chiều bán xuống 78,85 triệu đồng/lượng. Tại TP.HCM, vàng thương hiệu này đang mua vào và bán ra mức tương tự như ở khu vực Hà Nội.

    Giá vàng miếng thương hiệu PNJ niêm yết ở mức 77 triệu đồng/lượng và bán ra mức 78,95 triệu đồng/lượng, tăng 400.000 đồng ở chiều mua và 150.000 đồng ở chiều bán so với rạng sáng qua. Giá vàng Viettinbank niêm yết ở mức 76,9 triệu đồng/lượng mua vào và 78,92 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 100.000 đồng ở chiều mua nhưng giảm 100.000 đồng ở chiều bán. 

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-noi-gi-ve-hien-tuong-di-3-tiem-moi-mua-duoc-1-chi-vang-nhan-a612127.html
    Sự kiện: Giá vàng hôm nay
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan