+Aa-
    Zalo

    Cổ phiếu VE2 của CTCP Xây dựng Điện VNECO2 sắp bị hủy niêm yết

    (ĐS&PL) - Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa ban hành Quyết định số 893 về việc hủy bỏ niêm yết bắt buộc cổ phiếu VE2 của CTCP Xây dựng Điện VNECO2.

    Theo Người đưa tin, 2.158.880 cổ phiếu VE2 sẽ bị hủy niêm yết từ ngày 27/9 tới đây. Giá trị cổ phiếu hủy niêm yết (theo mệnh giá) là 21,6 tỷ đồng. Ngày giao dịch cuối cùng tại HNX là ngày 26/9/2023.

    Nguyên nhân cổ phiếu VE2 bị hủy bỏ niêm yết bắt buộc là do tổ chức kiểm toán từ chối cho ý kiến đối với báo cáo tài chính năm 2022 của CTCP Xây dựng Điện VNECO2.

    Đây là trường hợp hủy bỏ niêm yết bắt buộc theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 120 Nghị định số 155/2020/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán.

    Cụ thể, trong báo cáo tài chính năm 2022 của VNECO2, tổ chức kiểm toán đã từ chối đưa ra ý kiến trên các cơ sở: không tham chứng kiểm kê hàng tồn kho là chi phí sản xuất kinh doanh dở dang tại ngày 31/12/2022; không thể kiểm tra tính đúng kỳ đối với khoản mục giá vốn bán hàng.

    co phieu ve2 cua ctcp xay dung dien vneco2 sap bi huy niem yet1

    Cổ phiếu VE2 3 năm trở lại đây. Ảnh: FireAnt.

    Đồng thời, đơn vị kiểm toán cũng chưa nhận được đầy đủ hồ sơ về việc đầu tư góp vốn vào CTCP VSG với số tiền 1,5 tỷ đồng và chưa nhận được thư xác nhận đối với các khoản phải thu của công ty.

    Trước đó, phía VNECO2 cũng đã có văn bản giải trình gửi Uỷ ban Chứng khoán Hà Nội, VE2 đưa ra một số nguyên nhân chính dẫn đến việc Công ty TNHH Kiếm toán và Tư vấn Chuẩn Việt từ chối đưa ra ý kiến đối với báo cáo tài chính chủ yếu do một số công ty không ký xác nhận công nợ phải thu – phải trả, một số Công ty không trả nợ.

    Cụ thể, về trường hợp không ký xác nhận công nợ phải thu – phải trả, Công ty Cổ phần Phát triển Năng Lượng Thủ Đô do ông Mai Xuân Thanh làm đại diện pháp luật và Công ty TNHH Xây lắp Ba Đình do ông Hồ Sỹ Nhân làm đại diện pháp luật không ký xác nhận công nợ phải thu – phải trả tại ngày 31/12/2022 mặc dù các nghiệp vụ rõ ràng, chuyển khoản qua ngân hàng và VE2 đã nhiều lần gửi thư xác nhận bảo đảm qua bưu điện nhưng không nhận được hồi đáp.

    Bên cạnh đó, một số Công ty không trả nợ như Công ty TNHH Xây lắp Ba Đình chiếm dụng gần 4.5 tỷ đồng, CTCP Phát triển Năng Lượng Thủ Đô chiếm dụng 10.8 tỷ đồng, Công ty TNHH Phương Hạnh chiếm dụng 5.7 tỷ đồng.

    Ngoài ra, còn một số doanh nghiệp và cá nhân trong và ngoài công ty chiếm dụng/chiếm đoạt trên 25 tỷ đồng chưa thu hồi được.

    co phieu ve2 cua ctcp xay dung dien vneco2 sap bi huy niem yet2
    Tình hình kinh doanh của VE2. Ảnh: Đại đoàn kết.

    Theo đó, với những giải trình nêu trên thì VE2 mong muốn được tiếp tục niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội và sẽ tiến hành các biện pháp khắc phục để cổ phiếu VE2 của Công ty Cổ phần Xây dựng điện VINECO2.

    Về kết quả kinh doanh của VNECO2, trong năm 2022, mặc dù doanh thu tăng trưởng gấp đôi so với cùng kỳ lên mức 81.1 tỷ đồng nhưng VE2 vẫn ghi nhận khoản lỗ ròng lên đến 16.6 tỷ đồng do chi phí tài chính và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng mạnh. Trong đó, các khoản chi phí dự phòng tăng đột biến từ mức 1.3 tỷ đồng lên mức 15.9 tỷ đồng.

    Cập nhập kết quả kinh doanh quý 2/2023, tổng doanh thu ghi nhận sụt giảm 94.6% so với cùng kỳ năm trước, xuống mức 1.3 tỷ đồng chủ yếu do doanh thu từ hoạt động xây lắp giảm chóng mặt từ mức 23.8 tỷ đồng xuống 1 tỷ đồng. Theo giải trình từ phía công ty, doanh thu sụt giảm mạnh do các công trình đang tạm dừng để thực hiện thu hồi vốn.

    Kết quả, VE2 đang tiếp tục thua lỗ với con số lợi nhuận sau thuế lên đến âm 847.3 tỷ đồng, tương ứng tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Với tình hình kinh doanh sa sút nghiêm trọng như hiện tại thì nguy cơ bị hủy niêm yết của VE2 là tương đối cao. Hiện nay, cổ phiếu VE2 vẫn đang trong diện hạn chế giao dịch do VNECO2 chậm nộp báo cáo tài chính năm 2022 đã được kiểm toán quá 45 ngày so với thời hạn quy định, thông tin từ báo Đại đoàn kết.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-phieu-ve2-cua-ctcp-xay-dung-dien-vneco2-sap-bi-huy-niem-yet-a589473.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan