+Aa-
    Zalo

    Đừng ăn giá đỗ nếu bạn thuộc một trong những nhóm người này

    (ĐS&PL) - Giá đỗ chứa nhiều chất xơ và ít calo rất tốt cho sức khoẻ, tuy nhiên không phải ai cũng ăn được.

    Tác dụng của giá đỗ mà bạn chưa biết

    Theo Tiền Phong, giá đỗ rất giàu vitamin, đặc biệt là vitamin C. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều khoáng chất, amino acid, protein và chất có nguồn gốc thực vật (phytochemicals)...

    Theo tính toán, cứ 100g giá đỗ có 5,5g protid, 5,3 glucid, 38g Ca, 91mg P, 1,4mg Fe, 0,2mg vitamin B1, 0,13mg vitamin B2, 0,75mg vitamin PP, 0,09mg vitamin B6, 10mg vitamin C, 15 - 25mg vitamin E và 44 calo.

    dung an gia do neu ban thuoc mot trong nhung nhom nguoi nay1

    So sánh thành phần dinh dưỡng của giá đỗ với "tiền thân" của nó là những hạt đỗ thì thành phần dinh dưỡng trong giá đỗ được tăng lên vượt trội. Ăn giá đỗ là một cách tăng giá trị dinh dưỡng của các loại đậu.

    Các chuyên gia sức khỏe cho rằng giá đậu xanh sống có tác dụng kéo dài tuổi thọ, rất tốt trong những trường hợp thiểu năng sinh dục, và còn có tác dụng cho sản phụ khó sinh, tốt cho chị em mang thai, phòng tránh sẩy thai. Trong bệnh huyết áp cao chưa rõ nguyên nhân, người ta thường dùng giá đậu xanh búp mầm đun kỹ lọc lấy nước khoảng 100 ml, ngày uống 2 lần sáng chiều thì sẽ giúp huyết áp hạ xuống.

    Ngoài ra trong giá đỗ có chứa rất nhiều chất oxi hóa, vitamin E, vitamin C. Những chất này có tác dụng hấp thu tia tử ngoại, tẩy sạch những chấm đen trên da mặt, hạn chế nếp nhăn và thâm da, giúp da mặt bớt khô, căng mịn màng và trắng sáng hơn.

    4 đối tượng không nên ăn giá đỗ

    Người đang uống thuốc: Như đã nói ở trên, giá đỗ có khả năng giải độc nên sẽ làm giảm tác dụng của nhiều loại thuốc chữa bệnh. Đó là lý do các lương y thường dặn bệnh nhân không ăn thực phẩm này khi đang điều trị. Lời khuyên này cũng đúng với những người dùng thuốc Tây y.

    Người có bệnh dạ dày: Việc ăn giá đỗ dễ khiến các biểu hiện bệnh nặng lên, có thể gây đau bụng đi ngoài dẫn đến mất nước, dạ dày cũng yếu đi và tình trạng bệnh có thể thành mãn tính.

    dung an gia do neu ban thuoc mot trong nhung nhom nguoi nay2

    Người chân tay lạnh: Những người thường xuyên có triệu chứng chân tay lạnh, yếu, đau nhức, đi ngoài phân lỏng… nếu ăn nhiều gia đỗ có thể làm nặng thêm tình trạng này.

    Thai phụ, người đang cho con bú: Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú nếu ăn giá đỗ sống sẽ dễ nhiễm khuẩn, đau bụng, rối loạn tiêu hóa. Nếu muốn ăn, nên chần hoặc nấu chín. 

    Những sai lầm khi ăn giá đỗ

    Những cách ăn giá đỗ sai lầm sau cũng có thể gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe của bạn:

    Dùng quá thường xuyên: Giá đỗ bản chất là lành, sạch, nhưng hiện nay nhiều người sử dụng chất kích thích để tăng năng suất, nếu ăn quá nhiều, thường xuyên trong thời gian dài thì chất độc hại tích lũy với lượng đủ để gây hại.

    Ăn sống: Giá đỗ sống rất tốt, nhưng nếu bạn không tự ủ giá để đảm bảo quy trình sản xuất sạch, việc ăn sống khá mạo hiểm. Giá được ủ không đúng quy trình, không đảm bảo vệ sinh có thể chứa hóa chất độc hại hoặc vi sinh vật gây bệnh.

    dung an gia do neu ban thuoc mot trong nhung nhom nguoi nay3

    Ăn giá đỗ khi đói: Giá đỗ tính mát, nếu ăn nhiều khi đói sẽ gây lạnh bụng, rối loạn tiêu hóa, hại dạ dày. Những người có biểu hiện chân tay lạnh, thiếu lực, đau nhức chân tay, đi ngoài phân lỏng càng không nên ăn thực phẩm này khi đói.

    Xào giá với gan: Sự kết hợp này khá phổ biến và ngon miệng, nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng là không tốt cho sức khỏe vì gan và giá đỗ kỵ nhau. Giá đỗ chứa nhiều vitamin C, khi xào lẫn với gan lợn sẽ làm vitamin C bị oxy hoá, giảm giá trị dinh dưỡng, thông tin trên VTC News. 

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dung-an-gia-do-neu-ban-thuoc-mot-trong-nhung-nhom-nguoi-nay-a612331.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan