+Aa-
    Zalo

    Heineken cắt giảm dự báo lợi nhuận năm 2023 do nhu cầu tại thị trường Việt Nam suy giảm

    (ĐS&PL) - Heineken cắt giảm dự báo về mức tăng lợi nhuận trong năm 2023 ở mức trung bình một chữ số do hoạt động kinh doanh ở châu Á đã bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế, đặc biệt là ở Việt Nam.

    Tạp chí Kinh doanh đưa tin, Heineken - nhà sản xuất bia lớn thứ 2 thế giới, đã cắt giảm dự báo tăng trưởng lợi nhuận năm 2023 do tình hình kinh tế Việt Nam chững lại khiến lợi nhuận nửa đầu năm giảm nhiều hơn dự kiến.

    heineken cat giam du bao loi nhuan nam 2023 do nhu cau tai thi truong viet nam suy giam
    Heineken cắt giảm dự báo lợi nhuận năm 2023 do nhu cầu tại thị trường Việt Nam suy giảm.

    Trước đó, hãng đã lặp lại dự báo về mức tăng lợi nhuận trong năm 2023 khi báo cáo lợi nhuận năm 2022 cao hơn dự kiến và bất chấp sự suy yếu ở thị trường châu Âu. 

    Cụ thể, tăng trưởng doanh thu 30,4%. Lợi nhuận hoạt động 4,283 triệu euro; lợi nhuận hoạt động (beia) 24,0% tăng trưởng hữu cơ. Lợi nhuận ròng 2,682 triệu euro; lợi nhuận ròng (beia) 30,7% tăng trưởng hữu cơ.  

    Nhà sản xuất bia này đã bán được hơn 6,9% lượng bia trên toàn cầu so với năm 2021, trong đó các loại bia cao cấp có giá cao hơn đang tăng với tốc độ nhanh hơn. Doanh số bán hàng ở châu Á đã tăng khoảng 30%, sự phục hồi diễn ra sau một năm kể từ khi các hạn chế về COVID-19 được áp dụng tại Campuchia, Indonesia, Malaysia và thị trường châu Á lớn nhất của hãng là Việt Nam. 

    Sang đến năm 2023, doanh số bán bia Heineken trong 6 tháng đầu năm giảm 5,6% so với cùng kỳ và mặc dù doanh thu bán hàng tăng đột biến do giá cả tăng, nhưng lợi nhuận hoạt động giảm tương ứng 8,8%, so với mức giảm trung bình 4,8% dự báo cho năm nay, trong một cuộc thăm dò do công ty tổng hợp.

    Heineken cho biết hoạt động kinh doanh ở châu Á đã bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế, đặc biệt là ở Việt Nam - một trong những thị trường lớn nhất của công ty, nơi các sản phẩm và hàng xuất khẩu của công ty đang phải đối mặt với nhu cầu toàn cầu giảm.

    Sản lượng bia trong khu vực giảm 13,2% và doanh số bán các loại bia cao cấp đắt tiền thậm chí còn giảm nhiều hơn. Lợi nhuận hoạt động đã giảm khoảng 1/3.

    Heineken kỳ vọng lợi nhuận tổng thể sẽ có sự thay đổi mạnh mẽ trong nửa cuối năm nay.

    Báo Thanh niên dẫn báo cáo từ Vietnam-Briefing, mức tiêu thụ bia của Việt Nam tính đến năm 2022 chiếm 2,2% thị trường toàn cầu, ở mức 3,8 triệu lít bia hàng năm. Điều này khiến Việt Nam dẫn đầu trong khu vực ASEAN về tiêu thụ bia.

    Những công ty chủ chốt đang thống lĩnh thị trường bao gồm cả các thương hiệu trong nước và quốc tế như Heineken, Carlsberg, Sapporo Breweries, Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) và Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

    Theo báo cáo của Công ty cổ phần chứng khoán MB (MBS), 4 hãng Heineken, Sabeco, Carlsberg và Habeco chiếm tới 94,4% thị phần ngành bia Việt Nam năm 2021. Tính riêng Heineken và Sabeco, tổng thị phần là 78,3%, áp đảo Carlsberg và Habeco.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/heineken-cat-giam-du-bao-loi-nhuan-nam-2023-do-nhu-cau-tai-thi-truong-viet-nam-suy-giam-a584956.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan