+Aa-
    Zalo

    Homestay - trào lưu du lịch hấp dẫn không thể cưỡng lại

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lựa chọn một homestay ưng ý trên mạng và sách balo lên đường đang thực sự tạo nên cơn sốt với những người trẻ thích đi du lịch, và cũng tạo cơn sốt đối với cả những người

    Lựa chọn một homestay ưng ý trên mạng và sách balo lên đường đang thực sự tạo nên cơn sốt với những người trẻ thích đi du lịch, và cũng tạo cơn sốt đối với cả những người trẻ không muốn bỏ lỡ mô hình kinh doanh dễ dàng thu bộn tiền này.

    Tìm kiếm các homestay đẹp qua các trang như Luxstay đang là trào lưu được du khách nước ngoài và các bạn trẻ trong nước ưa thích

    Homestay, sức hấp dẫn không thể chối từ

    Vừa có chuyến du lịch tới Hội An (Quảng Nam), Simon Kapitza (nữ du khách người Đức) đã thốt lên sung sướng bởi An Bang Garden House quá tuyệt vời. Từng góc sân nhỏ, với xanh mát bóng cây, những mảng tường gạch nguyên sơ, bộ bàn ghế gỗ thô mộc, các phần trang trí bằng vải thổ cẩm… trong mỗi căn phòng của An Bang Garden House đều gợi nhớ phong cách sống xưa cũ, vừa ấm cúng vừa thanh bình. Và Simon Kapitza có cảm giác đúng nghĩa như cô đã được “sống cùng phố cổ Hội An” trong chuyến du lịch thú vị này.

    “Bằng cách chọn ở homestay mới giúp tôi trải nghiệm và hiểu hơn về văn hóa của vùng đất này”, Simon Kapitza nói.

    Đây chính là một trong những lý do khiến 1-2 năm trở lại đây, du lịch kiểu homestay cực kỳ đắt khách ở Việt Nam, không chỉ đối với du khách nước ngoài mà giờ đã lan sang cả giới trẻ Việt Nam. Thậm chí, chính sự xuất hiện của các homestay đã truyền cảm hứng và trở thành động lực để không ít bạn trẻ sẵn sàng xách ba lô và đi. Tất nhiên, việc tìm kiếm các homestay cũng chẳng mấy khó khăn, nhờ vào các trang web chia sẻ phòng ở trực tuyến.

    Rẻ là yếu tố thường được nhắc tới, chỉ độ 200.000 - 300.000 đồng, thậm chí với bất cứ mức giá nào, 500.000 đồng hay 1 triệu đồng, du khách đã có thể thoải mái chọn lựa các homestay cực chất, cực xinh ở khắp mọi miền đất nước, đặc biệt là các điểm du lịch nổi tiếng, từ Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc, Sapa…, rồi Hà Nội, TP.HCM…

    Nhưng đó không phải là tất cả. Với những người mê homestay, cảm giác ấm áp, gần gũi như được ở nhà mình, được ăn - ở - chơi như người bản địa mới chính là lý do khiến họ tìm đến homestay, thay vì thuê phòng ở các khách sạn 2-3 sao nhạt nhẽo và khô cứng.

    Hầu như tất cả những ai đã từng ở homestay đều không thể quên được cảm giác lâng lâng khó tả khi được chủ nhà tiếp đón thật nồng hậu, và được giao lưu, kết bạn với thật nhiều bạn mới trên khắp mọi miền đất nước, thậm chí cả du khách nước ngoài.

    “Thực sự là không thể cưỡng lại sức hấp dẫn của homestay, bởi đâu đâu cũng có những căn homestay tuyệt vời và đẹp đến mức bọn em đã rú rít lên vì sáng được thức dậy ở một căn phòng tầng áp mái, qua khe cửa sổ đầy nắng có thể nhìn thấy rừng thông vi vút ở Đà Lạt”, Nguyễn Phương Thảo (Hà Nội) đã nói như vậy.

    Thảo và các bạn của mình vừa có chuyến du lịch ở Đà Lạt và đã thoải mái lựa chọn hàng loạt homestay cực chất ở đây, từ Villa nhà Mộc, Villa Pine Forest, rồi Đà Lạt Sunhills, Lala Home, Indigo House, Tre’s… Cô và các bạn mình cũng đã nhảy cẫng lên vì sung sướng khi từng góc nhỏ trong căn homestay mình ở đều là một một background chụp ảnh đẹp tuyệt vời. Chụp rồi khoe trên facebook, instagram, để rồi bạn bè cũng rú rít vì ghen tỵ.

    An Bang Garden House là một trong những homestay được du khách ưa thích trên trang đặt phòng trực tuyến Luxstay

    “Chưa bao giờ bọn em có chuyến du lịch ‘chất’ như thế. Trước đây, cũng nghe bạn bè nói rồi mày mò tìm kiếm thuê homestay để đi chơi, nhưng rất lằng nhằng đặt phòng với gia chủ. Giờ thì đơn giản lắm, chỉ cần một cú nhấp chuột, cả một thế giới homestay hiện ra trước mắt, thích chọn căn nào cũng được”, Thảo hồ hởi.

    Ấy là Thảo nói về Luxstay, một startup vừa mới ra đời được một năm ở Singapore nhưng đang hoạt động tại Việt Nam, đóng vai trò làm nhà trung gian kết nối gia chủ và khách thuê. Cũng có mô hình giống Airbnb, nhưng Luxstay hướng đến phân khúc cao cấp hơn.

    “Đặt phòng trên Luxstay rất dễ dàng. Trang web có hỗ trợ tiếng Việt nên càng thuận lợi. Hệ thống các biệt thự, căn hộ cho thuê ở Luxstay cũng trải rộng ở nhiều địa điểm du lịch trên cả nước. Hình ảnh từng căn hộ được giới thiệu rõ ràng, lại có thêm review của người đi trước nên bọn em không khó khăn gì để tìm được một homestay ưng ý và vừa túi tiền của mình”, Thảo nói.

    Cơ hội kinh doanh “dễ như trở bàn tay”

    Khi sức nóng của homestay hầm hập trong giới trẻ thích xê dịch, thì cũng là lúc cơn sốt kinh doanh homestay đang lên đến đỉnh điểm. Một điều tra của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới, đơn vị tài trợ cho Dự án Phát triển du lịch bền vững tại Sapa cho biết, thì hơn 70% số khách quốc tế đến Sapa có nhu cầu du lịch homestay. Nếu có các khảo sát ở các vùng đất khác, như Đà Lạt, Mai Châu, hay Đà Nẵng, Hội An…, con số có lẽ cũng không khác hơn bao nhiêu. Và tất nhiên, một mảnh đất màu mỡ như thế, giới trẻ nhạy bén không dễ bỏ qua.

    Vì lẽ đó, trào lưu kinh doanh homestay thời gian gần đây đã nở rộ. Các homestay mới thậm chí xuất hiện gần như hàng tháng, và homestay nào cũng có những không gian hoàn toàn khác biệt và độc đáo. Thậm chí, ngay cả Hà Nội, TP.HCM thời gian gần đây còn được coi là một trong những “thiên đường” homestay ở Việt Nam.

    Lê Tuyết Lan (Hà Nội), 26 tuổi, đang làm chủ một quán café nhỏ tại Hà Nội, nhưng đã quyết định cùng bạn bè kinh doanh homestay vì thấy “trào lưu này mang lại nhiều cơ hội quá”. Ban đầu chỉ là biến tầng trệt căn nhà của bố mẹ ở khu vực Nghĩa Tân thành homestay, sau rồi thuê thêm một căn hộ nhỏ tít trên tầng cao của phố Bà Triệu để kinh doanh.

    “Em mới chỉ được 3 tháng, nhưng kinh doanh đã rất tốt. Tỷ lệ kín phòng lên tới 80%. Chắc chỉ khoảng 6 tháng là em có thể thu hồi được vốn”, Lan kể thế và cho biết, bố mẹ cô rất hài lòng với việc kinh doanh này, một phần vì khoản thu nhập hơn hẳn với việc cho thuê theo tháng như trước đây, phần vì nhà lúc nào cũng có người ra người vào, rất vui vẻ và ấm áp.

    “Khách của em chủ yếu là người nước ngoài. Mẹ em thậm chí đã bắt đầu đi học tiếng Anh ở tuổi 60 để có thể trò chuyện với khách”, Lan nói và cho biết, rất đông bạn bè của em cũng bắt đầu kinh doanh homestay và đều hài lòng với việc kinh doanh của mình.

    Nguyễn Trần Hiếu (30 tuổi) cũng thế, vẫn làm ngân hàng nhưng tranh thủ cùng bạn bè kinh doanh homestay để kiếm thêm tiền, và cũng là để có thêm cơ hội giao lưu với bạn bè khắp thế giới. Hiếu kể, cả ba căn homestay mang tên LotusLand của Hiếu đều đắt khách. Vì đầu tư lớn nên chưa thể sớm thu hồi vốn, nhưng Hiếu vẫn tự tin vào kế hoạch kinh doanh của mình.

    Nhưng homestay không chỉ mang lại những cơ hội kinh doanh cho những bạn trẻ như Hiếu hay Lan, mà còn là cơ hội lớn cho các startup trong lĩnh vực chia sẻ chỗ ở, như Airbnb, thậm chí là Agoda, Booking, Traveloka, và đặc biệt là Luxstay… Chỉ mới đi vào kinh doanh trong một thời gian ngắn, song hệ thống các biệt thự, căn hộ trong hệ sinh thái của Luxstay đã tăng lên nhanh chóng. Chỉ riêng tháng 8/2017, đã có 120 căn hộ mới tham gia vào hệ thống của Luxstay, với khoảng 400 lượt booking/tháng. Các homestay của Lan, của Hiếu cũng đã được đăng ký vào hệ thống Luxstay.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/homestay---trao-luu-du-lich-hap-dan-khong-the-cuong-lai-a205072.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan