+Aa-
    Zalo

    Nga dùng bom nhiệt áp tấn công đặc nhiệm Ukraine

    (ĐS&PL) - Nga tuyên bố hạ gục 300 binh sĩ Ukraine trong vụ tấn công chính xác bằng một quả bom nhiệt áp ODAB-1500 tại tiền tuyến.

    Báo Tin tức dẫn hãng thông tấn Tass, Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/3 cho biết lực lượng Nga đã hạ gục khoảng 300 binh sĩ Ukraine trong một cuộc không kích nhắm chính xác vào mục tiêu một ngày trước đó.

    Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ: “Một cuộc tấn công chính xác bằng bom phóng từ trên không nhằm vào địa điểm triển khai của đội hình Kraken đã tiêu diệt khoảng 300 binh sĩ”. Kraken là tên gọi của đơn vị đặc nhiệm thuộc Tình báo Quốc phòng Ukraine.

    khoanh-khac-nga-dung-bom-nhiet-ap-tan-cong-dac-nhiem-ukraine.mp4

    Đoạn video được Bộ Quốc phòng Nga đăng tải cho thấy lực lượng Nga đã phóng một quả bom nhiệt áp ODAB-1500. Vụ tấn công đã được Phó Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Nga, Thượng tướng Alexei Kim báo cáo lên Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trong cuộc họp ngày 16/3.

    Cùng ngày, hãng tin RIA Novosti đưa tin Thượng tướng Alexei Kim xác nhận một "quả bom nhiệt áp" đã được sử dụng trong cuộc không kích. Thượng tướng Kim không đề cập đến thời điểm cuộc tấn công được thực hiện nhưng lưu ý “chỉ riêng trong tuần qua, nhờ hoạt động hiệu quả của các hệ thống trinh sát và tấn công, ba tổ hợp Patriot của Mỹ, một bệ phóng tên lửa đa nòng Vampire, hơn 10 tên lửa do nước ngoài sản xuất, cùng nhiều hệ thống pháo binh và kho nhiên liệu, đạn dược đã bị Nga phá hủy”.

    Về phần mình, Ukraine chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về thông tin vụ không kích của Nga cũng như những tổn thất mà phía Moskva tuyên bố.

    khoanh khac nga dung bom nhiet ap tan cong dac nhiem ukraine2
    Một vụ nổ bom nhiệt áp trong cuộc tập trận chiến lược Caucasus năm 2016 của Nga.

    Vũ khí nhiệt áp (thermobaric weapon) còn gọi là bom chân không (vacuum bomb) hoặc bom khí dung. Từ thermobaric (nhiệt áp) có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp, ý chỉ nhiệt và áp suất.

    Theo Đài BBC, vũ khí nhiệt áp gây tranh cãi vì chúng có sức tàn phá lớn hơn nhiều so với các loại vũ khí sử dụng chất nổ thông thường và có tác động khủng khiếp đến bất kỳ ai nằm trong bán kính vụ nổ.

    Vũ khí nhiệt áp hoạt động theo nguyên lý phát tán hỗn hợp chất nổ đặc biệt thành "đám mây" bao phủ mục tiêu, sau đó kích hoạt đám mây để tạo vụ nổ. Đám mây bị đốt cháy với tốc độ rất nhanh sẽ làm không khí giãn nở đột ngột, tạo môi trường chân không và nhiệt độ cao xung quanh tâm nổ.

    khoanh khac nga dung bom nhiet ap tan cong dac nhiem ukraine
    Cách thức vũ khí nhiệt áp hoạt động: 1. Bom dẫn đường chính xác tấn công mục tiêu; 2. Vụ nổ nhỏ giải phóng một "đám mây" chất nổ; 3. Vụ nổ thứ hai kích nổ "đám mây", gây ra vụ nổ lớn.

    Loại vũ khí này được phóng dưới dạng rocket hoặc thả dưới dạng bom từ máy bay. Nó hoạt động với hai giai đoạn.

    Giai đoạn 1: Khi đã tiếp cận mục tiêu, bom chân không giải phóng một "đám mây" lớn vật liệu dễ cháy (thường là nhiên liệu hoặc các hạt kim loại nhỏ).

    "Đám mây" này phân tán rộng, có thể xâm nhập qua bất kỳ lỗ hở nào của tòa nhà hoặc công trình phòng thủ không được đóng kín.

    Giai đoạn hai: "Đám mây" được kích nổ để tạo ra một quả cầu lửa khổng lồ, một làn sóng xung kích, và tạo môi trường chân không (hút hết oxy xung quanh). Loại vũ khí này có thể phá hủy các tòa nhà kiên cố, thiết bị, và gây thương vong cho con người.

    Do sức tàn phá và khả năng tấn công các mục tiêu trốn trong các tòa nhà hoặc boongke, vũ khí nhiệt áp chủ yếu được sử dụng trong môi trường đô thị.

    Phương Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khoanh-khac-nga-dung-bom-nhiet-ap-tan-cong-dac-nhiem-ukraine-a614746.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan