+Aa-
    Zalo

    Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc mưa ẩm nhiều trong tháng 12

    (ĐS&PL) - Trong tháng 12, không khí lạnh tiếp tục gia tăng về tần suất, nhưng cường độ yếu, mưa ẩm nhiều.

    Vietnamnet đưa tin, trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo xu thế khí hậu tháng thời kỳ từ 1-31/12/2023.

    Theo đó, không khí lạnh (KKL) chỉ xuất hiện 2 đợt vào các ngày 6/11; 12/11 được tăng cường vào ngày 16. Trong đó, đợt KKL ngày 12/11 có cường độ mạnh, đã ảnh hưởng đến hầu khắp khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ khiến nhiệt độ trung bình ngày giảm từ 5-8 độ. Rét đậm, rét hại đã xuất hiện cục bộ tại một số vùng núi cao như Sìn Hồ (Lai Châu), Sa Pa (Lào Cai), Đồng Văn (Hà Giang), Mẫu Sơn (Lạng Sơn)…

    Đồng thời, theo cơ quan khí tượng, trên cả nước đã xuất hiện các đợt mưa lớn diện rộng tập trung chủ yếu tại khu vực Trung Bộ. Cụ thể, từ 7-8/11; 13-18/11 và 23-26/11. Nguyên nhân chủ yếu là do ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh kết hợp với nhiễu động gió Đông gây mưa vừa, mưa to đến rất to cho khu vực.

    khong khi lanh tang cuong mien bac mua am nhieu trong thang 12
    Hà Nội không mưa, rét trong nhiều ngày tới. Ảnh: Hà Nội mới.

    Tại Bắc Bộ, cũng do ảnh hưởng của KKL nên trong nửa đầu tháng cũng xuất hiện một vài ngày có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to và đã ghi nhận một số trạm có lượng mưa ngày vượt giá trị lịch sử cùng thời kỳ.

    Cũng trong bản tin, cơ quan khí tượng cảnh báo, trong tháng này, vẫn có khả năng xuất hiện bão/ATNĐ trên Biển Đông và có thể ảnh hưởng đến đất liền nước ta.

    Riêng về KKL, tháng 12 tiếp tục gia tăng về tần suất, nhưng cường độ các đợt có xu hướng hoạt động yếu hơn so với TBNN cùng thời kỳ.

    Ngoài ra, các đợt mưa vừa, mưa to vẫn tiếp tục có khả năng xảy ra tại khu vực Trung Bộ. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ mưa giảm, nhưng vẫn cần đề phòng có ngày xuất hiện mưa rào và giông.

    Cơ quan khí tượng nhấn mạnh, thời kỳ này cũng là thời điểm cuối của mùa mưa tại khu vực Trung Bộ, nhưng các đợt mưa lớn do ảnh hưởng của các hình thế thời tiết như KKL kết hợp với nhiễu động gió Đông trên cao sẽ vẫn còn xảy ra trên khu vực, cần đề phòng nguy cơ lũ quét và sạt lở đất đá.

    Đáng lưu ý, trong bản tin dự báo điều kiện khô hạn trong tháng 12 này, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định, thời kỳ từ 1-15, tình trạng ẩm xuất hiện tại các tỉnh thuộc Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. 

    Thời kỳ từ 16-31/12, dự báo trạng thái ẩm sẽ là chủ đạo tại khu vực Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

    Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cũng cho biết nhiệt độ trung bình tại miền Bắc, Bắc và Trung miền Trung phổ biến cao hơn cùng thời kỳ trung bình nhiều năm từ 1 đến 2 độ C, theo Hà Nội mới.

    Phương Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-khi-lanh-tang-cuong-mien-bac-mua-am-nhieu-trong-thang-12-a601989.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan