+Aa-
    Zalo

    “Luật ngầm” cho vay lấy lãi của ông Trần Quí Thanh trong vụ chiếm đoạt 767 tỷ đồng

    (ĐS&PL) - Tại cuộc gặp với nữ đại gia Kim Oanh, ông Trần Quí Thanh ra điều kiện phải sang nhượng toàn bộ 2 dự án Minh Thành và Nhơn Thành mới đồng ý cho vay tiền.

    Theo thông tin từ kết luận điều tra, năm 2017, bà Đặng Thị Kim Oanh, Chủ tịch HĐQT Công ty Kim Oanh Đồng Nai đã mua 2 dự án bất động sản là dự án khu dân cư - dịch vụ tại xã An Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (còn gọi là dự án Minh Thành) với giá 530 tỷ đồng, mới thanh toán được 265 tỷ và dự án khu dân cư Nhơn Thành tại xã Phước An, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai (còn gọi là dự án Nhơn Thành), bà Oanh đã thanh toán số tiền chuyển nhượng 72,2 tỷ.

    Hai năm sau, Công ty Kim Oanh Đồng Nai cần vay vốn để tiếp tục đầu tư các dự án và thanh toán số tiền mua dự án Minh Thành còn nợ. Bà Oanh đã nhờ vợ, chồng chủ tịch Công ty Minh Thành cung cấp các thủ tục hồ sơ pháp lý của dự án để vay tiền tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Phương Đông (Ngân hàng OCB) nhưng không vay được.

    Qua một người quen hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, nữ đại gia Kim Oanh được kết nối với trợ lý của ông Trần Quí Thanh. Chuyển hồ sơ dự án cho trợ lý ông Thanh, bà Oanh được thông báo "hạn mức" cho vay là 350 tỷ đồng.

    Đầu tháng 11/2019, bà Oanh được ông Thanh đồng ý gặp. Tại cuộc gặp, ông Thanh ra điều kiện phải sang nhượng toàn bộ 2 dự án mới cho vay. Thấy điều kiện ông Trần Quí Thanh đưa ra bất lợi và "thiệt thòi" cho mình, nữ đại gia Kim Oanh nài nỉ tìm phương án khác.

    "Tôi không phải ngân hàng nên không ký hợp đồng cho vay. Hàng tháng cứ đóng lãi đều, đủ, đúng hạn thì tôi cho chuộc tài sản", kết luận điều tra dẫn lại lời của ông Thanh nói.

    luat ngam cho vay lay lai cua ong tran qui thanh trong vu chiem doat 767 ty dong
    Ông Trần Quí Thanh. 

    Sau khi xem xét các giấy tờ, ông Trần Quí Thanh đồng ý cho bà Oanh vay 500 tỷ đồng với lãi suất 3%/tháng, trả trước 3 tháng, kèm với điều kiện chuyển nhượng 50% cổ phần dự án Minh Thành cho Trần Uyên Phương với giá 235 tỷ đồng, 50% còn lại chuyển cho Trần Ngọc Bích và Công ty TCS (công ty của gia đình ông Thanh quản lý) giá 265 tỷ đồng. Với dự án Nhơn Thành, bà Oanh phải chuyển 100% cổ phần đang sở hữu cho Trần Ngọc Bích giá 150 tỷ đồng.

    "Trong thời gian 9 tháng, nếu trả đầy đủ tiền gốc, lãi đúng thời hạn đặt cọc theo cam kết mua lại thì tôi trả 2 dự án cho bà. Nếu vi phạm thời hạn trả nợ lãi, bà sẽ mất 2 dự án", ông Thanh cam kết khi đó và từ chối đề nghị soạn hợp đồng thế chấp của bà Oanh.

    Theo thông tin từ kết luận điều tra, bà Oanh tự định giá 2 dự án của mình là 1.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, do quá cần tiền, bà Oanh buộc lòng phải chấp nhận thỏa thuận với ông Trần Quí Thanh. Cơ quan điều tra xác định, thời điểm làm hợp đồng chuyển nhượng, dự án Minh Thành có giá trị gần 600 tỷ đồng, dự án Nhơn Thành cũng có giá trị tương đương. Thế nhưng, trong hợp đồng, 2 dự án trên lần lượt được định giá 350 tỷ đồng và 150 tỷ đồng.

    Ngay sau khi giải ngân, ông Trần Quí Thanh yêu cầu nữ chủ tịch phải thanh toán ngay tiền lãi 3 tháng đầu là 31,5 tỷ đồng và không có biên lai, giấy tờ. Đến ngày 12/5/2020, đến hạn trả lãi lần 3 nhưng do sơ suất, bà Oanh chậm một ngày. Ông Thanh sau đó từ chối nhận tiền.

    Cũng chính vì "sơ suất" trên, ông Thanh cho rằng bà Oanh đã vi phạm thời hạn nộp tiền lãi, vi phạm cam kết nên "không mua lại được dự án". Khi đó, ông Thanh "phạt" bà Oanh 35 tỷ đồng, nếu không nộp thì mất quyền mua lại dự án.

    Tháng 8/2020, Công ty Kim Oanh Đồng Nai ký công văn gửi bà Phương, Bích và Công ty TCS với nội dung đã chuẩn bị đủ 500 tỷ đồng và đề nghị ký hợp đồng chuyển nhượng lại dự án. Đồng thời, bà Oanh nhắn tin cho ông Thanh xin được gặp để bàn lại việc chuộc dự án nhưng không được phản hồi. Sau đó, bà Oanh đã làm đơn tố cáo ông Trần Quí Thanh và 2 con gái lừa đảo, chiếm đoạt dự án Minh Thành Đồng Nai.

    XEM THÊM: Ông Trần Quí Thanh từng bước thâu tóm dự án của đại gia Kim Oanh như thế nào?

    Theo thông tin từ kết luận điều tra, ông Trần Quí Thanh cùng 2 con gái đã cho vay với lãi suất dưới mức cấu thành tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Từ tháng 1/2019 đến tháng 11/2020, ông Thanh và đồng phạm đã 4 lần lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của 4 bị hại, tổng giá trị hơn 767 tỷ đồng.

    Trung Hiếu - Khánh Ngân

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/luat-ngam-cho-vay-lay-lai-cua-ong-tran-qui-thanh-trong-vu-chiem-doat-767-ty-dong-a600990.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan