+Aa-
    Zalo

    Mâu thuẫn lời khai của Trịnh Xuân Thanh trong việc nhận vali chứa 14 tỷ đồng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Liên quan đến việc nhận vali tiền, Trịnh Xuân Thanh khai còn mắng cả lái xe: “Tôi cấm anh được nhận cái gì mà không hỏi tôi”.

    Liên quan đến việc nhận vali tiền, Trịnh Xuân Thanh khai còn mắng cả lái xe: “Tôi cấm anh được nhận cái gì mà không hỏi tôi”.

    Chiều 24/1, tiếp tục phiên xét xử bị cáo Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) và đồng phạm về tội Tham ô tài sản.

    Hồ sơ điều tra - Mâu thuẫn lời khai của Trịnh Xuân Thanh trong việc nhận vali chứa 14 tỷ đồng

    Bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại tòa.

    Quá trình mở tòa, HĐXX làm rõ: Ngày 6/4/2010, khi Lê Hòa Bình, nguyên Chủ tịch HĐQT công ty CP xây dựng và dịch vụ 1/5 và công ty CP Minh Ngân thực hiện thanh toán 50% giá trị hợp đồng chuyển nhượng cổ phần cho các cổ đông công ty Xuyên Thái Bình Dương.

    Thái Kiều Hương (SN 1973) - nguyên Phó Tổng giám đốc công ty CP Đầu tư Vietsan khai, Đặng Sỹ Hùng đã điện thoại cho Hương nhờ Hương yêu cầu Lê Hòa Bình đưa 14 tỷ đồng để chuyển cho Trịnh Xuân Thanh.

    Do không có đủ tiền, Bình đã chỉ đạo Nguyễn Thị Kim Thoa – Kế toán trưởng ký 2 séc rút 9 tỷ đồng từ tài khoản của công ty Minh Ngân rồi giao cho Lê Dung - Thư ký ban Lãnh đạo công ty Vietsan; còn 5 tỷ đồng Hương chỉ đạo Nguyễn Văn Tấn lái xe đến nhận tại trụ sở công ty Minh Ngân.

    Số tiền 14 tỷ đồng, Hương nhờ Đinh Mạnh Thắng chuyển cho Trịnh Xuân Thanh. Thắng nhận lời, nhưng lúc đó, Thắng không ở nhà nên bảo Hương mang tiến đến giao cho vợ mình là Nguyễn Thị Thanh Vân.

    Ngày hôm sau, Thắng gọi điện báo với Trịnh Xuân Thanh là đã nhận tiền do Thái Kiều Hương nhờ chuyển cho Thanh. Thanh bảo cứ chuyển cho lái xe của Thanh là Nguyễn Đặng Toàn nên Thắng đã bảo lái xe của mình là Vũ Đức Lưu chuyển vali tiền (14 tỷ đồng) cho Toàn.

    Hồ sơ điều tra - Mâu thuẫn lời khai của Trịnh Xuân Thanh trong việc nhận vali chứa 14 tỷ đồng (Hình 2).

    Ông Nguyễn Đặng Toàn xác nhận việc có nhận một vali gửi cho Trịnh Xuân Thanh.

    Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, ông Nguyễn Đặng Toàn (lái xe của Trịnh Xuân Thanh) cũng đã xác nhận có việc này. Ông Toàn khai sau khi nhận vali tiền từ lái xe của Đinh Mạnh Thắng đã báo cáo lại với Trịnh Xuân Thanh và chỉ nhận được một câu: “Ừ”. Ông Toàn cũng không phải là người giúp Thanh chuyển vali tiền vào trong nhà. Ngày hôm sau, lái xe thì ông Toàn không thấy vali trên xe.

    Tuy nhiên, đối chất về việc này, Trịnh Xuân Thanh lại khai nhận một túi tiền khoảng 5 tỷ đồng từ lái xe của Đinh Mạnh Thắng ngay sau buổi ăn tối tại nhà hàng số 1 đường Xuân Diệu, quận Tây Hồ, Hà Nội.

    “Bị cáo ngồi ăn một lúc rồi ra về trước. Lên xe đi được một lúc thì được lái xe báo lại là lái xe của anh Thắng gửi anh một cái túi. Bị cáo còn mắng luôn anh Toàn là tôi cấm anh được nhận cái gì mà không hỏi tôi”, bị cáo Trịnh Xuân Thanh khai tại tòa.

    Trước đó, liên quan đến việc chuyển nhượng cổ phần của PVP Land tại công ty Xuyên Thái Bình Dương thấp hơn giá trị thực tế nhằm chiếm đoạt hơn 87 tỷ đồng, trong quá trình xét hỏi, bị cáo Đào Duy Phong (SN 1958) - nguyên Chủ tịch HĐQT PVP Land khai nhận: Bị cáo là người đại diện phần vốn của PV Power tại PVP Land, không tham gia và không được biết thỏa thuận đặt cọc.

    Trong việc thoái vốn của PVP Land tại CTCP Xuyên Thái Bình Dương, bị cáo với vai trò là Chủ tịch HĐQT, toàn bộ việc chuyển nhượng dự án là theo quy định của pháp luật trình HĐQT và HĐQT thông qua nghị quyết, cứ quá bán (3/5) thành viên HĐQT đồng ý việc thoái vốn này là nghị quyết có hiệu lực.

    Bị cáo thay mặt HĐQT ra nghị quyết và xin ý kiến các thành viên HĐQT để các thành viên HĐQT đồng ý thông qua. Việc thoái vốn là phải xin ý kiến PVC, ngày 30/3/2010, sau khi nhận tờ trình của TGĐ trình lên bị cáo ký 2 văn bản xin ý kiến của HĐQT và xin ý kiến của PVC. Văn bản căn cứ vào tờ trình của TGĐ, tờ trình nêu rõ giá chuyển nhượng là giá HĐ chuyển nhượng cổ phần, 13.000 đồng/cổ phần. Còn giá đất là không thấp hơn giá tham chiếu.

    Giá đất tại dự án Nam Đàn Plaza là 25 triệu USD do phòng Đầu tư của công ty trình. Bị cáo Phong khai không biết cấp dưới dựa vào đâu để đưa ra mức giá này.

    Bị cáo truyền đạt lại chỉ đạo của Trịnh Xuân Thanh: Khách mua giá 40 triệu đồng/m2 nhưng công ty chỉ bán giá 34 triệu đồng/m², phần chênh lệch bị cáo chuyển cho Trịnh Xuân Thanh 14 tỷ, bị cáo giữ lại 10 tỷ đồng. Bị cáo Phong thừa nhận hành vi sai trái của mình trước HĐXX.

    Tư Viễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mau-thuan-loi-khai-cua-trinh-xuan-thanh-trong-viec-nhan-vali-chua-14-ty-dong-a217521.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan