+Aa-
    Zalo

    Nguyên nhân nào khiến sản lượng tiêu thụ cà phê ở Trung Quốc tăng đột biến?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhu cầu cà phê ở Trung Quốc tăng mạnh là tín hiệu tốt cho xuất khẩu cà phê, đồng thời cũng gián tiếp tạo ra một cuộc cạnh tranh khốc liệt trong ngành đồ uống và nguyên liệu nông sản.

    Theo Báo Nông Nghiệp Việt Nam, giới phân tích dự đoán sức hút cà phê ngày càng tăng ở Trung Quốc sẽ là động lực cho hoạt động xuất nhập khẩu cà phê trong tương lai khi không chỉ Bắc Kinh và Thượng Hải mà nhiều thành phố khác của nước này bắt đầu kinh doanh loại đồ uống này.

    Nhu cầu cà phê ngày càng tăng của Trung Quốc là cơ hội cho các thương hiệu quốc tế như Starbucks và Tim Hortons đẩy mạnh đầu tư, dù phải đối mặt với nhiều thách thức lớn khi mở hàng loạt cửa hàng và phải cạnh tranh với các cửa hàng nội địa.

    nguyen-nhan-nao-khien-san-luong-tieu-thu-ca-phe-o-trung-quoc-tang-dot-bien-
    Việt Nam nằm trong top đầu thế giới về xuất khẩu cà phê Robusta. Ảnh minh họa.

    Dữ liệu từ Tổ chức Cà phê Quốc tế cho thấy lượng cà phê tiêu thụ ở Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm 2023 đã tăng 15% cùng kỳ năm trước, lên 3,08 triệu bao.

    "Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng ưa chuộng lối sống phương Tây và cà phê rõ ràng là một trong những đồ uống đại diện cho điều đó", Jason Yu, giám đốc điều hành công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel, cho biết.

    Số lượng cửa hàng cà phê có thương hiệu ở Trung Quốc đã tăng 58% trong 12 tháng qua lên 49.691 cửa hàng, theo Alegra Group, một công ty theo dõi sự tăng trưởng của các chuỗi cà phê.

    Tập đoàn Alegra ước tính chuỗi cà phê Luckin Coffee của nước này đã mở thêm 5.059 cửa hàng trong 12 tháng qua, trong khi một chuỗi khác của Trung Quốc, Cotti Coffee, đã mở thêm 6.004 cửa hàng trong cùng kỳ.

    Theo Tạp chí Công Thương, Trung Quốc đang là một trong những thị trường cà phê phát triển nhanh nhất trên toàn thế giới. Khi số người tiêu dùng cà phê Trung Quốc tiếp tục tăng, năm 2022, mảng cà phê tạo ra doanh thu 15,34 tỷ USD. Khối lượng cà phê tiêu thụ bình quân mỗi người sẽ đạt 0,07kg trong năm 2022.

    Bên cạnh đó, Chuỗi cà phê Starbucks đình đám của Mỹ đã mở 700 cửa hàng ở Trung Quốc trong năm vừa qua và cho biết sẽ mở đến 9.000 cửa hàng ở nước này vào năm 2025, trong khi chuỗi cà phê Tim Hortons của Canada có kế hoạch mở 3.000 cửa hàng ở nước này trong 4 năm tới.

    Thị phần cà phê bùng nổ tại Trung Quốc, tác động trực tiếp đến giá cả cà phê ở quốc gia này. Đồng thời tác động mạnh mẽ đến thị trường cà phê và nông sản trên toàn thế giới. Việt Nam là 1 trong những quốc gia xuất khẩu cà phê lớn nhất sang thị trường Trung Quốc, điều đó khiến thị trường giá cả cà phê Việt Nam có nguy cơ bị phụ thuộc vào tỷ trọng nhập khẩu của quốc gia này.

    HT (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-nhan-nao-khien-san-luong-tieu-thu-ca-phe-o-trung-quoc-tang-dot-bien-a616204.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan