+Aa-
    Zalo

    Nguyên Phó tổng giám đốc Oceanbank bật khóc tại tòa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngày 31/8, phiên tòa xét xử đại án kinh tế tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) bước sang ngày thứ 4.

    Sau khi nghe chủ tọa hỏi về việc bị cáo buộc phạm tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, có trách nhiệm liên đới cùng Hà Văn Thắm và các bị cáo khác về số tiền hơn 1.500 tỷ đồng, nguyên Phó Tổng giám đốc Oceanbank Lê Thị Thu Thủy đã bật khóc.

    Ngày 31/8, phiên tòa xét xử đại án kinh tế tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) bước sang ngày thứ 4.

    Phiên tòa bắt đầu với phần thẩm vấn bị cáo Lê Thị Thu Thủy- cựu Phó Tổng giám đốc Oceanbank. Bị cáo Thủy làm việc tại ngân hàng từ năm 2006.

    Theo báo Tri Thức Trực Tuyến, bà Thủy cho biết không nắm được chủ trương chi lãi ngoài của lãnh đạo Oceanbank. Khi chủ tọa hỏi :"Cơ quan công tố cáo buộc bị cáo phạm tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, có trách nhiệm liên đới cùng Hà Văn Thắm và các bị cáo khác về số tiền hơn 1.500 tỷ đồng bị thiệt hại, bị cáo có ý kiến gì không?".

    Bị cáo Thủy nghe hỏi lập tức xúc động và bật khóc. Bị cáo Thủy khẳng định bản thân không tham gia chỉ đạo trong các đơn vị kinh doanh. Việc chi ngoài lãi diễn ra từ năm 2009 nhưng đến năm 2012 bị cáo mới biết được khi chủ tịch Thắm báo lại.

    Cũng theo bị cáo Thủy, bà hiểu số tiền 1.500 tỷ không phải thiệt hại của ngân hàng bởi khoản chi đó giúp Oceanbank tạo ra tiền, không gây thiệt hại.

    “Không chi tiền thì ngân hàng sẽ không có lãi, không tạo ra công ăn việc làm cho anh chị em”, Thủy nói và cho rằng cáo trạng của VKS kết luận bà “thực hành tích cực chủ trương của lãnh đạo ngân hàng” là không đúng, oan uổng. Nữ bị cáo mong HĐXX xem xét.

    Bị cáo Nguyễn Trà My. Ảnh: Dân Việt

    Trả lời câu hỏi của HĐXX về việc có chỉ đạo những phòng ban khác làm các công việc liên quan đến chi lãi ngoài không? bị cáo Nguyễn Thị Nga (SN 1980, nguyên Kế toán trưởng Oceanbank) khẳng định không.

    Theo bị cáo Nga, những vấn đề trong cáo trạng mới chỉ nêu được một nửa sự thật. Nếu chỉ có một nửa thì không còn là sự thật nữa. “Bị cáo mong HĐXX công tâm, nghe bị cáo và các anh chị giám đốc ở đây được trình bày. Bị cáo không làm gì sai với đạo đức con người, đạo đức nghề nghiệp”, Nga ngẹn ngào nói.

    Nữ bị cáo khẳng định bản thân không có hành vi đồng phạm với các bị cáo khác liên quan đến việc chi lãi ngoài khiến Oceanbank thiệt hại hơn 1.500 tỷ.

    "Bị cáo hiểu đồng phạm là cùng ý chí, mục đích, hành động. Nếu là đồng phạm thì phải giúp ban lãnh đạo tạo lập hợp đồng giả, giấu đi sai phạm chứ không phải là hạch toán đầy đủ, rõ ràng trên báo cáo với cơ quan chức năng”, cựu Kế toán trưởng Oceanbank khẳng định với HĐXX.

    Về cáo buộc chi lãi ngoài 165 tỷ, Nga cho rằng cáo buộc này chưa thấu tình đạt lý. Theo Nga, việc huy động vốn của tổ chức tín dụng không thể tách rời hoạt động cho sinh lợi, mà có lợi thì không thể nói là thiệt hại. Về tình, cả Nga và 34 giám đốc chi nhánh tất cả đều không hưởng lợi, không vi phạm đạo đức con người… lúc đó bối cảnh bắt buộc mọi người không thể làm khác. Nói đến đó Nga lại bật khóc.

    Theo báo VOV, tại phiên tòa sáng nay, bị cáo Nguyễn Thị Thu Ba (SN 1973, nguyên Giám đốc Khối Ngân hàng bán lẻ Oceanbank) cũng trả lời các câu hỏi của HĐXX. Bị cáo Ba được xác định là đồng phạm với Nguyễn Minh Thu chi lãi ngoài và liên đới trách nhiệm số tiền, đã kiểm soát, phê duyệt cho các chi nhánh, phòng giao dịch chi lãi ngoài cho khách hàng hơn 84 tỷ đồng.

    Tại tòa, bị cáo Ba cho rằng, việc chi trả lãi ngoài là một khoản ứng bắt buộc do yêu cầu của cung cầu thị trường, vì mục tiêu cân đối thanh khoản, cứu ngân hàng. Bị cáo làm việc trong ngân hàng, thì hiểu được hệ thống ngân hàng rơi vào mất thanh khoản như thế nào. Việc chi lãi ngoài là phản ứng bắt buộc theo cung cầu thị trường.

    Bị cáo nhận thức được Oceabank chỉ là vi phạm hành chính của tổ chức tín dụng. Hành vi vi phạm hành chính là trách nhiệm của ban điều hành. Bị cáo chỉ là cấp dưới tổng hợp báo cáo, xác thực lại các khoản tiền.

    Bị cáo Nguyễn Trà My- Cựu Phó Giám đốc Chi nhánh Thăng Long liên quan đến chi trái pháp luật số tiền hơn 14,9 tỷ đồng. Bị cáo My khai vào khoảng tháng 8/2013, Nguyễn Thị Minh Phương – Phó TGĐ Oceanbank (đã được tạm đình chỉ bị can vì bệnh hiểm nghèo) có nhờ bị cáo My đưa tiền hộ cho đối tác.

    Bị cáo khai đã 11 lần đưa tiền hộ, trong đó đưa cho Trần Đức Chính của Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy (VNS) số tiền 1,7 tỷ đồng; Hà Minh Nguyệt – Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) hơn 2 tỷ đồng; Nguyễn Tấn Hùng - Tổng Công ty thăm do khai thác dầu khí (PVEP) 11 tỷ đồng.

    Việc đưa tiền bị cáo không lập chứng từ, sổ sách. Bị cáo chỉ nhận được thông báo từ Nguyễn Thị Minh Phương là do đang bận nên nhờ bị cáo đưa giúp.

    Nguyễn Trà My cũng cho rằng mình không trao đổi việc chi lãi ngoài với các đối tác này. Bị cáo cầm tiền cũng chỉ là danh nghĩa của cựu Phó TGĐ. Về chủ trương chi lãi ngoài, bị cáo My biết, bản thân bị cáo cũng thực hiện chủ trương này.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-pho-tong-giam-doc-oceanbank-bat-khoc-tai-toa-a200598.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan