+Aa-
    Zalo

    Những bí ẩn mới tiết lộ về hố chôn hài cốt tập thể ở Khánh Hòa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Một người dân đào hài cốt cho biết “hình như có 2 bộ hài cốt bị cùm chân”. Ở các cổ tay, cổ chân hài cốt cũng có vết sắt gỉ.

    (ĐSPL) - Một người dân đào hài cốt cho biết “hình như có 2 bộ hài cốt bị cùm chân”. Ở các cổ tay, cổ chân hài cốt cũng có vết sắt gỉ.

    Chiều 19/1, UBND TP. Cam Ranh (Khánh Hòa) đã gửi công văn khẩn xin ý kiến chỉ đạo cấp trên vì số hài cốt phát hiện trong một hố chôn tập thể ở phía sau vườn gia đình ông Nguyễn Văn Xê (75 tuổi, trú Trà Long 2, phường Ba Ngòi) ngày càng phát hiện nhiều.

    Hiện trường khu mộ tập thể tại vườn nhà ông Nguyễn Văn Xê. (Ảnh: NLĐ).

    Chia sẻ với PV Dân trí, ông Xê cho biết, cha của ông gốc gác ở Phú Yên, vào Cam Ranh mưu sinh, lập nghiệp và khai phá mảnh đất này vào năm 1966. Kể từ đó trở đi, ông không hề chứng kiến bất kỳ biến cố nào xảy ra trong làng hoặc vùng phụ cận, giáp ranh. Như vậy hố chôn người vừa phát hiện chắc chắn phải có từ trước lúc cha ông Xê tới đây.
    Khi gia đình ông đào móng làm nhà vào năm 2009 không phát hiện điều gì bất thường. Hố chôn người tập thể được phát hiện hôm 27/12/2014 khi gia đình đào hầm biogas. Bộ hài cốt đầu tiên được phát hiện nằm dưới một tảng đá núi chắn ngang, dày từ 10-15cm, nặng khoảng 2 tạ.
    Sáng 18/1, khi tiếp cận hiện trường, người nhà ông Xê cho biết đã có 19 bộ hài cốt được đưa lên khỏi hố đất, trong đó có 13 bộ kích thước cao, to; 6 bộ nhỏ.

    Video tham khảo:

    Phát hiện ngôi mộ tập thể chôn 230 thi thể 

    Đặc biệt, trong lúc đào tìm kiếm, người nhà ông Xê và chính quyền địa phương đã phát hiện có hiện tượng sắt bị ô-xi hóa bên cạnh các bộ hài cốt. Một lượng lớn sắt gỉ đã được lấy lên khỏi hố đất. Một người dân đào hài cốt cho biết “hình như có 2 bộ hài cốt bị cùm chân”. Ở các cổ tay, cổ chân hài cốt cũng có vết sắt gỉ - khẳng định của gia đình ông Xê và người dân.

    Có rất nhiều sắt được lấy lên từ hố chôn này, bên cạnh các bộ hài cốt. (Ảnh: Dân trí). 

    Ngoài ra, tư thế nằm của các hài cốt khi tìm thấy cũng rất khác nhau như nằm nghiêng, nằm úp, nằm đối xứng trên một đường thẳng, một số bộ nằm hướng đầu vào trong như vòng tròn.
    Là người trực tiếp cất bốc các bộ hài cốt này, ông Đặng Sĩ (62 tuổi, sống ở phường Ba Ngòi từ năm 1965) kể lại với PV Người Lao Động, đa số hài cốt được phát hiện tại hố chô tập thể là nam giới và không thấy trẻ em.
    Ông Sĩ cho biết thêm, từ năm 1965, khi ông đến đây ở, khu vực gần suối là rừng ngập mặn, phía trên là rừng nghèo, không có người sinh sống.
    “Tôi cũng chưa từng nghe thấy có chiến sự gì xảy ra ở đây. Các bộ hài cốt này không theo trật tự nên có khả năng là hố chôn tập thể từ rất lâu. Cách khu vực này khoảng 2 km, trước đây có 3 lô cốt của Pháp để lại, do đó có thể hố chôn này có từ thời Pháp thuộc” - ông Sĩ phỏng đoán.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-bi-an-moi-tiet-lo-ve-ho-chon-hai-cot-tap-the-o-khanh-hoa-a80027.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan