+Aa-
    Zalo

    Những người không nên ăn hành lá kẻo mang bệnh vào người

    (ĐS&PL) - Hành lá từ lâu được biết đến là loại gia vị phổ biến trong gian bếp của người Việt. Không chỉ là loại rau gia vị hành lá còn rất tốt cho sức khoẻ tuy nhiên không phải ai cũng ăn được.

    Hành lá là thực phẩm quen thuộc, có mặt trong hầu hết các bữa ăn hàng ngày. Hành lá mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhưng không phải ai cũng phù hợp để ăn hành lá. Dưới đây là những người không nên ăn hành lá.

    Những người không nên ăn hành lá

    Hành lá mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể ăn được hành lá. Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân chỉ ra những người dưới đây không nên ăn hành lá:

    - Người có cơ địa hỏa bốc, dương thịnh.

    - Người bị huyết áp cao.

    - Tránh ăn quá nhiều hành lá vì có thể làm bạc tóc, mờ mắt, cản trở ra mồ hôi.

    - Người bị ra máu kinh lỏng và đỏ, kinh nhiều, kinh sớm không nên lạm dụng hành lá.

    - Không dùng kết hợp hành lá với mật ong.

    nhung nguoi khong nen an hanh la keo mang benh vao nguoi 1
    Những người không nên ăn hành lá kẻo mang bệnh vào người.

    Những thực phẩm không được ăn chung cùng hành lá

    Mật ong

    Hành lá kết hợp với các món có mật ong sẽ gây nên tiêu chảy, đầy bụng, chướng bụng. Nguyên nhân là vì các axit hữu cơ và enzyme trong mật ong khi gặp hành lá sẽ sinh ra phản ứng hóa học tạo thành chất có độc và kích thích đường tiêu hoá, làm cho bạn bị tiêu chảy, khó chịu, chướng bụng cho bạn. Đồng thời, nếu bạn ăn nhiều còn dễ gây rối loạn tiêu hóa, hoa mắt chóng mặt, ảnh hưởng đến sức khỏe.

    Đậu phụ

    Khi chế biến hành lá chung với đậu phụ, thành phần acid oxalic trong hành lá sẽ kết hợp với Calci trong đậu phụ tạo thành tinh thể Calcium oxalate. Hợp chất Calcium oxalate rất có hại đối với cơ thể.

    Một lượng nhỏ có thể gây ngứa, nóng rát trong miệng. Một lượng lớn hơn gây suy giảm chức năng tiêu hóa, giảm hấp thu calci, ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể.

    Đường

    Đường chính là một loại gia vị thường xuyên sử dụng trong nấu ăn, tuy nhiên khi nấu món có hành bạn nên tránh sử dụng đường bởi chúng có thể gây khó thở, tức ngực. Chính vì vậy, khi nấu các món ăn có đường bạn không nên thả hành lá vào nhé.

    Tôm

    Hành lá tuyệt đối không kết hợp chung với tôm. Đây chính là hai thực phẩm kỵ với nhau, nguyên nhân là chất canxi trong tôm khi kết hợp với hành lá sẽ bị phản ứng tạo thành chất canxi oxalate gây hại cho hệ tiêu hoá của bạn. Chính vì vậy, trong khi nấu nướng bạn không nên bỏ hành lá vào món tôm để tránh trở thành một món ăn gây hại cho hệ tiêu hoá.

    nhung nguoi khong nen an hanh la keo mang benh vao nguoi 2
    Những người không nên ăn hành lá kẻo mang bệnh vào người.

    Tỏi

    Tỏi cũng là một gia vị phổ biến trong nhà bếp. Tỏi giúp cho cơ thể của bạn tăng cường sức đề kháng, tốt cho sức khỏe phòng ngừa nhiều bệnh tật. Nhưng bạn không nên kết hợp giữa hành lá và tỏi bởi hai loại gia vị này sẽ kìm hãm các dược tính của nhau, gây tác dụng phụ không tốt cho cơ thể của bạn.

    Tỏi kết hợp với hành sẽ khiến cơ thể bạn bị nóng trong người, làm ảnh hưởng đến dạ dày và thận. Do đó, nếu bạn đang đói bụng thì đừng nên ăn tỏi và hành lá nhé, chúng sẽ khiến cho bạn dễ dàng bị viêm dạ dày cấp tính.

    Thịt chó

    Theo y học cổ truyền, cả hành lá và thịt chó đều có tính nóng. Kết hợp 2 loại thực phẩm này với nhau dễ sinh nhiệt, gây nóng cho cơ thể. Hậu quả là gây đầy bụng, chướng bụng, tả lỵ. Nặng hơn, ăn thịt chó với hành sống có thể dẫn đến tử vong vì ngộ độc.

    Rong biển

    Hành lá kết hợp với rong biển tạo sỏi Calci oxalat.

    Táo

    Hành lá kết hợp với táo có thể gây tử vong vì ngộ độc.

    Thịt cóc

    Hành lá dùng chung với thịt cóc có thể sinh độc.

    nhung nguoi khong nen an hanh la keo mang benh vao nguoi 3
    Những người không nên ăn hành lá kẻo mang bệnh vào người.

    Một số lưu ý khác cần biết khi ăn hành lá

    Không ăn hành đã bị nhũn mềm

    Bạn nên lựa mua hành lá còn nguyên phần củ trắng, phần ngọn hành xanh tươi, không bị nhũn mềm hoặc bị ngả màu. Ngoài ra, sau khi mua về, nếu muốn bảo quản lâu, bạn hãy rửa sạch, cắt phần ngọn xanh riêng rồi cấp đông, phần củ trắng thì ngâm nước để ngăn mát.

    Hạn chế ăn khi có tiền sử dị ứng

    Hành lá không phải thực phẩm mà ai cũng có thể ăn được, nhất là với đối tượng có tiền sử dị ứng với chất allyl. Hoạt chất này khi vào cơ thể sẽ kích hoạt histamine, khiến bạn cảm thấy ngứa họng, phát ban đỏ, thậm chí có thể bị sốc phản vệ.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-nguoi-khong-nen-an-hanh-la-keo-mang-benh-vao-nguoi-a611527.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan