+Aa-
    Zalo

    Những người không nên ăn rau mùi kẻo mang bệnh vào người

    (ĐS&PL) - Tuy rau mùi có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe nhưng với những đối tượng sau đây thì nên hạn chế sử dụng loại rau này để không gặp phải tác dụng phụ.

    Rau mùi có tên khoa học là Coriandrum sativum L. Đây là loài thực vật vô cùng quen thuộc trong đời sống của chúng ta. Chúng còn được biết đến với nhiều cái tên dân dã như ngò rí, ngò thơm, mùi ta,... Loại rau này xuất hiện rất nhiều trong các món ăn hàng ngày, như một thứ gia vị tô điểm thêm cho bữa ăn trở nên ngon miệng hơn.

    Trong y học cổ truyền Trung Quốc, rau mùi không chỉ là một loại nguyên liệu mà còn là một loại thảo dược có giá trị chữa bệnh. Ăn rau mùi thường xuyên có thể giúp giải quyết một số vấn đề sức khỏe phổ biến. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không phải ai cũng thích hợp ăn rau mùi, thậm chí có người nên tránh ăn.

    Y học cổ truyền Trung Quốc tin rằng rau mùi có tính chất và hương vị cay nồng, ấm áp, đi vào kinh phổi và lá lách, có tác dụng đổ mồ hôi, giảm phát ban, loại bỏ thức ăn và hạ khí, đánh thức lá lách và điều hòa trái tim. 

    nhung nguoi khong nen an rau mui mang benh vao nguoi 3
    Những người không nên ăn rau mùi kẻo mang bệnh vào người.

    Tuy rau mùi có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe nhưng với những đối tượng sau đây thì nên hạn chế sử dụng loại rau này để không gặp phải tác dụng phụ.

    Những người không nên ăn rau mùi

    Người gặp các vấn đề về hô hấp

    Tiêu thụ quá nhiều rau mùi có thể gây ra các vấn đề hô hấp cấp tính và dẫn đến các bệnh phổi mãn tính như hen suyễn. Cho nên, những người gặp các vấn đề về hô hấp không nên ăn rau mùi để tránh bệnh tình nghiêm trọng hơn.

    Phụ nữ mang thai

    Một số thành phần có trong rau mùi có thể ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của tuyến sinh dục nữ, từ đó gây nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ và bé.

    Người bị dị ứng

    Rau mùi có chứa một số chất có thể gây dị ứng, đối với người bị dị ứng, ăn rau mùi có thể gây dị ứng như ngứa da, khó thở.

    Nam giới không nên ăn quá thường xuyên

    Ăn rau mùi thường xuyên sẽ giảm lượng testosterone, từ đó khiến số lượng và chất lượng tinh trùng bị giảm sút. Ngoài ra, nam giới ăn rau mùi vào ban đêm còn gây ra hạn chế lớn về khả năng tình dục, thậm chí dẫn đến tình trạng “trên bảo dưới không nghe”.

    Người mắc bệnh dạ dày

    Tuy tốt cho hệ tiêu hóa nhưng ăn quá nhiều rau mùi sẽ làm tăng gánh nặng lên dạ dày, gây rối loạn hệ tiêu hóa. Theo một báo cáo y tế, sử dụng 200ml chiết xuất rau mùi trong 1 tuần có thể gây ra một số triệu chứng như hình thành khí trong bụng, đau bụng, đau dạ dày, nôn mửa, di chuyển không vững.

    Người bị bệnh gan

    Ăn rau mùi ở số lượng vừa phải sẽ giúp loại bỏ các vấn đề về gan nhưng nếu lạm dụng, các thành phần trong rau sẽ làm việc ngược lại. Điều này làm tăng bài tiết mật và cuối cùng sẽ khiến gan bị tổn thương.

    Người có cơ địa dễ bị dị ứng

    Tinh dầu trong lá và hạt rau mùi có thể gây kích ứng da. Vì vậy, những người có cơ địa dễ bị dị ứng nên mang gang tay khi tiếp xúc với loại rau thơm này.

    nhung nguoi khong nen an rau mui mang benh vao nguoi 1
    Những người không nên ăn rau mùi kẻo mang bệnh vào người.

    Những tác hại khi ăn quá nhiều rau mùi

    Gây tổn thương gan

    Rau mùi chứa các hoạt chất chống oxy hóa mạnh có thể giúp bảo vệ gan. Thế nhưng nếu hấp thụ một lượng lớn các chất này sẽ khiến gan bị tổn thương, làm tăng tiết dịch mật và rối loạn chức năng gan.

    Gây tụt huyết áp

    Do rau mùi có khả năng đào thải nitrat ra khỏi cơ thể, vậy nên nếu ăn quá nhiều loại rau này có thể khiến bạn bị tụt giảm nghiêm trọng nitrat. Từ đó khiến huyết áp bị tụt nghiêm trọng, có thể gây ra bất tỉnh.

    Gây ảnh hưởng đường tiêu hóa

    Khi tiêu thụ quá nhiều rau mùi, nó sẽ khiến bạn bị rối loạn tiêu hóa, đau dạ dày, tiêu chảy, nôn mửa do sự tăng tiết axit trong dạ dày gây ra.

    Gây ảnh hưởng đường hô hấp

    Nếu như bạn mắc bệnh về hen suyễn hoặc hô hấp nói chung, tốt nhất không nên ăn rau mùi hoặc sử dụng một cách cực kỳ hạn chế. Bởi sử dụng quá nhiều loại rau này sẽ gây ra tình trạng khô cổ họng, khó thở,...

    Gây ảnh hưởng đến thai nhi

    Rau mùi được cho là có thể gây ảnh hưởng đến nội tiết tố và các hormone của phụ nữ khi mang thai nếu ăn quá nhiều loại rau này. Từ đó sẽ gây ra những ảnh hưởng trong quá trình phát triển của thai nhi, tăng nguy cơ mắc các dị tật nguy hiểm.

    Những lưu ý khi ăn rau mùi

    - Không nên sử dụng nếu như bạn bị mẫn cảm hoặc dị ứng với rau trong quá trình ăn, uống nước ép. Bởi nó có thể khiến bạn bị nổi mẩn ngứa, viêm da dị ứng,...

    nhung nguoi khong nen an rau mui mang benh vao nguoi 4
    Những người không nên ăn rau mùi kẻo mang bệnh vào người.

    - Nếu bạn uống nước ép rau mùi hàng ngày, không nên sử dụng quá 200ml nước ép mỗi tuần. Nếu uống quá nhiều có thể khiến làm tăng cảm giác buồn nôn, kích ứng dạ dày, đau dạ dày cấp,...

    - Nếu như bạn đang gặp phải vấn đề về gan hoặc đang uống các loại thuốc chữa bệnh gan, tuyệt đối không sử dụng rau mùi để ăn hàng ngày. Bởi loại rau này làm gia tăng nồng độ dịch mật trong gan.

    - Sau khi mua rau mùi về, hãy nhặt sạch, bỏ rễ rồi rửa với nước sạch. Sau đó đợi cho ráo nước thì bạn hãy cất rau vào túi nilon kín hoặc túi zip rồi để trong ngăn mát tủ lạnh.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-nguoi-khong-nen-an-rau-mui-keo-mang-benh-vao-nguoi-a614359.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan