+Aa-
    Zalo

    “Ông trùm” dầu khí lớn nhất toàn cầu muốn đầu tư vào Việt Nam tầm cỡ thế nào?

    (ĐS&PL) - Tập đoàn Dầu khí Saudi Aramco là tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới và nhiều thời điểm giữ vị trí công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất toàn cầu.

    Theo báo Dân trí, mới đây, trong cuộc gặp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, ông Yasser M.Mufti, Phó chủ tịch điều hành Tập đoàn Dầu khí quốc gia Saudi Aramco, đã bày tỏ mong muốn có cơ hội đầu tư vào Việt Nam và xây dựng một nhà máy lọc hóa dầu mới.

    ong trum dau khi lon nhat toan cau muon dau tu vao viet nam tam co the nao 3

    Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Yasser M.Mufti, Phó Chủ tịch Điều hành Tập đoàn Aramco. Ảnh: VGP

    Ông Yasser M.Mufti đề nghị Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện cho công ty được mở rộng đầu tư vào Việt Nam, trước hết là đồng ý cho đoàn kỹ thuật của công ty vào Việt Nam khảo sát và tìm hiểu thị trường.

    Tính đến thời điểm hiện tại, Tập đoàn Aramco chưa có hoạt động đầu tư trực tiếp tại nước ta. Tuy nhiên, Aramco hiện đã cung cấp cho các doanh nghiệp ở Việt Nam nhiều mặt hàng dầu thô. Nếu kế hoạch xây dựng nhà máy lọc hóa dầu của Tập đoàn Aramco đi vào hoạt động, Việt Nam sẽ ngày càng đa dạng hóa thị trường hóa dầu.

    Được biết, Saudi Aramco là tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới, từng vượt mặt Apple vào năm 2022 vươn lên giữ vị trí công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất toàn cầu.

    Theo tạp chí Đầu tư tài chính, Aramco được thành lập sau một thỏa thuận nhượng quyền giữa chính phủ Ả Rập Saudi và công ty Standard Oil California năm 1933. Công ty bắt đầu sản xuất dầu thương mại vào năm 1938 và nhanh chóng mở rộng ra khắp Ả Rập Saudi trong thập kỷ tiếp theo với sản lượng khoảng 500.000 thùng dầu thô mỗi ngày.

    Để mở rộng hoạt động, Aramco đã xây dựng đường ống xuyên Ả Rập Saudi với chiều dài lớn nhất trên thế giới.

    Vào năm 1973, chính phủ Ả Rập Saudi mua 25% cổ phần của Aramco và tăng dần lên 100% vào cuối những năm 1970. Công ty cũng bắt đầu đầu tư mạnh vào nghiên cứu và phát triển để mở rộng hoạt động sang các sản phẩm phi kim loại, và sản phẩm hóa chất làm từ dầu thô.

    ong trum dau khi lon nhat toan cau muon dau tu vao viet nam tam co the nao 4
    Saudi Aramco là tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới.

    Tập đoàn Aramco chính thức IPO vào năm 2019 và huy động được 25,6 tỷ USD qua việc bán 3 tỷ cổ phiếu, tương đương 1,5% giá trị công ty. Việc hạn chế quyền sở hữu Tập đoàn Aramco cho phép chính phủ Ả Rập Saudi duy trì quyền kiểm soát công ty. Điều này trái ngược hoàn toàn với các công ty khác như Apple khi có hơn 84% cổ phần do công chúng nắm giữ.

    Kế hoạch IPO của Aramco nằm trong tham vọng của Thái tử Mohammed, người kiểm soát hầu hết đòn bẩy quyền lực tại Arab Saudi và muốn theo đuổi hoạt động IPO như một phần trong kế hoạch điều hành đất nước trong thời kì hậu dầu mỏ.

    Tất cả các mỏ dầu của Ả Rập Saudi hiện nằm dưới sự bảo trợ của Aramco. Đồng thời, mạng lưới của trải dài khắp Vương quốc của Aramco chiếm khoảng 16% trữ lượng dầu đã được chứng minh trên toàn thế giới và lớn hơn trữ lượng của tổng 5 công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới.

    Aramco đanh kinh doanh ra sao?

    Aramco trở thành nhà cung cấp dầu lớn nhất toàn cầu với khách hàng trải dài từ châu Á sang châu Âu. Tính đến năm 2020, khách hàng lớn nhất của Aramco là ở châu Á, nơi chiếm tới hơn 70% lượng hàng xuất khẩu của tập đoàn này. Aramco cũng là nhà cung cấp lớn nhất cho 6 thị trường lớn ở lục địa, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Philippines với sản lượng xuất khẩu lên tới hàng triệu thùng/ngày.

    Không đơn thuần là bán dầu sang các thị trường này, Aramco còn hoạt động tích cực trong lĩnh vực lọc dầu, tiếp thị và dịch vụ hậu cần ở Hàn Quốc, Nhật Bản và xây dựng nhà máy lọc dầu cũng như đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu tại Trung Quốc.

    Trong khi đó, tính đến năm 2020, châu Âu nhập khẩu khoảng 860.000 thùng dầu thô/ngày từ Aramco.

    Tại Hà Lan, Aramco thậm chí còn thiết lập một mạng lưới về các ngành công nghiệp hóa dầu, bao gồm cả liên doanh ARLANXEO, công ty cao su tổng hợp hàng đầu thế giới.

    Mỹ cũng nhập khẩu hơn 1 triệu thùng dầu/ngày từ Aramco. Công ty này cũng sở hữu nhà máy lọc dầu Motiva ở Texas, nhà máy lọc dầu lớn nhất Bắc Mỹ.

    Về kết quả kinh doanh, năm 2022, công ty năng lượng lớn nhất thế giới đã đạt được mức lợi nhuận kỷ lục lên đến hơn 161 tỷ USD, tăng 46% so với mức 110 tỷ USD của năm 2021. Dòng tiền tự do cũng đạt 148,5 tỷ USD, cao hơn nhiều so với mức 107,5 tỷ USD của năm 2021.

    Lợi nhuận của Aramco trong năm ngoái cao gấp 3 lần so với các công ty dầu hàng đầu thế giới khác như Exxon, BP, Shell hay Chevron. Điều này giúp Aramco vượt Apple để trở thành công ty có giá trị lớn nhất thế giới với vốn hóa đạt 2.430 tỷ USD vào năm 2022.

    Các chuyên gia cho rằng Aramco đạt được kết quả kinh doanh ấn tượng nhờ vào sự tăng giá mạnh của dầu và khí đốt đầu năm ngoái.

    Tuy nhiên, trong quý II năm nay, Aramco ghi nhận lợi nhuận ròng giảm gần 40% so với cùng kỳ. Công ty cho biết sự sụt giảm chủ yếu phản ánh tác động của giá dầu thô thấp hơn và tỷ suất sinh lời giảm trong lĩnh vực lọc dầu và hóa chất.

    Tuy nhiên, "ông trùm" dầu mỏ vẫn thu về hơn 30 tỷ USD trong quý II, vượt mức 29,3 tỷ USD mà các nhà phân tích của Bloomberg dự báo. Con số này cũng cao hơn nhiều so với lợi nhuận của các gã khổng lồ dầu mỏ khác như Exxon Mobil đạt 7,9 tỷ USD và Shell đạt 5 tỷ USD, theo Dân trí.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trum-dau-khi-lon-nhat-toan-cau-muon-dau-tu-vao-viet-nam-tam-co-the-nao-a596236.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan