+Aa-
    Zalo

    Phập phồng chờ thưởng Tết Nguyên đán Ất Mùi: Bức tranh tương phản

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Mặc dù còn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng thời điểm này, thưởng Tết được xem là vấn đề "nóng" của người lao động.

    (ĐSPL) - Mặc dù còn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng thời điểm này, thưởng Tết được xem là vấn đề "nóng" của người lao động.

    Chắc hẳn nhiều người còn nhớ những năm trước, vì kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp thưởng Tết cho nhân viên bằng những sản phẩm "cây nhà lá vườn" như tương ớt, nước mắm... Bi hài nhất là một công ty ở đường Bùi Xương Trạch (Hà Nội) thưởng cho nhân viên của mình 10 cuộn giấy vệ sinh và... 5 bó nhang.

    Theo đánh giá của các chuyên gia, năm nay, kinh tế đã "ấm" hơn, nhiều người kỳ vọng thưởng Tết sẽ không èo uột như năm trước.

    Khoảng cách giữa thưởng Tết của doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp nội vẫn rất lớn (ảnh minh họa).

    Bất động sản, ngân hàng... "ăn mày dĩ vãng"

    Năm 2014 đánh dấu sự chuyển biến theo chiều hướng tích cực của ngành bất động sản (BĐS). Thực tế, các giao dịch trên thị trường cho thấy, ngành BĐS Việt Nam đang phục hồi sau khi bị "đóng băng" và "lặn ngụp" dưới đáy thị trường. Còn nhớ thời điểm cuối năm ngoái, chị N.H.H., nhân viên của một công ty kinh doanh BĐS tại Hà Nội gọi điện, nói với tác giả rằng, sau một năm cố gắng nhưng tiền thưởng Tết của chị chỉ đủ mua hai cặp bánh chưng, một cây giò và một bộ quần áo hạng "bình dân" cho con trai. Khi đó, mặc dù chỉ là một nhân viên kinh doanh bình thường nhưng nhìn vào số tiền thưởng của chị, nhiều người sẽ nhìn thấy được ngành BĐS của Việt Nam đang thảm hại như thế nào.

    Ngày 15/12, trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, Phó Giám đốc công ty Địa ốc Đất Lành cho biết: "So với năm ngoái, cũng có thể nói rằng, thị trường BĐS đang đổi màu từ u ám đến sáng sủa hơn. Tuy nhiên, sau những năm "ngụp lặn" trong khó khăn, chúng tôi cần phải có thời gian để phục hồi. Chỉ mấy tháng gần đây, các doanh nghiệp mới bắt đầu bán được sản phẩm. Chính vì thế, công ty tôi vẫn giữ mức thưởng Tết như năm ngoái. Thậm chí, những người được thưởng cao sẽ bị giảm đi đôi chút".

    Cũng theo vị này, ai làm doanh nghiệp cũng biết rằng, thưởng Tết không chỉ là vấn đề vật chất mà còn mang tính khích lệ, động viên nhân viên. Đây là thời điểm để doanh nghiệp tri ân những đóng góp của người lao động sau một năm làm việc. "Rất tôn trọng và thấu hiểu được vấn đề này nhưng doanh nghiệp cũng cần phải cân đối tài chính", ông Đực chia sẻ.

    Được biết, công ty Đất Lành có hơn 90 nhân viên, mức thu nhập của nhân viên từ 6 đến 10 triệu đồng một tháng, lãnh đạo là trên 15 triệu đồng. Theo ông Đực, những người thu nhập dưới 10 triệu đồng sẽ được giữ nguyên mức thưởng 100\%, một tháng lương như năm trước còn những người có lương cao hơn, mức thưởng có thể sẽ bị giảm đôi chút. Theo ghi nhận của PV, nhiều doanh nghiệp BĐS cũng cùng quan điểm với ông Đực. Bởi BĐS mới chỉ "ấm lên" trong mấy tháng gần đây nên chưa thể "vung tay" thưởng lớn cho nhân viên.

    Trả lời PV, Phó trưởng phòng Quản trị tín dụng của một chi nhánh ngân hàng BIDV tại Hà Nội cho rằng, đến thời điểm tháng 11, chi nhánh đã vượt chỉ tiêu so với kế hoạch nhưng vẫn chưa thấy nói đến chuyện thưởng Tết. Được biết, Tết Giáp Ngọ, mỗi nhân viên của chi nhánh ngân hàng được thưởng một tháng lương (tương đương 7 triệu đồng), lãnh đạo được thưởng 15 triệu đồng.

    "Theo quan điểm của tôi, năm nay mức thưởng của chi nhánh sẽ giữ nguyên như năm 2014. Năm ngoái, khi kinh tế tụt dốc, không ít ngân hàng không những cắt thưởng Tết, giảm lương mà còn sa thải bớt nhân viên. Năm nay, kinh tế sáng sủa hơn, tôi cho rằng, tất cả các nhà băng sẽ tri ân nhân viên của mình, nhưng mức thưởng không cao. Còn nhớ, đầu những năm 2000, hầu hết các ngân hàng có mức thưởng Tết từ 3-7 tháng lương cho nhân viên của mình. Ngày đó, mức thưởng Tết của trưởng, phó phòng tại một ngân hàng bạn không dưới 200 triệu đồng", vị trưởng phòng nhận định.

    Doanh nghiệp ngoại vẫn thưởng "khủng"

    Thời điểm giáp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, một doanh nghiệp có vốn 100\% nước ngoài khiến dân lao động cả nước mắt tròn mắt dẹt khi công bố thưởng Tết 700 triệu đồng cho một cá nhân xuất sắc. Trong khi đó, bình quân nhân viên của công ty này cũng được thưởng 3 tháng lương. Được biết, đây là thông tin do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP.HCM thông báo.

    Đến thời điểm này, trong khi các doanh nghiệp nội vẫn đang "đo lọ nước mắm, đếm củ dưa hành", đắn đo thưởng Tết thì nhiều doanh nghiệp FDI đã chơi "bài ngửa" từ khá lâu.

    Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, anh Bùi Văn Thỉnh, nhân viên marketing công ty trách nhiệm OSG Việt Nam (vốn 100\% Nhật Bản) cho biết: "Khác với những công ty nội, các doanh nghiệp FDI thường thưởng vào Tết dương lịch. Cách đây 3 tháng, công ty tôi đã nói đến vấn đề lương, thưởng. Tết năm ngoái, lãnh đạo công ty thưởng một tháng lương cho nhân viên (lương tháng 13), tùy vào chức vụ khoảng 8 đến gần 30 triệu đồng. Thời điểm này, các sếp đã khẳng định, thưởng năm nay tăng gần gấp rưỡi, tức là 1,4 tháng lương. Đây không phải là mức thưởng lớn so với các tập đoàn "khủng" đang có mặt tại Việt Nam nhưng tôi và nhiều nhân viên trong công ty cảm thấy hài lòng. Bởi, thưởng tăng chứng tỏ, công ty đang phát triển và công sức của mình được lãnh đạo ghi nhận".

    Cũng theo anh Thỉnh, những người bạn anh đang làm việc cho các công ty, tập đoàn Nhật Bản, Hàn Quốc đều khẳng định, năm nay thưởng Tết tăng hơn những năm trước. "Năm nay kinh tế khấm khá hơn, tôi nghĩ rằng, mức thưởng Tết kỷ lục 700 triệu đồng của doanh nghiệp FDI trong TP.HCM sẽ bị phá. Tôi còn nghe thông tin, ở trong miền Nam, có doanh nghiệp FDI kinh doanh máy móc đã mua sẵn cả mấy chiếc ô tô để thưởng cho nhân viên", anh Thỉnh cho biết.

    Trong khi những thông tin thưởng cuối năm của công ty "ngoại" đang khiến người lao động hy vọng, phấn chấn thì không ít doanh nghiệp tư nhân trong nước tỏ ra e dè.

    Ông Nguyễn Minh Tuân, Giám đốc Công ty quà tặng cao cấp Uvip Việt than thở, Tổng cục Thống kê vừa thông báo, trong 11 tháng năm 2014, cả nước đã có hơn 60.000 doanh nghiệp phải giải thể hoặc đăng ký tạm ngừng hoạt động. Chính vì thế, mặc dù chỉ còn 2 tháng nữa nhưng tôi và nhiều doanh nghiệp tư nhân không dám nghĩ đến thưởng Tết chứ đừng nói thưởng cao.

    "Tôi cũng mong các nhân viên chia sẻ với khó khăn của công ty và việc thưởng Tết thấp hay cao không ảnh hưởng đến năng suất và tinh thần làm việc của mọi người. Năm ngoái, do khó khăn, công ty tôi chỉ thưởng cho nhân viên những gói quà và các thực phẩm khô phục vụ cho việc ăn Tết. Có lẽ năm nay, ngoài quà, công ty sẽ thưởng thêm tiền mặt nhưng số tiền không đáng kể, chủ yếu là khích lệ tinh thần nhân viên", ông Tuân bày tỏ.

    Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật về hai mảng tranh đối lập giữa cách thưởng Tết của doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp nội, TS Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế nhận định, đây là điều không lạ.

    TS. Vũ Đình Ánh.

    Doanh nghiệp trong nước vốn nhỏ, trải qua thời kỳ kinh tế khó khăn, đứng vững được trước sóng gió là điều đáng khích lệ. Trong khi đó, các công ty nước ngoài vốn lớn, tiềm lực mạnh nên họ vẫn tăng trưởng tốt. Làm kinh doanh, ai chẳng muốn có lãi, hiệu quả, cuối năm thưởng Tết lớn để ghi nhận công sức của người lao động. Đối với các doanh nghiệp tư nhân, trong lúc hàng hóa sản xuất ra không bán được thì doanh nghiệp thưởng Tết cho công nhân bằng chính sản phẩm của công ty, bằng hiện vật cũng là chuyện rất bình thường.

    "Thưởng Tết còn là thước đo để đánh giá "sức khỏe" của doanh nghiệp, của nền kinh tế. Tôi cho rằng, các doanh nghiệp vừa thoát khỏi khó khăn nên cần thời gian và vốn để hồi phục. Chính vì thế, hầu hết các công ty sẽ không có mức thưởng cao hơn so với năm ngoái", TS. Vũ Đình Ánh nhận định.

    Mức thưởng Tết năm nay sẽ "khiêm tốn"

    Mới đây, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Minh Huân khẳng định, hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp chưa có kế hoạch cụ thể về thưởng Tết Ất Mùi. Tuy nhiên, theo nhận định, mức thưởng Tết năm 2015 sẽ vẫn ở mức "khiêm tốn" khi mà các doanh nghiệp vẫn còn đang khó khăn. ông Huân cũng cho hay, Bộ đã có văn bản yêu cầu các Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố và doanh nghiệp triển khai thực hiện Bộ luật Lao động và các văn bản hướng dẫn thực hiện, đồng thời chuẩn bị phương án lương, thưởng Tết năm 2015 cụ thể và báo cáo về Bộ.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phap-phong-cho-thuong-tet-nguyen-dan-at-mui-buc-tranh-tuong-phan-a74883.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Sếp ngân hàng dè dặt thưởng tết

    Sếp ngân hàng dè dặt thưởng tết

    (ĐSPL) - Mặc dù chưa có quyết định cụ thể về việc thưởng tết, nhưng theo dự đoán của một số ngân hàng, tiền thưởng tết năm nay sẽ không thay đổi nhiều so với năm ngoái.