+Aa-
    Zalo

    Pháp tuyên bố sẵn sàng tấn công Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các lực lượng vũ trang Pháp sẵn sàng tiến hành cuộc tấn công nhằm vào những mục tiêu của Syria nếu chính phủ nước này sử dụng vũ khí hóa.

    Các lực lượng vũ trang Pháp sẵn sàng tiến hành cuộc tấn công nhằm vào những mục tiêu của Syria nếu chính phủ nước này sử dụng vũ khí hóa.

    Chiến cơ Rafale ở đông Địa Trung Hải năm 2016. Ảnh: Reuters

    "Chúng tôi sẵn sàng tấn công nếu vũ khí hóa học lại được sử dụng", hãng tin RT dẫn lời Tư lệnh Francois Lecointre nói với các phóng viên và nhấn mạnh, Pháp sẽ hành động cùng với càng nhiều đối tác càng tốt.

    Phát biểu với phóng viên, Tổng tham mưu trưởng Francois Lecointre cho biết, ông hy vọng rằng các thành trì cuối cùng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq và Syria sẽ bị loại bỏ vào cuối năm nay.

    Trong khi đó, Thủ tướng Syria Imad Khamis khẳng định tỉnh Idlib ở Tây Bắc nước này, vốn do phe đối lập kiểm soát, sẽ sớm trở về dưới quyền quản lý của chính quyền Damascus.

    Trước đó, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cảnh báo các quan chức cấp cao ở Washington rằng quân nổi dậy ở Idlib hiện đang dàn dựng một cuộc tấn công hóa học với ý đồ đổ lỗi cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, giữa lúc quân đội Syria với sự yểm trợ của Nga chuẩn bị tấn công tỉnh này.

    Tổng thống Donald Trump cũng cảnh báo ông Assad về chiến dịch Idlib. Nhà lãnh đạo Mỹ viết trên mạng xã hội Twitter: "Tổng thống Bashar al-Assad của Syria không được tấn công liều lĩnh tỉnh Adlib. Người Nga và người Iran sẽ phạm một sai lầm nhân đạo nghiêm trọng nếu can dự vào thảm kịch con người tiềm tàng này. Hàng trăm nghìn người có thể bị giết. Không để điều đó xảy ra!".

    Quang cảnh hoang tàn tại Syria sau những cuộc chiến khốc liệt. Ảnh: Reuters

    Hồi tháng 4, Pháp, Mỹ và Anh đã cùng hợp sức tấn công vào Syria sau khi cáo buộc chính quyền Damascus sử dụng vũ khí hóa học trong chiến dịch tấn công vào thành phố Douma.

    Sự góp mặt của Pháp bao gồm việc phóng 3 tên lửa từ tàu hộ tống ngoài Địa Trung Hải, trong khi máy bay chiến đấu Rafale cũng phóng 9 tên lửa hành trình.

    Nga và Syria đã bắt đầu hoạt động không kích vào Idlib từ ngày 4/9, trong đó khẳng định chỉ các mục tiêu của khủng bố bị tấn công. Nhóm phiến quân đông đảo nhất hiện nay ở Idlib là Tahrir al-Sham, một liên minh với nhiều thành viên trung thành với nhóm khủng bố al Qaeda.

    Vào tuần trước, đặc phái viên Liên Hợp Quốc về vấn đề Syria, ông Staffan de Mistura ước lượng có 10.000 tên khủng bố Tahrir al-Sham đang hiện hữu tại Idlib.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phap-tuyen-bo-san-sang-tan-cong-syria-a243209.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan