+Aa-
    Zalo

    Phúc thẩm vụ VN Pharma: Truy Bộ Y tế về quy trình cấp phép nhập khẩu thuốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tại phiên phúc thẩm vụ VN Pharma sáng 24/10, ông Đỗ Trung Hưng - Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế đã phải trả lời khá nhiều câu hỏi của HĐXX liên quan đến quy trình cấp

    Tại phiên phúc thẩm vụ VN Pharma sáng 24/10, ông Đỗ Trung Hưng - Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế đã phải trả lời khá nhiều câu hỏi của HĐXX liên quan đến quy trình cấp phép cho Công ty VN Pharma nhập khẩu lô hàng H-Capita.

    Sáng nay (24/10), TAND Cấp cao tại TP.HCM tiếp tục đưa vụ án Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức và buôn lậu xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma ra xét xử.

    Trong phiên xử chiều 13/10 xảy ra diễn biến bất ngờ khi TAND Cấp cao TP.HCM quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn với Nguyễn Minh Hùng, nguyên Tổng giám đốc VN Pharma và Võ Mạnh Cường, người môi giới cho lô thuốc H-Capita.

    Theo báo Tuổi trẻ, tại tòa sáng 24/10, HĐXX chất vấn Cục Quản lý dược đã làm đúng chức năng nhiệm vụ hay chưa? Nếu đúng tại sao cuối cùng thì Công ty này không có thực cũng như giấy phép là giả.

    Ông Hưng đề nghị được mời bà Phạm Thị Vân Hạnh, phó trưởng phòng quản lý kinh doanh dược, Cục Quản lý Dược, Bộ Y Tế trả lời.

    Bà Hạnh khẳng định quy trình xác minh, truy xuất nguồn gốc thuốc nhập khẩu là bắt buộc, nhưng trong trường hợp cụ thể này thì chỉ xem xét trên hồ sơ, giấy tờ do VN Pharma cung cấp.

    Phó vụ trưởng Vụ pháp chế Đỗ Trung Hưng - Ảnh: Thanh Niên

    HĐXX hỏi: "Có 10 thành viên, 3 người không đồng tình, không có ý kiến mà vẫn cấp phép thì có đúng không?"

    Ông Hưng đáp: "Không quy định có người không đồng ý thì không cấp phép. Chỉ quy định có số lượng đồng ý theo quy định là được (quá 50%) thì tổ trưởng có thể quyết định ký đề đề nghị cấp phép.

    HĐXX nêu: "Nếu ba người này phát hiện hồ sơ giả, không đồng ý thì vẫn ký hay sao?" - ông Hưng nói: "Nếu không đồng ý thì có thể ghi ý kiến cụ thể. Nếu biết rõ hồ sơ giả, thuốc không đạt chất lượng thì lưu ý kiến".

    Đại diện VKS hỏi ông Hưng về thiếu sót của Cục Quản lý dược trong cấp phép cho VN Pharma nhập thuốc H-Capita thì ông Hưng khẳng định cấp phép đúng quy trình và đã làm đủ theo quy chế.

    Đại diện VKS truy tiếp về hội đồng xét duyệt hồ sơ nhập khẩu thuốc: Trong biên bản không ghi ý kiến của bà Nguyễn Thị Xuân Hoà. Cụ thể ý kiến này là gì, được xem xét ra sao? - ông Hưng nói không rõ lý do vì sao không có ý kiến, vì có thể chuyên gia đi vắng.

    Đại diện VKS khẳng định đây là điểm để xác định trách nhiệm của Cục Quản lý dược, vì không thể có chuyện một chuyên gia có tên trong thành phần hội đồng lại không có ý kiến.

    HĐXX đã triệu tập bà Xuân Hoà và nhiều người khác nhưng không có mặt. Biên bản này không ghi rõ ngày, tháng, năm ký. Văn bản ghi ngày 25/12/2013, một số không có ngày tháng.

    Ông Hưng khẳng định có thể đây là những thiếu sót về văn bản. Trong nhiều cầu hỏi của vị đại diện VKS, ông Hưng và các thành viên đại diện cho Bộ Y Tế hoặc không nắm rõ, hoặc phải tìm tài liệu và rất lâu sau mới có câu trả lời.

    Việc trả lời cũng không trực tiếp vào câu hỏi hoặc dùng văn bản dẫn ra thay câu trả lời.

    Đại diện VKS nhấn mạnh: "Về mắt thường, giấy phép hoạt động của Công ty Austin ngày hết hạn 6/10/2013, còn đơn đặt hàng ký ngày 26/10/2013, tên cung cấp là Austin.

    Đơn xin gia hạn giấy phép hoạt động cũng nộp cho Chính cục Quản lý Dược, vậy các ông thẩm định thế nào về Công ty cung ứng thuốc cho Việt Nam với thông tin như vậy?"

    Ông Hưng cho rằng hồ sơ xin nhập khẩu chỉ cần các loại giấy phép, khi nào nhập khẩu mới cần giấy phép kinh doanh tại Việt Nam có hiệu lực.

    Phản bác lại ý kiến này, Viện kiểm sát mời người có trách nhiệm khác của Bộ Y Tế xác nhận lại, giấy phép này buộc phải có khi xét duyệt hồ sơ hay không?

    Vị đại diện này khẳng định: "Giấy phép phải còn hiệu lực vào thời điểm Hội đồng thẩm định xét duyệt" - điều đó khẳng định việc cấp phép cho VN Pharma nhập khẩu lô thuốc H-Capita là sai.

    VKS đề nghị khởi tố cựu Chủ tịch VN Pharma buôn thuốc chữa bệnh giả

    Trong diễn biến có liên quan, theo báo Vnexpress, mở đầu phiên xét xử chiều 24/10, HĐXX hỏi đại diện Bộ Ngoại giao về việc cơ quan này xác minh sự tồn tại của Công ty Helix Canada, ông này cho biết "sẽ có công văn trả lời".

    Phát biểu quan điểm bổ sung về vụ án, VKS cho rằng, kết luận giám định của Bộ Y tế nói: "Lô hàng có nhãn mác thuốc H-Capita 500mg Caplet chứa 97,5% hoạt chất Capecitabine là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người".

    Bị cáo Nguyễn Minh Hùng bật khóc tại tòa - Ảnh: Dân trí

    Theo quy định của các văn bản pháp luật, thuốc kém chất lượng là thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền. Thuốc giả là sản phẩm được sản xuất dưới dạng thuốc với ý đồ lừa đảo, thuộc một trong những trường hợp: không có dược chất; có dược chất nhưng không có hàm lượng đã đăng ký; có dược chất khác với dược chất ghi trên nhãn…

    "Như vậy, kết luận giám định của Bộ Y tế có nhiều mâu thuẫn, không phù hợp với quy định của pháp luật và thực tế khách quan của vụ án", đại diện VKS nhận định.

    "Giám định cho rằng thuốc này 'không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người' trong khi các bị cáo nhập về với mục đích chữa bệnh ung thư cho người. Nhưng cũng chính kết luận lại cho rằng đây là thuốc kém chất lượng mà không kết luận là thuốc giả", VKS phân tích thêm về mâu thuẫn của Bộ Y tế.

    VKS kiến nghị HĐXX phải trưng cầu giám định lại với thành phần Hội đồng giám định khác, để đảm bảo tính khách quan. "Bởi kết luận giám định là một trong những chứng cứ quan trọng làm căn cứ định tội đối với các bị cáo".

    Theo Viện, trong vụ án Hùng đóng vai trò chủ mưu, các bị cáo là đồng phạm tích cực, không đơn thuần làm theo chỉ đạo của Hùng mà mỗi người đều có chuyên môn nghiệp vụ, hiểu rõ việc mình làm là sai phạm.

    "Hành vi của các bị cáo có dấu hiệu phạm tội Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh do đó cần phải khởi tố điều tra làm rõ", VKS nhấn mạnh.

    Nguyễn Minh Hùng khóc, xin được tại ngoại để chăm sóc gia đình

    Tại tòa chiều 24/10, được nói lời sau cùng, Nguyễn Minh Hùng vừa khóc vừa nói: "Bị cáo đã bị tạm giam 2 năm rưỡi, bị cáo đã mất tất cả rồi".

    “Cuộc đời bị cáo không biết sẽ như thế nào. Bố mẹ đã già rồi. Bị cáo cầu xin sự khoan hồng của pháp luật. Bị cáo xin chấp nhận hình phạt để trở về, phục vụ tốt cho xã hội. Cho bị cáo xin tại ngoại để chăm lo cho bố mẹ và người vợ đang có thai”, Nguyễn Minh Hùng nói.

    Về những nhân viên của mình, Hùng nói họ chỉ là người làm công ăn lương, xin tòa xem xét cho họ mức án hợp lý nhất để họ trở về.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phuc-tham-vu-vn-pharma-truy-bo-y-te-ve-quy-trinh-cap-phep-nhap-khau-thuoc-a206487.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan