+Aa-
    Zalo

    Sân bay Dubai chật vật nối lại chuyến bay sau trận lụt kinh hoàng

    (ĐS&PL) - Nhiều đường bay tại Sân bay quốc tế Dubai vẫn chưa thoát nước kịp khiến các máy bay phải di chuyển trên địa hình ngập nước.

    Tạp chí Đầu tư tài chính dẫn thông tin từ CNN, khoảng 134 triệu hành khách đã bay qua các sân bay tại UAE vào năm 2023, 87 triệu lượt trong số đó đi qua Sân bay Quốc tế Dubai. Hiện tại, UAE đang là nơi sinh sống của khoảng 10 triệu dân và là trung tâm của 5 hãng hàng không lớn.

    Sân bay quốc tế Dubai liên tục tắc nghẽn do sự chậm trễ và hủy chuyến vì lũ lụt (Ảnh: Reuters).

    Sân bay quốc tế Dubai liên tục tắc nghẽn do sự chậm trễ và hủy chuyến vì lũ lụt (Ảnh: Reuters).

    Vào lúc 22h ngày 15/4 – 22h ngày 16/4 (theo giờ địa phương), UAE ghi nhận trận mưa lớn nhất trong vòng 75 năm trở lại đây, tạo ra lượng mưa lên đến gần 10inch trong chưa đầy 24 giờ đồng hồ tại một số khu vực.

    Các đường cao tốc và sân bay quốc tế Dubai đều trong trạng thái ngập lụt. Nhiều chuyến bay đến bị chuyển hướng do “thời tiết đặc biệt” hoặc bị huỷ để đảm bảo an toàn bay. Theo các video được ghi lại, những chiếc máy bay phản lực lớn phải băng qua làn nước để khởi hành.

    Sân bay ngập trong nước, các con đường dẫn vào sân bay cũng bị ảnh hưởng do giao thông đình trệ. Mưa xối xả khiến nhiều con đường biến thành sông, người dân thậm chí phải bỏ các phương tiện cá nhân để chạy thoát khi nước lũ ngày một dâng cao.

    Một hành khách người Ấn Độ chia sẻ anh đã phải ăn ngủ tại sân bay ít nhất 30 giờ sau khi chuyến bay rời Dubai sáng 16/4 bị hoãn: “Tình trạng thực sự tồi tệ. Không có bất kỳ nhân viên nào túc trực để trả lời các câu hỏi của khách hàng. Xung quanh sân bay đều là nước và nước mưa thậm chí còn rò rỉ chảy vào bên trong từ mái nhà”.

    Chưa hết, hành khách này cho biết rất nhiều người cũng ở tình trạng mắc kẹt như anh và chỉ có một lựa chọn duy nhất là di chuyển ra ga số 1 để được phục vụ đồ ăn. Điều này đồng nghĩa với việc các khách hàng sẽ phải xếp hàng dài, thậm chí là chen chúc nhau để mua được đồ ăn thức uống với mức giá “trên trời”.

    Trong khi các quầy làm thủ tục của Emirates và Flydubai, hai nhà khai thác chính của sân bay, đã hoạt động trở lại, ga số 3 vẫn đang phải đối mặt với lượng khách hàng quá tải. Các nhân viên mặt đất hiện đang cố gắng giải quyết tình trạng tồn đọng của các chuyến bay bị huỷ và chậm trễ do trận mưa bão vừa qua.

    “Hiện tại có rất nhiều khách ở khu vực làm thủ tục tại ga số 3. Hành khách chỉ nên đến ga số 3 trong trường hợp nhận được thông báo khởi hành từ hãng hàng không”, sân bay thông báo trên trang web chính thức.

    Theo trang web theo dõi chuyến bay FlightAware, đã có 549 chuyến bay đến và đi bị trì hoãn, 31 chuyến bị huỷ vào ngày 18/4. Trong số những chuyến bay chậm trễ, có 302 chuyến do hãng hàng không Emirates khai thác và 152 chuyến là của FlyDubai.

    “Trong khi một số khách hàng đã có thể trở về nhà hoặc đến nơi, chúng tôi biết rằng nhiều người vẫn đang chờ lên chuyến bay. Chúng tôi đang nỗ lực khôi phục các lịch trình cũng như đảm bảo chỗ ở và tiện nghi khác cho khách hàng bị ảnh hưởng tại sân bay. Mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi là sự an toàn của hành khách và phi hành đoàn”, Emirates gửi lời cáo lỗi trên mạng xã hội X.

    Nhiều khách hàng cho biết sau khi sự cố không mong muốn diễn ra, họ không thể liên hệ với hãng hàng không. Không chỉ các hành khách mắc kẹt tại sân bay gặp vấn đề, nhiều hành khách khác cũng cần sự giúp đỡ khi không thể quay về Dubai.

    Nỗ lực dọn dẹp

    Hôm 19/4, các con phố giữa các tòa nhà chọc trời cao vút của Dubai vẫn bị bao phủ bởi những vũng nước lớn trong khi người dân ở một số khu vực lân cận vẫn ẩn náu trong nhà.

    Người dân được khuyến cáo nên ở yên trong nhà nhưng các dịch vụ giao hàng cũng không thể hoạt động do đường phố ngập nước, gây khó khăn trong việc tiếp cận các nhà dân. Theo những video lan truyền trên mạng xã hội, phương tiện chính của một vài nhóm người tại Dubai hiện tại đang sử dụng là ca nô.

    Chính quyền Dubai đang tiếp tục sử dụng xe tải để bơm nước ra khỏi đường và dọn sạch các mảnh vụn chắn trên đường phố, đồng thời yêu cầu người dân gửi tin nhắn qua Whatsapp nếu gặp vấn đề khó khăn.

    Đường Sheikh Zayed, đường cao tốc chính kết nối toàn bộ Dubai, vẫn đang bị mắc kẹt do quá trình dọn dẹp, khiến giao thông tắc nghẽn khắp thành phố do một số ga tàu điện ngầm không hoạt động.

    Tại tiểu vương quốc Sharjah gần đó, 65 đội tuần tra phục vụ cộng đồng đã được triển khai đến các khu vực bị ảnh hưởng trong khi công việc dọn dẹp vẫn tiếp tục. Các trường học sẽ vẫn đóng cửa và nhân viên chính quyền vẫn làm việc tại nhà cho đến hết ngày 19/4.

    Tổng thống UAE Sheikh Mohamed bin Zayed Al-Nahyan chỉ thị cho chính quyền nhanh chóng đánh giá lại hệ thống cơ sở hạ tầng của đất nước và hỗ trợ trực tiếp cho các gia đình bị ảnh hưởng. Ông cũng yêu cầu chuyển các gia đình bị ảnh hưởng đến địa điểm an toàn, theo Dân trí

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/san-bay-dubai-chat-vat-noi-lai-chuyen-bay-sau-tran-lut-kinh-hoang-a415317.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan