+Aa-
    Zalo

    Sau lệnh cấm hội chợ, hàng rong vẫn tràn ngập phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm

    (ĐS&PL) - Theo ghi nhận của PV Đời sống & Pháp luật vào sáng 5/11, không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm vẫn còn tình trạng hàng quán bán rong hoạt động, bày bán tràn lan. Tại khu vực quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, sự kiện của một đơn vị tổ chức sử dụng loa công suất lớn, âm thanh phát ra gây ồn ào cả tuyến phố.

    Mới đây, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) có văn bản đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao, đề nghị hạn chế việc cấp phép các sự kiện có tổ chức biểu diễn âm nhạc với công suất âm thanh lớn tại khu vực quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục.

    Bên cạnh đó, UBND quận Hoàn Kiếm Đề nghị Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội bố trí, sắp xếp các hoạt động trên không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, hạn chế các hoạt động có tổ chức gian hàng không phù hợp tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận.

    Quận yêu cầu chỉ cho phép các hoạt động có tổ chức gian hàng liên quan đến hoạt động văn hóa - thể thao, gian hàng có thiết kế đảm bảo thẩm mỹ, không ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường và an toàn của người dân...

    Trước đó, một số ý kiến của người dân và cử tri quận Hoàn Kiếm phản ánh về việc các hoạt động, sự kiện tại không gian đi bộ hồ Gươm, đặc biệt là các giải chạy tổ chức vào sáng sớm từ 3 giờ, các sự kiện có tổ chức biểu diễn âm nhạc với công suất âm thanh lớn tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục ảnh hưởng tới cuộc sống, sức khỏe và sinh hoạt của người dân, nhất là người già và trẻ nhỏ. Các hoạt động thi công, lắp đặt, tháo dỡ của các sự kiện thường xuyên để trang thiết bị, khung lắp gian hàng và rác thải bừa bãi mất vệ sinh môi trường, không đảm bảo an toàn lao động và an toàn giao thông...

    Theo ghi nhận của PV Đời sống & Pháp luật vào sáng 5/11, không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm vẫn còn tình trạng hàng quán bán rong hoạt động, bày bán tràn lan. Tại khu vực quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục diễn ra sự kiện của một đơn vị tổ chức sử dụng loa công suất lớn, âm thanh phát ra gây ồn ào cả tuyến phố.

    phodibo 8 of 121

    Sáng 5/11, không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm vẫn còn tình trạng hàng quán bán rong hoạt động.

    phodibo 6 of 121

    Trước đó, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội kiến nghị không xem xét, chấp thuận các gian hàng thực phẩm ăn nhanh không phù hợp, có nguy cơ không đảm bảo an toàn thực phẩm như nem chua, bánh tráng, giò chả...

    phodibo 4 of 121

    Ngoài ra, cơ quan quản lý cũng kiến nghị không xem xét, chấp thuận các chương trình như giải chạy tổ chức vào ban đêm (trước 5h sáng); các gian hàng sử dụng loa công suất lớn trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

    phodibo 9 of 121
    Hàng quán bán rong tại khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm trong buổi sáng ngày 5/11.
    phodibo 2 of 121
    Một sự kiện sử dụng loa công suất lớn, tạo âm thanh ồn ào một góc phố đi bộ.

    Theo Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, năm 2023, hoạt động tổ chức các sự kiện tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận diễn ra khá sôi động với mật độ, số lượng ngày càng tăng, đặc biệt vào những tháng cuối năm.

    Ngành văn hóa ước tính có khoảng 170 sự kiện được tổ chức tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Trong đó có 31 chương trình biểu diễn nghệ thuật; 33 sự kiện thể thao, điển hình với quy mô lớn; 13 sự kiện quốc tế do các Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam tổ chức và do thành phố phối hợp tổ chức.

    Theo đánh giá của Sở, một số sự kiện vẫn xảy ra tình trạng xả rác bừa bãi, làm mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường, giao thông trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

    Một số chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô lớn chưa tuân thủ việc đảm bảo âm lượng phù hợp, bật loa công suất lớn dẫn đến tình trạng xung đột âm thanh, gây tiếng ồn và ảnh hưởng đến không gian đi bộ, cộng đồng dân cư sinh sống tại khu vực lân cận.

    Nhằm góp phần xây dựng không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận ngày một đậm nét ý nghĩa văn hoá, nền nếp, Sở VH&TT kiến nghị hạn chế tối đa các sự kiện có quy mô lớn với nội dung chưa phù hợp, dễ gây ra vấn đề phản cảm, nhạy cảm.

    XEM THÊM: UBND quận Hoàn Kiếm đề nghị hạn chế các hoạt động không phù hợp trên không gian phố đi bộ

    Trước mắt, Sở kiến nghị dừng cho phép thực hiện tổ chức các hoạt động trưng bày, quảng cáo, hội chợ bán về các mặt hàng, sản phẩm tiêu dùng phục vụ dân sinh trên không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

    Kiến nghị không xem xét, chấp thuận các chương trình như giải chạy tổ chức vào ban đêm (trước 5h sáng); các gian hàng sử dụng loa công suất lớn trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; các gian hàng thực phẩm ăn nhanh không phù hợp, có nguy cơ không đảm bảo an toàn thực phẩm như nem chua, bánh tráng, giò chả...

    Bên cạnh đó, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cũng sẽ phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, có giải pháp xử lý kiên quyết, triệt để đối với những Ban tổ chức sự kiện văn hóa thể thao không chấp hành đúng quy định của pháp luật.

    Hiếu Nguyễn

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-lenh-cam-hoi-cho-hang-rong-van-tran-ngap-pho-di-bo-ho-hoan-kiem-a598194.html
    UBND quận Hoàn Kiếm đề nghị hạn chế các hoạt động không phù hợp trên không gian phố đi bộ

    UBND quận Hoàn Kiếm đề nghị hạn chế các hoạt động không phù hợp trên không gian phố đi bộ

    Mới đây UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã có văn bản gửi Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội về việc bố trí, sắp xếp các hoạt động, sự kiện tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm. Theo đó, phải hạn chế tổ chức các hoạt động không phù hợp, ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của người dân địa phương.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    UBND quận Hoàn Kiếm đề nghị hạn chế các hoạt động không phù hợp trên không gian phố đi bộ

    UBND quận Hoàn Kiếm đề nghị hạn chế các hoạt động không phù hợp trên không gian phố đi bộ

    Mới đây UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã có văn bản gửi Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội về việc bố trí, sắp xếp các hoạt động, sự kiện tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm. Theo đó, phải hạn chế tổ chức các hoạt động không phù hợp, ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của người dân địa phương.