+Aa-
    Zalo

    Sở Y tế TP.HCM cho rằng bán thuốc qua hình thức livestream là vi phạm pháp luật

    (ĐS&PL) - Tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM, ông Nguyễn Hải Nam, Phó Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM nhấn mạnh, hiện nay việc kinh doanh dược (bán thuốc) trực tuyến chưa được pháp luật công nhận. Sở Y tế khẳng định bán thuốc qua hình thức livestream là vi phạm pháp luật.

    Pháp luật TP.HCM đưa tin, chiều 11/1, tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Hải Nam đã thông tin về các vấn đề liên quan đề xuất mới của Bộ Y tế: Các cơ sở kinh doanh dược phẩm không được bán hàng qua mạng xã hội hoặc livestream, chỉ được bán trên sàn thương mại điện tử, website.

    Ông Nam cho biết, về quy định phương thức thương mại điện tử trong lĩnh vực dược, Sở Y tế TP.HCM đã có ý kiến và gửi về Bộ Y tế từ tháng 10/2023.

    Theo ông Nam, Sở Y tế thống nhất các cơ sở đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược thì được phép kinh doanh dược theo phương thức thương mại điện tử, thông qua website, ứng dụng bán hàng cài đặt trên thiết bị điện tử của cơ sở; sàn giao dịch điện tử được cấp phép bởi ngành Công thương.

    so y te tp hcm cho rang ban thuoc qua hinh thuc livestream la vi pham phap luat1
    Ông Nguyễn Hải Nam, Phó Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

    “Các cơ sở này không được bán hàng trên nền tảng mạng xã hội, livestream trực tuyến. Do đó, việc bán thuốc qua livestream là không được phép” - ông Nam nhận định.

    Theo quy định, kinh doanh dược là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Cơ sở kinh doanh dược phải được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược và phải thực hiện đúng phạm vi kinh doanh được quy định trong giấy chứng nhận.

    Ông Nam nhấn mạnh, hiện nay việc kinh doanh dược (bán thuốc) trực tuyến chưa được pháp luật công nhận. Sở Y tế khẳng định bán thuốc qua hình thức livestream là vi phạm pháp luật.

    Sở Y tế sẽ thường xuyên theo dõi chặt chẽ việc quảng cáo, xin phép quảng cáo của các cơ sở bán thuốc trên các kênh thông tin điện tử.

    Sở Y tế kêu gọi người dân có thể phản ánh ngay với Sở về việc bán thuốc qua mạng, thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc không có số đăng ký hoặc quảng cáo gây nhầm lẫn giữa thuốc và thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

    Sở Y tế sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để tiến hành kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm (nếu có) liên quan việc bán thuốc ngay sau khi nhận được phản ánh.

    Trước đó, Bộ Y tế đã đề xuất cấm bán thuốc qua mạng xã hội, livestream.

    Đề xuất này được Bộ Y tế đưa ra trong dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, đang được Bộ Tư pháp thẩm định trước khi trình Quốc hội thảo luận.

    Theo cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ sở kinh doanh dược phẩm khi bán hàng trên trang thương mại điện tử có thể đăng một số thông tin về sản phẩm mà không phải xin xác nhận từ cơ quan quản lý. Đó là bao bì thương phẩm của thuốc, tờ hướng dẫn sử dụng, nhãn thuốc đã được phê duyệt và một số nội dung quảng cáo khác.

    Hiện việc kinh doanh dược theo phương thức thương mại điện tử rất mới, trở thành xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ số, cung cấp nhiều cơ hội cho các nhà bán lẻ hoặc các công ty, mở ra thị trường mới, quảng bá sản phẩm và mở rộng khả năng kinh doanh của doanh nghiệp.

    Theo VTC News, hình thức bán thuốc, thực phẩm chức năng trên các nền tảng mạng xã hội và livestream trở nên phổ biến. Có công ty dược phẩm tổ chức phiên livestream bán hàng trên mạng xã hội thu hút hàng triệu lượt xem, bán hàng nghìn sản phẩm. Tuy nhiên, pháp luật hiện hành chưa có quy định cụ thể với hình thức bán hàng này. Do đó, Bộ Y tế cho rằng cần xây dựng hành lang pháp lý để tránh khoảng trống.

    Tại dự thảo Luật Dược, Bộ Y tế đề xuất bổ sung quy định "các cơ sở đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược được phép kinh doanh dược theo phương thức thương mại điện tử thông qua website, ứng dụng bán hàng cài đặt trên thiết bị điện tử của cơ sở; sàn giao dịch điện tử được cấp phép của ngành công thương đáp ứng điều kiện kinh doanh dược".

    Tuy nhiên, cơ sở kinh doanh dược không được thực hiện việc bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội, livestream trực tuyến.

    Ngoài ra, các cơ sở kinh doanh dược theo các hình thức online phải tuân thủ pháp luật về giao dịch điện tử; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng; bảo mật thông tin của người mua; công khai chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, giấy đăng ký lưu hành, bao bì thương phẩm.

    Cơ sở bán lẻ thuốc tư vấn, hướng dẫn cách sử dụng thuốc trực tuyến cho người mua và vận chuyển thuốc theo quy định. Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Công an phối hợp với Bộ Y tế trong việc quản lý kinh doanh theo phương thức thương mại điện tử trong lĩnh vực dược.

    Dự thảo luật đề xuất quy định phải công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế các thông tin sau: Giá thuốc kê khai, kê khai lại; giá thuốc trúng thầu do Bảo hiểm xã hội Việt Nam cung cấp; giá đàm phán, giá thuốc trúng thầu tập trung, giá thuốc trúng thầu do đơn vị mua sắm tập trung cấp quốc gia, địa phương, Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và cơ sở y tế cung cấp.

    Bộ Y tế đề xuất bổ sung quy định phải trình Chính phủ ban hành danh mục các nhóm thuốc và danh mục thuốc phải thực hiện kê khai, ban hành các nguyên tắc, tiêu chí kỹ thuật lựa chọn các danh mục các nhóm thuốc, danh mục thuốc phải kê khai; công bố giá thuốc kê khai.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-y-te-tp-hcm-cho-rang-ban-thuoc-qua-hinh-thuc-livestream-la-vi-pham-phap-luat-a606918.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Cựu Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh bị đề nghị 5-6 năm tù

    Cựu Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh bị đề nghị 5-6 năm tù

    Theo viện kiểm sát, ông Hoa Công Hậu (cựu Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tây Ninh) là người chỉ đạo, trực tiếp ký các văn bản trong quá trình xin chủ trương lập dự án, tổ chức và chịu trách nhiệm trước pháp luật trong quá trình tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu tại Sở Y tế.