+Aa-
    Zalo

    Tiêu thụ điện tại TP.HCM có ngày vượt mức kỷ lục năm 2023

    (ĐS&PL) - Nửa đầu tháng 4 năm nay, TP.HCM đã có 9 ngày tiêu thụ điện vượt mức cao nhất của năm 2023.

    Theo báo Thanh niên, thống kê của Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) cho thấy, tính đến hết quý 1 năm nay, toàn thành phố có hơn 2,76 triệu hộ gia đình đăng ký sử dụng điện (tăng hơn 10.000 hộ so với cuối năm 2023). Sản lượng điện thương phẩm tháng 3 đạt 2,623 tỉ kWh, tăng 13,47% so với cùng kỳ năm ngoái.

    Đáng lưu ý, sản lượng điện tiêu thụ liên tiếp lập đỉnh trong mấy ngày qua, thậm chí vượt đỉnh của năm ngoái. Có thể điểm qua một số ngày sản lượng điện tiêu thụ của thành phố vượt mốc đỉnh như 95,12 triệu kWh trong ngày 3/4; đạt 96,89 triệu kWh trong ngày 5/4 và đạt đỉnh với hơn 97,87 triệu kWh trong ngày 9/4, tăng hơn 3 triệu kWh so với năm 2023. Đây là sản lượng điện tiêu thụ được ghi nhận cao nhất từ trước đến nay.

    Năm 2023, tiêu thụ điện tại TP.HCM đạt đỉnh vào ngày 6/5 với 94,8 triệu kWh.

    Sản lượng điện hằng ngày tại TP.HCM. Ảnh: EVNHCMC

    Sản lượng điện hằng ngày tại TP.HCM. Ảnh: EVNHCMC 

    EVNHCMC dự báo, trong tháng 4, 5 và 6 tới, lượng điện tiêu thụ sẽ đạt mức kỷ lục, trong đó có ngày sản lượng điện tiêu thụ sẽ vượt lên 100 triệu kWh/ngày.

    Sản lượng điện tiêu thụ bình quân ngày trong tháng 3 tại TP.HCM đạt 84,84 triệu kWh/ngày, tăng 8,31% so với cùng kỳ tháng năm 2023 (78,33 triệu kWh/ngày). Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng điện tiêu thụ tại TP.HCM đã tăng 10,79%. Đây cũng là mức tăng cao nhất trong hơn 10 năm qua.

    Trong đó, sản lượng tiêu thụ điện của nhóm khách hàng sản xuất tăng 5,3%; nhóm khách hàng sinh hoạt, hộ gia đình tăng gần 15%. Tỷ lệ khách hàng sử dụng từ thang giá điện bậc 6 tăng cao hơn 30% (trước đó chỉ khoảng 20%).

    Theo báo Tuổi trẻ, ông Bùi Trung Kiên, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM  cho biết nắng nóng là nguyên nhân chính. Những ngày qua, thời tiết oi bức từ sáng sớm và kéo dài đến đêm nên nhu cầu sử dụng điện với các thiết bị làm mát rất cao.

    Điều này cũng là nguyên nhân khiến tiền điện tăng cao so với trung bình sử dụng của những tháng khác trong năm.

    "Dự báo sản lượng điện tiêu thụ trong những ngày tới và tháng sẽ còn vượt đỉnh vừa qua", ông Kiên nói.

    Theo ông Bùi Trung Kiên, để đảm bảo vận hành hệ thống được an toàn và chia sẻ với cả nước, ngành điện TP tuyên truyền vận động người dân, doanh nghiệp tiết kiệm điện.

    Đơn vị cũng sẵn sàng các phương án điều tiết khi có yêu cầu. Để tiết kiệm, an toàn nguồn điện, EVNHCMC cũng khuyến nghị người dân sử dụng các giải pháp giảm lượng tiêu hao điện không đáng có như: Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, thường xuyên vệ sinh thiết bị điện.

    Chỉ sử dụng máy lạnh khi thật cần thiết và sử dụng ở chế độ, mức nhiệt độ phù hợp. Ưu tiên mua sắm các phương tiện, thiết bị điện hiệu suất cao hoặc thiết bị điện có dán nhãn năng lượng đạt mức hiệu suất cao.

    Ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch hội đồng thành viên Tổng công ty Điện lực TP.HCM cho biết, trong thời gian qua, đơn vị đã nghiêm túc triển khai thực hiện chỉ thị của Thủ tướng về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và những năm tiếp theo.

    Đối với máy lạnh, thiết bị "ngốn" điện nhiều nhất, ông Bảo khuyên người dân điều chỉnh máy ở nhiệt độ từ 26 độ C trở lên; mở máy trễ 60 phút và tắt máy sớm 60 phút so với thời gian bắt đầu và kết thúc ngày làm việc.

    Một số việc làm khác tuy nhỏ nhưng cũng góp phần tiết kiệm điện như tắt hoặc giảm 50% công suất chiếu sáng hành lang, bãi giữ xe, khuôn viên, các khu vực công cộng; Dừng hoạt động 50% số thang máy…

    V.A (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tieu-thu-ien-tai-tp-hcm-co-ngay-vuot-muc-ky-luc-nam-2023-a414652.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan