+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 13/1: Ukraine nêu động thái “lạ” của Nga sau chuỗi không kích liên tiếp

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 13/1/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 13/1/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine nêu động thái “lạ” của Nga sau chuỗi không kích liên tiếp

    Kyiv Independent dẫn lời phát ngôn viên Lực lượng Không quân Ukraine Yuryi Ihnat cho biết trên truyền hình quốc gia rằng Nga đã không thực hiện bất kỳ cuộc không kích nào nhằm vào nước này trong đêm ngày 12/1. Ông nhận định đây là "đêm yên bình nhất trong thời gian gần đây" .

    “Tôi chưa bao giờ thấy những báo cáo như thế này trước đây… không có một chiếc máy bay hay một phương tiện tấn công đường không nào nhắm vào nước ta chỉ sau một đêm”, ông Ihnat nói.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 13 1 2024 ukraine neu dong thai la cua nga sau chuoi khong kich lien tiep
    Phát ngôn viên Lực lượng Không quân Ukraine Yuryi Ihnat. Ảnh: Kiev Independent

    Theo phát ngôn viên Lực lượng không quân Ukraine, sở dĩ có một đêm yên bình như vậy là do điều kiện thời tiết bất lợi, một số khu vực của nước này gần đây đã phải đối mặt với bão tuyết và nhiệt độ đóng băng. Chính thời tiết xấu đã cản bước Nga trong việc thực hiện các cuộc tấn công vào ban đêm.

    Bộ Quốc phòng Nga trước đó xác nhận, quân đội nước này từ cuối tháng 12/2023 đã tiến hành một loạt các vụ tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa dẫn đường chính xác nhằm vào các mục tiêu bên trong lãnh thổ Ukraine.

    Các mục tiêu được nhắm đến gồm cơ sở hạ tầng công nghiệp quốc phòng, căn cứ không quân, kho vũ khí, đạn dược, kho nhiên liệu, vị trí đóng quân của Ukraine. Gần 300 tên lửa và hơn 200 máy bay không người lái đã được Nga triển khai trong những ngày cuối năm 2023 và những ngày đầu năm 2024.

    Các cuộc tấn công diễn ra vào đêm và rạng sáng đã gây ra những thiệt hại đáng kể đối với Ukraine. Ông Ihnat ngày 9/1 cũng từng thừa nhận nguồn lực phòng không của Ukraine gần như đã cạn kiệt trong khi Nga liên tiếp mở các đợt tập kích bằng tên lửa và máy bay không người lái.

    “Các cuộc không kích dữ dội của Nga buộc chúng tôi phải sử dụng số lượng phương tiện phòng không tương ứng. Đó là lý do tại sao chúng tôi cần những khí tài này nhiều hơn khi Nga tiếp tục tăng cường khả năng tấn công”, ông Ihnat nhấn mạnh.

    Ukraine nhận được sự hỗ trợ gấp đôi từ các đồng minh NATO

    Theo thông tin từ Newsweek, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ kết thúc tuần này sau khi đạt được hai cam kết viện trợ quân sự từ các đồng minh NATO đồng thời chờ đợi gói viện trợ mới được Quốc hội Mỹ thông qua.

    Thủ tướng Anh Rishi Sunak ngày 12/1 đã có chuyến thăm bất ngờ tới thủ đô Kiev của Ukraine. Tại đây, ông đã công bố một thỏa thuận hợp tác mới giữa hai bên cũng như gói viện trợ trị giá 3,2 tỷ USD dành cho Ukraine. Một phần đáng kể trong số này sẽ được dành để giúp Kiev mua máy bay không người lái - loại vũ khí quan trọng trong cuộc xung đột.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 13 1 2024 ukraine neu dong thai la cua nga sau chuoi khong kich lien tiep1
    Thủ tướng Anh Rishi Sunak tại thủ đô Kiev của Ukraine hôm 12/1. Ảnh: Reuters

    Cam kết mới nhất của Thủ tướng Anh được đưa ra ngay sau khi chuyến thăm các quốc gia vùng Baltic của ông Zelensky kết thúc hiệu quả với gói viện trợ mới từ Latvia. Gói này bao gồm vũ khí pháo binh và đạn dược cũng như kế hoạch huấn luyện thêm dành cho binh sĩ Ukraine.

    “Các đồng minh phương Tây của chúng tôi quyết tâm cung cấp viện trợ quân sự cần thiết vì họ hiểu rằng năm nay có thể khó khăn và quan trọng đối với Ukraine”, ông Oleksandr Merezhko – Chủ tịch ủy ban đối ngoại của Quốc hội Ukraine nói với Newsweek.

    Theo ông Merezhko, gói viện trợ mới nhất từ Latvia mang lại sự chắc chắn rằng năm nay Ukraine sẽ không bị bỏ lại một mình cho dù có chuyện gì xảy ra tại Quốc hội Mỹ. Ông đồng thời lưu ý rằng Ukraine đặc biệt cần có “đạn pháo, hệ thống phòng không và tên lửa tầm xa”.

    Sự hỗ trợ của Anh và Latvia được công bố trong tuần này bao gồm những vũ khí quan trọng mà Ukraine nói rằng họ cần để vượt qua mùa đông khó khăn thứ hai của cuộc xung đột với Nga

    Gói viện trợ của Anh sẽ bao gồm tên lửa tầm xa, phòng không, đạn pháo và các yếu tố an ninh hàng hải. Trong khi đó, Latvia sẽ cung cấp pháo, hệ thống phòng không và phòng không chống tăng, máy bay trực thăng và các thiết bị khác.

    Phương Uyên (Theo Kyiv Independent và Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-13-1-2024-ukraine-neu-dong-thai-la-cua-nga-sau-chuoi-khong-kich-lien-tiep-a607057.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan