+Aa-
    Zalo

    Tổ yến sạch của Việt Nam lần đầu được xuất khẩu vào Trung Quốc

    (ĐS&PL) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã chính thức chấp thuận cho 1 doanh nghiệp Việt Nam được xuất khẩu tổ yến sạch sang Trung Quốc, mở ra tiềm năng xuất khẩu chính ngạch loại thực phẩm có giá trị cao này.

    Sáng 10/11, ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (PN&PTNT) cho biết, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã chính thức chấp thuận cho 1 doanh nghiệp của Việt Nam được xuất khẩu tổ yến sạch sang Trung Quốc.

    to yen sach cua viet nam lan dau duoc xuat khau vao trung quoc
    Tổ yến sạch của Việt Nam lần đầu được xuất khẩu vào Trung Quốc.

    Theo Cục Thú y, đến ngày 8/11, có tổng cộng 45 doanh nghiệp đăng ký xuất khẩu tổ yến sang Trung Quốc và đã được Cục Thú y hướng dẫn thực hiện giám sát an toàn dịch bệnh và an toàn thực phẩm theo yêu cầu của Trung Quốc tại Nghị định thư. Trong số này có 9 doanh nghiệp đã hoàn thiện hồ sơ đăng ký xuất khẩu và nộp tới Tổng cục Hải quan Trung Quốc xem xét.

    Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã tổ chức kiểm tra trực tuyến 5 trong số 9 doanh nghiệp này.

    Tiếp đó, ngày 3/11, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã có Công hàm chính thức chấp thuận cho Công ty CP Dinh dưỡng AVANEST Việt Nam được xuất khẩu 2 loại sản phẩm mà công ty đăng ký là tổ yến sạch và yến hũ chưng sẵn vào Trung Quốc kể từ ngày 20/10.

    Ngày 7/11, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc có Công điện gửi Cục Thú y chuyển Công hàm của Tổng cục Hải quan Trung Quốc thông báo cho phép Công ty CP Dinh dưỡng AVANEST Việt Nam xuất khẩu các sản phẩm tổ yến sang Trung Quốc từ ngày 20/10 trở đi.

    Đối với các doanh nghiệp khác, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đang tiếp tục xét duyệt hồ sơ, đánh giá và sẽ thông báo sau khi kết quả đạt yêu cầu.

    Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, đây là kết quả của quá trình chỉ đạo sát sao của Bộ NN&PTNT, Cục Thú y sau khi Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch, kiểm tra và vệ sinh thú y đối với sản phẩm tổ yến xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc (Nghị định thư) đã được ký giữa Tổng cục Hải quan Trung Quốc và Bộ NN&PTNT Việt Nam vào ngày 9/11/2022, báo An ninh Thủ đô đưa tin.

    Trước đó, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan từng chia sẻ, Việt Nam có lợi thế đặc biệt là gần Trung Quốc, thị trường tiêu thụ tổ yến lớn nhất thế giới, chiếm hơn 80% thị phần toàn cầu. Việt Nam cũng có nhiều điều kiện tự nhiên như bờ biển dài, nhiều vịnh, đầm, phá… thuận lợi để phát triển ngành nuôi yến.

    Nhận thức được lợi thế Trung Quốc là một thị trường rộng lớn và trong nước có điều kiện tự nhiên ưu đãi để phát triển nghề nuôi yến, trong 3 năm qua, Bộ NN&PTNT đã đưa vào chiến lược và kiên trì để đưa loại thực phẩm này vào Trung Quốc.

    Ông Lê Minh Hoan cũng nhấn mạnh, Nghị định thư xuất khẩu chính ngạch tổ yến sẽ kích hoạt chuỗi ngành hàng này và nó cần được cấu trúc lại để tạo ra giá trị gia tăng cao hơn, giúp thu nhập của người nuôi yến và doanh nghiệp chế biến yến tăng cao, bền vững hơn so với xuất khẩu tiểu ngạch, theo thời báo Tài chính Việt Nam.

    Ngành yến của Việt Nam đang có nhiều cơ hội phát triển và tiềm năng mang lại giá trị kinh tế cao. Thống kê của Bộ NN&PTNT, cả nước hiện có trên 22.000 nhà nuôi chim yến với sản lượng mỗi năm khoảng 120 tấn, giá trị trên 500 triệu USD. Để đảm bảo chất lượng tổ yến xuất khẩu, Bộ NN&PTNT đề nghị các doanh nghiệp, địa phương phối hợp để tổ chức triển khai chương trình giám sát bệnh cúm gia cầm và bệnh newcastle trên chim yến; kế hoạch giám sát an toàn thực phẩm sản phẩm tổ yến.

    Trong khi đó, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ yến sào lớn nhất thế giới. Năm 2017, doanh thu bán yến chỉ trên trang mạng xã hội Alibaba của Trung Quốc đạt doanh số khoảng 2 tỷ USD. Các số liệu chuyên ngành yến sào tại Trung Quốc cho biết nhập khẩu yến sào chính ngạch vào Trung Quốc năm 2019 là 180 tấn, năm 2020 là 220 tấn và năm 2021 ước tính 300 tấn.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/to-yen-sach-cua-viet-nam-lan-dau-duoc-xuat-khau-vao-trung-quoc-a598958.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan