+Aa-
    Zalo

    Tổng tư lệnh quân đội Ukraine chấp nhận từ chức, đến Anh làm đại sứ?

    (ĐS&PL) - Nghị sĩ Ukraine Yevgeny Shevchenko tiết lộ, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny đã chấp nhận làm đại sứ tại Anh và có khả năng sẽ từ chức vào 8/2.

    Báo Dân Trí dẫn thông tin trên TASS cho hay, theo nghị sĩ Ukraine Yevgeny Shevchenko, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny đã chấp nhận làm đại sứ tại Anh và sẽ rời đất nước trong vài ngày tới.

    "Tôi muốn nói rằng, theo nguồn tin của tôi, ông Zaluzhny đã đồng ý làm đại sứ (Ukraine) tại Vương quốc Anh. Ông ấy nhiều khả năng sẽ đến đó và chúng tôi biết rằng những người rời khỏi đất nước với tư cách đại sứ đều là những chính trị gia đã nghỉ hưu", TASS dẫn lời nghị sĩ Shevchenko nói trong cuộc phỏng vấn hôm 5/2.

    Ông Shevchenko chia sẻ thêm: "Không ai trong số họ từng quay trở lại vị trí cũ, đây là truyền thống của Ukraine. Tôi không muốn làm thất vọng bất kỳ ai ủng hộ ông Zaluzhny".

    Cũng theo nghị sĩ Shevchenko, ông Zaluzhny có thể từ chức vào ngày 8/2. Tuy nhiên, ông cho rằng thay vì chấp nhận đến Anh làm đại sứ, Tướng Zaluzhny có thể chọn ở lại Ukraine để bắt đầu sự nghiệp chính trị. 

    "Ông ấy có cơ hội lớn để thành công nếu đi theo con đường này", nghị sĩ Shevchenko nhận định. Hiện tại, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Zaluzhny vẫn chưa đưa ra bình luận về thông tin nói trên.

    tong tu lenh quan doi ukraine chap nhan tu chuc den anh lam dai su
    Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny. Ảnh: Washington Post

    Thông tin được đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 4/2 xác nhận ông đang cân nhắc cách chức không chỉ Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Valery Zaluzhny mà còn một số quan chức khác của Ukraine.

    Đây là lần đầu tiên Tổng thống Zelensky lên tiếng giữa đồn đoán ông sẽ cách chức Tướng Zaluzhny trong vài ngày tới và chính quyền Ukraine đã thông báo điều này cho Mỹ.

    Theo thông tin trên VnExpress, ông Zaluzhny được bổ nhiệm làm tư lệnh quân đội Ukraine từ giữa năm 2021, sau nhiều năm giữ chức chỉ huy mặt trận Donbass. Ông nổi tiếng là chỉ huy nghiêm khắc và có cá tính mạnh, đặt mục tiêu giành lại toàn bộ lãnh thổ từ dân quân ly khai Donbass và luôn đề cao tính độc lập tác chiến của quân đội Ukraine.

    Ảnh hưởng và vị thế của ông Zaluzhny bắt đầu nổi lên từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hồi tháng 2/2022. Mối quan hệ giữa ông Zaluzhny và ông Zelensky dường như xuất hiện rạn nứt vào tháng 11/2023, sau khi tư lệnh quân đội Ukraine nhận xét rằng cuộc xung đột tại Ukraine có thể đã rơi vào bế tắc. Tổng thống Zelensky tỏ ra bất đồng với đánh giá của ông Zaluzhny.

    XEM THÊM: Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 5/2: Ukraine nhận tin vui về viện trợ từ Mỹ

    Bất đồng giữa hai bên sau đó tiếp tục bị nới rộng do tranh cãi về vấn đề huy động quân, khi Tướng Zaluzhny muốn bổ sung thêm 450.000-500.000 ra tiền tuyến và đây là điều mà ông Zelensky phản đối.

    Theo tờ Economist, Tổng thống Zelensky hôm 29/1 đã đề nghị ông Zaluzhny rời chức vụ để trở thành người đứng đầu hội đồng an ninh quốc gia, song Tư lệnh quân đội Ukraine đã từ chối. 

    Reuters ngày 31/1 dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, Tư lệnh lục quân Ukraine Oleksandr Syrsky đã được đề nghị thay thế vị trí của ông Zaluzhny, tuy nhiên, Tướng Syrsky không đồng ý.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-tu-lenh-quan-doi-ukraine-chap-nhan-tu-chuc-den-anh-lam-dai-su-a609915.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan