+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc cảnh báo Canada nhận hậu quả nghiêm trọng nếu không thả giám đốc Huawei

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc gọi việc giam giữ bà Mạnh Vãn Chu là cực kỳ khó chịu, đồng thời cảnh báo Canada sẽ phải chịu hậu quả nếu từ chối.

    Bộ Ngoại giao Trung Quốc gọi việc giam giữ bà Mạnh Vãn Chu là cực kỳ khó chịu, đồng thời cảnh báo Canada sẽ phải chịu hậu quả nếu từ chối. 

    Giám đốc tài chính tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu. Ảnh: AP.

    Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành ngày 8/12 triệu đại sứ Canada tại Bắc Kinh tới để trao công hàm phản đối vụ bắt giám đốc tài chính Huawei, theo Reuters.

    "Việc Cannada bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu theo đề nghị của Mỹ trong khi bà Mạnh thay đổi chuyến bay tại Vancouver là một sự vi phạm nghiêm trọng quyền lợi hợp pháp của bà này. Trung Quốc mạnh mẽ kêu gọi Canada trả tự do ngay lập tức và bảo vệ quyền hợp pháp cho người bị bắt, nếu không nước này sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về những hậu quả nghiêm trọng", ông Lạc nhấn mạnh.

    Mạnh Vãn Chu, 46 tuổi, là con gái của người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi và được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu để tiếp quản tập đoàn của cha. Ngoài chức vụ giám đốc tài chính, bà Mạnh còn là một trong những phó chủ tịch hội đồng quản trị của tập đoàn này.

    Bộ Tư pháp Canada tuyên bố bà Mạnh bị bắt hôm 1/12 tại thành phố Vancouver theo yêu cầu của Mỹ.

    Hôm 7/12, phiên điều trần bà Mạnh Vãn Chu tại Vancouver đã khép lại mà không đưa ra được bất kỳ tuyên bố nào sau khoảng 6 giờ đồng hồ tranh luận.

    Trong phiên điều trần tại ngoại của bà Mạnh luật sư của chính phủ Canada John Gibb-Carsley nói với tòa án rằng, Mỹ đang nghi ngờ bà Mạnh âm mưu lừa đảo các tổ chức tài chính để né lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) nhằm vào Iran.

    Từ năm 2009 đến 2014, Huawei bị cáo buộc sử dụng công ty con Skycom để tiến hành các hoạt động kinh doanh tại Iran. Trong năm 2013, bà Mạnh khẳng định với các ngân hàng rằng Skycom và Huawei đã tách riêng khi các ngân hàng biết Skycom đang kinh doanh tại Iran, luật sư John Gibb-Carsley lập luận và coi đây là “mấu chốt của sự gian lận”.

    Tuy nhiên, phiên đầu trần tại ngoại này vẫn chưa thể quyết định bà Mạnh có được tại ngoại hay không nên sẽ được nối lại vào ngày 11/12.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-canh-bao-canada-nhan-hau-qua-nghiem-trong-neu-khong-tha-giam-doc-huawei-a254343.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan