+Aa-
    Zalo

    Ukraine vạch trần kế hoạch tham nhũng thu mua vũ khí của quân đội lớn chưa từng có

    (ĐS&PL) - Theo xác nhận của Bộ Quốc phòng Ukraine, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đã phát hiện một kế hoạch tham nhũng trong thỏa thuận mua vũ khí của quân đội nước này với trị giá khoảng 40 triệu USD. Cuộc điều tra đã vạch trần sai phạm của một số quan chức của Bộ Quốc phòng và lãnh đạo của hãng cung cấp vũ khí Lviv Arsenal.

    Mới đây, báo VietNamnet dẫn thông tin từ hãng Reuters cho biết, hôm 24/1, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) tuyên bố đã phát hiện một kế hoạch tham nhũng trong thỏa thuận mua vũ khí của quân đội nước này với trị giá khoảng 40 triệu USD. Điều đáng nói, thông tin này cũng đã được Bộ Quốc phòng Ukraine xác nhận.

    Vụ gian lận quy mô lớn này được cho sẽ gây rúng động ở Ukraine, quốc gia đang bước sang năm thứ 2 xung đột với Nga. Cuộc chiến chống tham nhũng tràn lan vẫn đang là vấn đề lớn, giữa lúc Ukraine nỗ lực giành được tư cách thành viên trong Liên minh châu Âu (EU).

    ukraine vach tran ke hoach tham nhung mua vu khi cua quan doi lon chua tung co
    Một quân nhân Ukraine thuộc Lữ đoàn tấn công đường không Galicia số 80 chuẩn bị đạn pháo L119 về phía quân đội Nga tại vị trí gần Bakhmut ở vùng Donetsk ngày 25/1. Ảnh: VietNamnet.

    Sau quá trình điều tra, SBU cho biết kết quả đã "vạch trần những quan chức trong Bộ Quốc phòng Ukraine và các nhà quản lý tại đơn vị cung cấp vũ khí Lviv Arsenal đánh cắp gần 1,5 tỷ hryvnia khi mua đạn pháo. Theo điều tra, các quan chức cấp cao trước đây và hiện tại ở Bộ Quốc phòng cùng người đứng đầu các công ty trực thuộc đều có liên quan đến vụ tham ô”. 

    Cũng theo nội dung báo cáo của SBU, vụ tham ô liên quan đến việc mua 100.000 quả đạn súng cối cho quân đội Ukraine. 

    SBU nhấn mạnh một hợp đồng cung cấp đạn pháo đã được ký kết với Lviv Arsenal vào tháng 8/2022, tức 6 tháng sau khi xung đột Nga – Ukraine bùng nổ. Trong đó, khoản thanh toán đã được trả trước, và một số tiền được chuyển ra nước ngoài. Tuy nhiên, không có vũ khí nào được cung cấp, trong khi một phần tiền lại được chuyển sang các tài khoản khác ở nước ngoài.

    Thông tin về vụ việc, báo Tiền phong cũng đưa tin theo truyền thông quốc tế, thông báo từ SBU cho biết, 5 cá nhân trong Bộ Quốc phòng và nhà cung cấp vũ khí đã nhận được "thông báo nghi ngờ", tức bước đầu tiên trong thủ tục pháp lý của Ukraine. Một nghi phạm đã bị bắt giữ khi đang cố gắng vượt biên.

    Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov bị cách chức vào tháng 9 năm ngoái vì nhiều vụ tham nhũng khác nhau, dù ông là người đại diện cho Ukraine trong các cuộc thương lượng với đồng minh phương Tây.

    Cá nhân ông Reznikov không bị cáo buộc tham nhũng, nhưng một số vụ tham nhũng nghiêm trọng trong quân đội đã xảy ra trong thời gian ông quản lý, như vụ bê bối cung cấp thực phẩm cho quân đội và một vụ mua đồng phục cho quân nhân.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-vach-tran-ke-hoach-tham-nhung-mua-vu-khi-cua-quan-doi-lon-chua-tung-co-a608949.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan