+Aa-
    Zalo

    VietinBank Securities bị phạt gần 400 triệu do loạt vi phạm liên quan trái phiếu, mở tài khoản chứng khoán

    (ĐS&PL) - CTCP Chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank Securities) bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt gần 400 triệu đồng vì sai phạm trong lĩnh vực chứng khoán.

    Theo chuyên trang Đầu tư chứng khoán, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank Securities, mã CTS – sàn HOSE).

    vietinbank securities bi phat gan 400 trieu do loat vi pham lien quan trai phieu mo tai khoan chung khoan
    VietinBank Securities bị phạt gần 400 triệu do loạt vi phạm liên quan trái phiếu, mở tài khoản chứng khoán.

    VietinBank Securities đã có hành vi không đảm bảo các thông tin trong hồ sơ chào bán hoặc phát hành trái phiếu riêng lẻ đầy đủ các nội dung theo quy định có trong hồ sơ.

    Cụ thể, VietinBank Securities cung cấp dịch vụ tư vấn phát hành trái phiếu riêng lẻ cho Công ty cổ phần Đầu tư công nghiệp Việt Hưng (mã trái phiếu VH_BOND2021_002), Công ty cổ phần Greenhill Village (mã trái phiếu GHVCH2122001 và GHVCH2224001), Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (mã trái phiếu DXGH2125002) …

    Trong đó, các thông tin trong hồ sơ phát hành trái phiếu riêng lẻ của các tổ chức phát hành không đầy đủ nội dung theo quy định có trong hồ sơ gồm Bản công bố thông tin phát hành trái phiếu thiếu thông tin về thời gian giải ngân nguồn vốn từ phát hành trái phiếu; mục đích của đợt phát hành trái phiếu không chi tiết cho từng hoạt động sản xuất, kinh doanh cần bổ sung vốn, dự án đầu tư; tài sản đảm bảo không có thông tin về giá trị tài sản, hiện trạng pháp lý của tài sản, tên tổ chức định giá; chứng thư thẩm định giá tài sản đảm bảo không phải dùng cho mục đích phát hành trái phiếu (dùng để vay vốn ngân hàng); việc thế chấp tài sản đảm bảo được thực hiện sau ngày phát hành trái phiếu…

    VietinBank Securities còn báo cáo không đúng thời hạn theo quy định pháp luật.

    Trong đó, VietinBank Securities thực hiện nghĩa vụ báo cáo của tổ chức tư vấn hồ sơ chào bán trái phiếu không đúng thời hạn với UBCKNN các tài liệu bao gồm Báo cáo quý I, II, III và IV và cả năm 2021; Báo cáo quý I, II, III, IV/2022; Công ty thực hiện nghĩa vụ báo cáo của đại lý phát hành trái phiếu không đúng thời hạn cho Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) qua chuyên trang thông tin về trái phiếu bao gồm Báo cáo quý I, II, III, IV và cả năm 2021; báo cáo quý II và IV/2022.

    VietinBank Securities thực hiện nghĩa vụ báo cáo của đại lý đăng ký, lưu ký trái phiếu không đúng thời hạn trên HNX.

    Cuối cùng, VietinBank Securities vi phạm quy định về mở tài khoản giao dịch chứng khoán cho khách hàng (Công ty ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Ngân hàng, lập địa điểm bên ngoài các địa điểm giao dịch đã được UBCKNN chấp thuận để ký một số hợp đồng mở tài khoản giao dịch chứng khoán ký quỹ cho các khách hàng).

    Trong đó, tình tiết tăng nặng là vi phạm hành chính nhiều lần và tình tiết giảm nhẹ người vi phạm đã tích cực giúp đỡ cơ quan chức năng xử lý vi phạm hành chính.

    Căn cứ vào các vi phạm, UBCKNN đã quyết định phạt 395 triệu đồng đối với VietinBank Securities. Trong đó, phạt tiền 250 triệu đồng đối với hành vi không đảm bảo các thông tin trong hồ sơ chào bán hoặc phát hành trái phiếu riêng lẻ có đầy đủ các nội dung theo quy định phải có trong hồ sơ; phạt 60 triệu đồng do báo cáo không đúng thời hạn theo quy định pháp luật; và phạt 85 triệu đồng đối với hành vi vi phạm quy định về mở tài khoản giao dịch chứng khoán cho khách hàng.

    Trước đó, tháng 9/2023, VietinBank Securities cũng bị Cục thuế TP.Hà Nội xử phạt vi phạm hành chính về thuế: Chậm nộp tờ khai thuế nhà thầu nước ngoài theo lần phát sinh kỳ tháng 9/2021 và kỳ tháng 9/2022, quá thời hạn 90 ngày kể từ ngày hết hạn nộp hồ sơ khai thuế, nhưng đã nộp đủ tiền thuế, tiền chậm nộp vào ngân sách Nhà nước trước thời điểm cơ quan thuế lập biên bản về hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế.

    Hình thức xử phạt chính là phạt tiền, mức phạt là 22 triệu đồng, theo thông tin trên chuyên trang An ninh Tiền tệ.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vietinbank-securities-bi-phat-gan-400-trieu-do-loat-vi-pham-lien-quan-trai-phieu-mo-tai-khoan-chung-khoan-a610694.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Chứng khoán năm 2024: Kỳ vọng “cá chép hóa rồng”

    Chứng khoán năm 2024: Kỳ vọng “cá chép hóa rồng”

    Thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2023 trải qua nhiều biến động và chịu áp lực lớn từ diễn biến phức tạp của thị trường chứng khoán quốc tế. Nhờ sự hồi phục của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2023, các ngành dầu khí, điện và công nghệ có mức sinh lời cao. Theo chuyên gia, sự phục hồi của kinh tế thế giới và kinh tế Việt Nam sẽ là bệ phóng mạnh mẽ cho thị trường chứng khoán năm 2024.