+Aa-
    Zalo

    Vụ máy bay Nga chở 65 tù binh Ukraine rơi: Phía Nga quy trách nhiệm cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Vụ máy bay Nga chở tù binh Ukraine rơi đã khiến 65 tù binh Ukraine và 9 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

    Báo Tin tức-TTXVN dẫn lời tờ Kyiv Independent cho biết, phát biểu tại Liên hợp quốc ở New York (Mỹ) hôm 24/1, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã gọi vụ rơi máy bay ở Belgorod là một "cuộc tấn công khủng bố" và quy trách nhiệm cho Ukraine, đồng thời yêu cầu Pháp, nước hiện giữ chức Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, triệu tập một phiên họp khẩn cấp.

    vu may bay nga cho 65 tu binh ukraine roi phia nga quy trach nhiem cho ukraine
    Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 24/1. Ảnh: AFP

    Theo ông Lavrov, lực lượng phòng không Ukraine hoạt động ở tỉnh Kharkiv đã nhắm mục tiêu vào chiếc máy bay xấu số nêu trên trong một "cuộc tấn công chí mạng".

    Ngoại trưởng Nga cũng lặp lại tuyên bố mà phía Nga đưa ra trước đó rằng trên chiếc máy bay IL-76 bị rơi có 65 tù binh Ukraine và tất cả đã thiệt mạng cùng với 3 sĩ quan Nga và 6 thành viên thủy thủ đoàn.

    Về phía Mỹ, hãng tin CNN dẫn lời người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia, ông John Kirby cho biết Nhà Trắng đã nhận được thông tin về một chiếc máy bay quân sự của Nga chở những quân nhân Ukraine để thực hiện một cuộc trao đổi tù nhân đã bị rơi ở vùng Belgorod.

    vu may bay nga cho 65 tu binh ukraine roi phia nga quy trach nhiem cho ukraine dspl1
    Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia, ông John Kirby. Ảnh: AFP

    Tuy nhiên, khi được hỏi liệu Mỹ có thêm thông tin liên quan hay không, ông Kirby nói: “Không, chúng tôi không biết,” đồng thời nhấn mạnh: “Chúng tôi đã xem các báo cáo nhưng chúng tôi không thể xác nhận chúng”.

    Đối với Ukraine, nước này chưa nhận trách nhiệm về vụ tai nạn máy bay.

    Theo hãng tin RT, chiếc máy bay Nga chở tù binh Ukraine rơi là máy bay vận tải Il-76, đang chở tù binh Ukraine đến thị trấn biên giới Kolotilovka (tỉnh Belgorod) để chuẩn bị cho hoạt động trao đổi tù binh giữa Moscow và Kiev.

    vu may bay nga cho 65 tu binh ukraine roi phia nga quy trach nhiem cho ukraine dspl
    Hiện trường vụ rơi máy bay chở tù binh Ukraine ở tỉnh Belgorod (miền Tây Nga) hôm 24/1. Ảnh: RT

    Đáp trả cáo buộc của Nga, đêm 24/1, Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelensky cáo buộc Moscow đang “đùa giỡn với mạng sống các tù nhân chiến tranh Ukraine”. Ông Zelensky kêu gọi điều tra làm rõ vụ việc.

    Trước đó, phát ngôn viên Tổng cục Tình báo Ukraine - ông Andrey Yusov xác nhận Moscow và Kiev đã lên kế hoạch cho 1 cuộc trao đổi tù binh vào chiều 24-1 nhưng hoạt động này đã bất ngờ bị hủy bỏ, theo hãng thông tấn Ukrinform.

    Nguyễn Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-may-bay-nga-cho-65-tu-binh-ukraine-roi-phia-nga-quy-trach-nhiem-cho-ukraine-a608527.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan