+Aa-
    Zalo

    3 loại quả thường thấy trong Tết Đoan Ngọ nhưng khi ăn cần lưu ý những gì để không ảnh hưởng tới sức khỏe

    (ĐS&PL) - Mùng 5 tháng 5 âm lịch hàng năm là ngày Tết Đoan Ngọ, còn được gọi là Tết diệt sâu bọ. Trong ngày này, người dân thường sửa soạn mâm cúng dâng gia tiên đơn giản với các loại hoa trái là chủ yếu. Trong đó, vải, mận và xoài là 3 loại quả thường thấy trong mâm cúng Tết Đoan Ngọ.

    Người ta tin rằng ăn những loại quả được coi là có tính nóng như vậy giúp diệt sâu bọ gây hại cây trồng, mùa màng. Tuy nhiên, những loại quả này khi ăn nhiều, bạn sẽ có cảm giác nóng vì những loại quả này có hàm lượng đường cao. 

    Dưới đây là một số lưu ý không thể bỏ qua khi bạn ăn 3 loại quả này.

    1. Quả vải

    Ăn nhiều vải có thể gây nóng trong người, chảy máu cam ở một số người, mụn nhọt hay loét miệng. Người khỏe mạnh bình thường chỉ nên ăn 5 tới 10 quả/ngày. Phụ nữ mang thai, trẻ em có thể ăn 3 - 4 quả.

    Những người nên hạn chế ăn vải có bệnh nhân tiểu đường. Hàm lượng đường trong vải cao dễ gây tăng đường huyết đột ngột. Người mắc bệnh này có thể nhâm nhi 1 - 2 quả nhưng sau đó, cần hạn chế các món nhiều đường khác.

    3 loai qua khong nen an nhieu 4
    Ăn quá nhiều vải sẽ gây ra cảm giác nóng nực, khó chịu, nhiệt miệng. Ảnh: Sưu tầm.

    Những người đang ở thể nhiệt máu nóng không nên ăn vải vì đây là một trong những loại quả nằm trong danh sách có tính nóng. Ăn quá nhiều vải sẽ gây ra cảm giác nóng nực, khó chịu, nhiệt miệng.

    Những người bị thủy đậu, có đờm hay bị cảm thì không nên ăn vải bởi sẽ làm bệnh tình thêm nặng hơn.

    Bạn không nên ăn vải khi đói. Nhiều người ăn vải khi đói có hiện tượng "say vải" với triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn.

    Khi mua vải, bạn cần chọn quả tươi, đỏ, không nên ăn vải xanh. Bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh từ 5 - 7 ngày. Vải sấy khô có thể lưu trữ lên đến 1 năm ở nhiệt độ phòng hoặc đóng hộp dùng lâu dài.

    2. Quả mận

    Mận là loại quả được ưa thích vào mùa hè. Tuy vậy, loại quả này cũng khiến nhiều người e ngại vì gây nóng, mụn nhọt và nhiều tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe.

    Ăn quá nhiều mận có thể khiến bạn bị mụn nhọt, phát ban, nhất là những người có cơ địa nóng. Loại quả này có nhiều chất chua, có khả năng phân giải canxi, phốt pho, protein trong cơ thể. Ăn quá nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe.

    Ngoài ra bạn không nên ăn mận khi đói. Thói quen này sẽ khiến bụng luôn cồn cào, khó chịu, rất hại dạ dày. Bệnh nhân dạ dày ăn mận khi đói thì càng vô cùng nguy hiểm.

    Bạn cũng không nên ăn mận quá chín nếu có đường huyết cao. Mận quá chín có vị ngọt đậm đà. Người có đường huyết cao, bệnh nhân tiểu đường ăn vào dễ khiến đường huyết tăng vọt nguy hiểm.

    3 loai qua khong nen an nhieu 2
    Trước khi ăn mận nên ngâm trong nước muối pha loãng để an toàn hơn. Ảnh: Sưu tầm.

    Dù yêu thích quả mận đến đâu, bạn cũng chỉ nên ăn tối đa 10 quả một ngày để tránh những hậu quả cho sức khỏe nói trên.

    Trước khi ăn mận nên ngâm trong nước muối pha loãng để an toàn hơn. Bà bầu có thân nhiệt nóng hơn bình thường không nên ăn nhiều mận vì có thể sinh phát ban, gây hại cho sức khỏe của mẹ và thai nhi. Trẻ nhỏ, người bị đau dạ dày không nên ăn nhiều mận. Người mới trải qua phẫu thuật cũng không nên ăn mận vì sẽ ảnh hưởng đến quá trình hồi phục.

    Người đang dùng thuốc Đông y cũng cần tránh ăn mận vì có thể gây ra tác dụng phụ khi dùng cùng một số loại thuốc, đặc biệt là khi ăn quá nhiều. Người bị bệnh tiểu đường không nên ăn mận đã chín vì chất đường trong mận có thể ảnh hưởng xấu đến tình trạng bệnh.

    3. Quả xoài

    Xoài có nhiều lợi ích cho sức khỏe và có vị ngọt thơm rất đặc trưng, được nhiều người yêu thích.

    Tuy nhiên, dù là xoài xanh hay xoài chín cũng tuyệt đối tránh sử dụng khi đói bụng. Loại quả này có vị chua nhất định, dù là đã chín. Vị chua trong xoài kích thích dạ dày làm tăng dịch vị. Từ đó sẽ gây hại dạ dày, nguy cơ mắc các bệnh đường ruột. Ăn xoài khi bụng đói còn dễ dẫn đến nguy cơ bị say, ngộ độc tạm thời nên cần hết sức cẩn trọng.

    Xoài chứa một lượng đường cao, có thể gây hại cho bệnh nhân tiểu đường. Xoài có thể làm tăng lượng đường trong máu, vì loại quả này chủ yếu là carbohydrate. Ngay cả đường trong trái cây tự nhiên cũng có thể hoạt động giống như đường tinh luyện nếu tiêu thụ với lượng lớn. Vì vậy, nếu bạn là bệnh nhân tiểu đường thì trước khi sử dụng xoài, bạn phải hỏi ý kiến ​​bác sĩ.

    3 loai qua khong nen an nhieu 3
    Xoài có nhiều lợi ích cho sức khỏe và có vị ngọt thơm rất đặc trưng, được nhiều người yêu thích. Ảnh: Sưu tầm.

    Người bị tiêu chảy cần chú ý tránh ăn xoài. Xoài chứa nhiều chất xơ, ăn quá nhiều xoài khi tiêu chảy sẽ khiến tình trạng bệnh nặng thêm.

    Ngoài ra, người có cơ địa dị ứng cần ăn cẩn trọng. Chất urushiol trong xoài có khả năng gây viêm da tiếp xúc đối với một số người nhạy cảm với nó. Khi đó, da dễ bị ngứa, viêm, bong tróc và phồng rộp. Bạn cũng có thể bị ngứa xung quanh miệng, trên môi, rát lưỡi, khô mắt, nổi mề đay.

    Xoài là một trong những loại trái cây ngọt nhất và ít chất xơ hơn các loại trái cây khác, vì vậy một nguyên tắc nhỏ là không ăn quá hai khẩu phần mỗi ngày. Bộ Nông nghiệp Mỹ khuyến cáo rằng người lớn ăn 1/2 đến 2 chén xoài mỗi ngày. Ngoài ra, bạn nên ăn các loại trái cây có chất xơ cao hơn, ít đường hơn như cam quýt, táo hoặc quả mọng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và lợi ích.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/3-loai-qua-thuong-thay-trong-tet-doan-ngo-nhung-khi-an-can-luu-y-nhung-gi-de-khong-anh-huong-toi-suc-khoe-a579721.html
    Gợi ý cách nấu xôi chè cho ngày Tết Đoan Ngọ

    Gợi ý cách nấu xôi chè cho ngày Tết Đoan Ngọ

    Xôi chè là món ăn ngon và mát, thích hợp dùng vào những ngày cuối tuần, đặc biệt là lễ, tết. Trong những ngày tết Nguyên Đán hay Tết Đoan Ngọ truyền thống của người Việt Nam, mỗi mâm cỗ gia đình không thể nào thiếu xôi chè để bày biện lên bàn thờ cúng gia tiên.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Gợi ý cách nấu xôi chè cho ngày Tết Đoan Ngọ

    Gợi ý cách nấu xôi chè cho ngày Tết Đoan Ngọ

    Xôi chè là món ăn ngon và mát, thích hợp dùng vào những ngày cuối tuần, đặc biệt là lễ, tết. Trong những ngày tết Nguyên Đán hay Tết Đoan Ngọ truyền thống của người Việt Nam, mỗi mâm cỗ gia đình không thể nào thiếu xôi chè để bày biện lên bàn thờ cúng gia tiên.