+Aa-
    Zalo

    3 lợi ích bất ngờ của việc chạy bộ khi trời lạnh

    (ĐS&PL) - Thời tiết lạnh dễ khiến bạn ngại ra ngoài chạy bộ nhưng việc này lại mang đến nhiều lợi ích bất ngờ.

    Insider dẫn lời nhà sinh lý học và chuyên gia thể dục Tom Holland cho hay mùa đông là một trong những thời điểm lý tưởng để chạy bộ. Chạy bộ khi trời lạnh không chỉ đem đến những lợi ích bất ngờ mà còn khiến cơ thể ít căng thẳng hơn nhiều so với việc chạy lúc trời nóng.

    Theo Holland, việc chạy bộ trong thời tiết lạnh có thể cải thiện tâm trạng của bạn, thậm chí giúp hệ thống miễn dịch tốt hơn để đối phó với các bệnh mùa đông. Dưới đây là 3 lợi ích nổi bật của việc chạy bộ khi trời lạnh.

    Nâng cao hiệu suất

    Holland cho biết khi chạy lúc trời lạnh, bạn sẽ chạy nhanh hơn và cảm thấy dễ chịu hơn so với thời tiết nóng. Việc điều chỉnh nhiệt độ trong lúc chạy gây căng thẳng cho cơ thể, tuy nhiên, sự căng thẳng này tồi tệ hơn khi trời nóng vì máu của bạn đang di chuyển từ sâu bên trong cơ thể ra ngoài da để tạo mồ hồi.

    Quá trình nói trên lấy đi máu từ tim, trong khi đó là “động cơ” cung cấp năng lượng cho hoạt động của chúng ta. Tuy thời tiết “lý tưởng” để chạy bộ có lẽ là khi trời không quá ấm hoặc quá lạnh nhưng Holland nói việc điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể trong thời tiết lạnh không phản tác dụng của việc chạy theo cách tương tự, do máu sẽ hướng về tim.

    Theo Holland, nghiên cứu vẫn chưa thống nhất về việc liệu thời tiết lạnh có giúp cơ thể bạn đốt cháy calo hay không. Thế nhưng, rất có thể bạn sẽ cố gắng chạy hơn khi trời lạnh vì bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

    3 loi ich bat ngo cua viec chay bo khi troi lanh
    Chạy bộ khi trời lạnh đem lại một số lợi ích đối với sức khỏe. Ảnh minh họa: amriphoto/Getty Images

    Cải thiện tâm trạng

    Chạy bộ trong thời tiết lạnh có khả năng khiến bạn cảm thấy tốt hơn về mặt tinh thần. Theo thông tin trên Insider, các bài tập thể dục như chạy bộ giải phóng nhiều chất hóa học giúp cải thiện tâm trạng như endorphin, dopamine và serotonin.

    Chúng ta thường không muốn ra ngoài nhiều vào những ngày lạnh giá nhưng việc này rất quan trọng. Lý do là vì khi ngày trở nên ngắn hơn, các tình trạng rối loạn cảm xúc theo mùa cũng trở nên phổ biến hơn.

    Holland chia sẻ, tập thể dục ngoài trời có thể mang đến lợi ích lớn hơn cho sức khỏe tinh thần so với luyện tập trong nhà.  

    “Nếu bạn xem nghiên cứu về tập thể dục ngoài trời, bạn sẽ có xu hướng tập lâu hơn và luyện tập để tận hưởng nhiều hơn. Từ đó, bạn sẽ có nhiều khả năng tập luyện năng suất hơn”, Holland nói.

    Tốt cho hệ thống miễn dịch

    Theo Holland, bất cứ hoạt động thể chất nào cũng có lợi cho sức khỏe của bạn. Các nghiên cứu cho thấy ít vận động hơn vào mùa đông có thể khiến bạn dễ mắc bệnh hơn.

    Bên cạnh đó, các nghiên cứu cũng chỉ ra việc tiếp xúc với các điều kiện tự nhiên như trời lạnh có thể giúp cơ thể đối phó với căng thẳng tốt hơn.

    Holland cho biết, điều quan trọng là phải thử thách cơ thể bạn trong những thời điểm bạn có xu hướng ở trong nhà và vận động ít hơn để bảo vệ sức khỏe.

    Mặc gì khi chạy bộ trong thời tiết lạnh?

    Theo Holland, có một số điều quan trọng cần chú ý khi chạy bộ ngoài trời lạnh. Việc đầu tiên là ưu tiên giữ ấm các bộ phận như bàn tay và tai. “Nếu bạn xem một cuộc thi chạy marathon vào ngày lạnh, bạn sẽ thấy vận động viên chuyên nghiệp mặc áo ba lỗ, quần short, đội mũ và đeo găng tay”, Holland nói.

    Chuyên gia thể dục này cho biết thêm, khi trời lạnh, cơ thể ưu tiên làm ấm bên trong cơ thể, lấy đi máu từ các bộ phận ở xa tim nhất. Bạn sẽ muốn giữ ấm phần còn lại của cơ thể nhưng không cần quá ấm, điều này phụ thuộc vào từng người và nhiệt độ bên ngoài.

    Mặc dù bạn không nên để mình bị lạnh khi ra ngoài nhưng bạn vẫn muốn cảm thấy lạnh vì chạy bộ sẽ khiến cơ thể nóng lên nhanh chóng. Holland gợi ý bạn mặc một lớp áp bó sát, giữ nhiệt cho phần thân trên, sau đó thêm một lớp rộng hơn nếu thời tiết thực sự lạnh.

    Holland cho hay anh sẽ mang theo áo khoác gió trong trường hợp thời tiết khắc nghiệt. Theo chuyên gia này, 1-2 lớp quần thường đã đủ cho phần thân dưới của bạn.

    Đinh Kim(Theo Insider)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/3-loi-ich-bat-ngo-cua-viec-chay-bo-khi-troi-lanh-a561736.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan