+Aa-
    Zalo

    5 loại cá không nên mua dù giá “rẻ như cho”

    (ĐS&PL) - Bạn lưu ý không nên mua những loại cá dưới đây kẻo vừa phí tiền, vừa gây hại sức khỏe.

    Cá là thực phẩm lành mạnh và bổ dưỡng được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên sử dụng. Thực phẩm này chứa nhiều  axit béo, omega-3, vitamin, muối vô cơ, sắt, canxi…

    Hương vị của món cá phụ thuộc rất nhiều vào cách lựa chọn cá, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách để mua được cá tươi ngon, ngọt thịt và đảm bảo an toàn.

    Dưới đây là 5 loại cá không nên mua vì chúng không còn tươi ngon, thịt tanh, thậm chí chứa nhiều vi khuẩn cũng như chất gây hại cho sức khỏe.

    Loại cá để đông lạnh quá lâu

    Nếu đã để đông lạnh quá lâu, thịt cá sẽ trắng, bở và không còn tươi ngon, chất dinh dưỡng cũng không còn nhiều. Hơn nữa, cá bảo quản lâu, sau khi rã đông, vi khuẩn sẽ phát triển rất nhanh.

    Bạn không nên mua loại cá để đông lạnh quá lâu. Ảnh minh họa

    Bạn không nên mua loại cá để đông lạnh quá lâu. Ảnh minh họa

    Chưa kể, không ít người dùng chất formaldehyde để bảo quản cá. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từng cảnh báo, nếu con người tiếp xúc nhiều với chất này thì cơ thể sẽ phải đối mặt với việc bị kích ứng da, mắt, mũi và gây hại cho bào thai, thậm chí tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư mũi, họng...

    Loại cá xuất hiện mùi khó chịu

    Bạn không nên mua cá có mùi dầu hoa bởi chúng có thể sinh sống ở môi trường nước ô nhiễm. Loại cá này không chỉ khiến mùi vị của món ăn bị ảnh hưởng mà còn chứa hàm lượng kim loại nặng, gây hại nguy hiểm khi ăn.

    Loại cá có mùi tanh quá nồng, quá hăng cũng không nên mua. Mặc dù bản chất của cá là có mùi tanh nhưng nếu có mùi đến mức rất khó chịu thì chứng tỏ chúng không còn tươi ngon.

    Hệ thống miễn dịch ngừng hoạt động khi cá chết, dẫn đến việc vi khuẩn sinh sôi và phát triển rất nhanh. Quá trình phân hủy của cá sẽ biến chất đạm tạo thành axit amin độc có tên là histamin. Chất này dù có nấu chín thì cũng không mất đi.

    Nếu thấy cá có mùi khử trùng thì bạn cũng không nên mua dù giá giảm sâu. Để giữ cá tươi lâu, một số người bán sử dụng formaldehyde - chất có tác dụng khử trùng và làm tăng màu sắc - để ngâm cá.

    Loại cá bị tróc vảy, da xỉn màu

    Theo lời khuyên của những người bán cá lâu năm, mọi người nên quan sát phần vảy khi đi mua cá. Đối với cá còn tươi, vảy sẽ óng ánh và bám rất chắc. Trong khi đó, khi cá ươn, sắp chết hoặc chết đã lâu thì phần vẩy sẽ bong ra.

    Cá bị tróc vảy không chỉ kém tươi ngon mà còn có thể chứa một lượng vi khuẩn khá lớn, gây hại cho sức khỏe khi ăn. 

    Loại cá có bụng phình to

    Cá có phần bụng phình to thường không còn chất, thịt bở, mùi tanh nồng và chứa nhiều vi khuẩn. Ảnh minh họa

    Cá có phần bụng phình to thường không còn chất, thịt bở, mùi tanh nồng và chứa nhiều vi khuẩn. Ảnh minh họa

    Cá không còn cử động, có phần bụng phình rất to có nghĩa cá đã bị chết từ lâu, nội tạng bên trong hư hỏng tạo thành khí, khiến bụng cá phình lên.

    Loại cá này thường không còn chất, thịt bở, có mùi tanh nồng và chứa nhiều vi khuẩn, nếu ăn vào thì có nguy cơ ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, gây hại cho cơ thể.

    Loại cá có mắt đục, mang thâm đen

    Phần mắt của cá tươi sẽ trong suốt, sáng bóng, còn mang có màu đỏ tươi. Trong khi đó, mắt cá bị ươn hoặc đã chết sẽ trông đục, phần mang bị thâm. Khi đi chợ, bạn chú ý quan sát phần mắt và mang cá để mua được cá tươi ngon.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/5-loai-ca-khong-nen-mua-du-gia-re-nhu-cho-a418542.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan