+Aa-
    Zalo

    5 nhóm người "sai lầm" khi loại cơm trắng ra khỏi bữa ăn

    (ĐS&PL) - Cơm trắng là thực phẩm xuất hiện trong mọi bữa ăn của người Việt và có lợi cho sức khỏe con người. Vì vậy, sẽ thật sai lầm nếu những nhóm người được khuyến cáo nên ăn cơm trắng lại "loại bỏ" món ăn này ra khỏi thực đơn.

    Nhiều người hiện có thói quen loại cơm trắng ra khỏi bữa ăn hàng ngày để thay thế bằng mì, gạo lứt... hoặc các thức phẩm khác. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc bỏ hoàn toàn cơm trắng sẽ là sai lầm bởi có thể khiến cơ thể bị thiếu dinh dưỡng, gây hạ đường huyết.

    Ăn cơm trắng có tốt cho sức khỏe không?

    5 nhom nguoi sai lam khi loai com trang ra khoi bua an dspl3
    Gạo trắng ít calo và chất béo hơn, thậm chí hàm lượng vitamin B3 còn cao hơn. Ảnh minh họa

    Báo Sức khoẻ & Đời sống thông tin, dù giá trị dinh dưỡng không cao bằng gạo lứt, nhưng gạo trắng ít calo và chất béo hơn, thậm chí hàm lượng vitamin B3 còn cao hơn.

    Vì vậy, nếu biết kết hợp với món ăn cân bằng dinh dưỡng, bạn hoàn toàn có một bữa cơm tốt cho sức khỏe mà không lo tăng cân hay tăng đường huyết.

    So với gạo lứt, thì gạo trắng ít calo, carb, chất béo và chất xơ hơn, ít cả phốt pho và khoáng chất hơn. Tuy nhiên, lượng protein và selen thì ngang với gạo lứt. Thậm chí, gạo trắng còn giàu niacin (hay còn gọi là vitamin B3) hơn gạo lứt.

    Tác dụng khi ăn cơm trắng

    VTC News đã chỉ ra 3 tác dụng nổi bật khi chúng ta ăn cơm trắng như sau:

    Cung cấp năng lượng cho cơ thể

    5 nhom nguoi sai lam khi loai com trang ra khoi bua an dspl1
    Gạo trắng cung cấp năng lượng cho cơ thể. Ảnh minh họa

    Gạo trắng là nguồn carbohydrate, nguồn nhiên liệu chính cho cơ thể bạn. Thêm vào đó, nhiều loại gạo trắng, còn được bổ sung các vitamin B có thể giúp hỗ trợ mức năng lượng của cơ thể - các chuyên gia sức khoẻ nói.

    Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí dinh dưỡng Nutrients, tất cả các vitamin B, ngoại trừ folate, đều tham gia vào ít nhất một bước của hệ thống sản xuất năng lượng tế bào. Theo đó, cơ thể bạn cần phải có một liều lượng vitamin B để tăng năng lượng.

    Còn nếu bạn không cung cấp đủ vitamin B cho cơ thể gây hạn chế sản xuất năng lượng của cơ thể, điều này có thể có tác động tiêu cực đến quá trình trao đổi chất và sức khỏe nói chung của bạn. Việc ăn cơm gạo trắng là một trong những cách thức cung cấp vitamin B hiệu quả cho cơ thể.

    Giúp chắc khỏe xương

    Hóa ra rằng tiêu thụ cơm gạo trắng có thể tạo ra một tác động lớn khi nói đến sức khỏe của xương.

    Chúng ta đều biết rằng canxi và vitamin D là những chất dinh dưỡng quan trọng đối với sức khỏe của xương. Nhưng một chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe xương song ít được biết đến là mangan, được tìm thấy trong cơm gạo trắng.

    Giúp ruột kết khỏe mạnh và giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng

    Cơm gạo trắng chứa hàm lượng tinh bột kháng cao hơn khi được nấu chín và để nguội. Các nghiên cứu chỉ ra rằng tinh bột kháng trong cơm gạo trắng có thể tạo thành các axit béo cụ thể giúp ruột kết khỏe mạnh. Các axit béo này cũng có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

    5 nhóm người "sai lầm" khi loại cơm trắng ra khỏi bữa ăn

    5 nhom nguoi sai lam khi loai com trang ra khoi bua an dspl1
    Cơm trắng sẽ giúp sức nhai tốt hơn. Ảnh minh họa

    Dưới đây là 5 nhóm người được khuyến cáo nên ăn cơm gạo trắng trong các bữa ăn:

    Người già và trẻ em

    Báo Lao động dẫn nguồn trang Aboluowang cho biết, cơm trắng sẽ giúp sức nhai tốt hơn. Gạo trắng có thể cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho những người thiếu lực nhai.

    Người bị viêm dạ dày, loét dạ dày

    Do thành dạ dày bị tổn thương, đang trong tình trạng viêm, xói mòn nên ăn gạo trắng được tiêu hóa và hấp thu tốt để giảm bớt khối lượng công việc cho dạ dày.

    Tiêu chảy

    Tiêu chảy thể hiện chức năng đường tiêu hóa kém. Gạo trắng là lựa chọn hàng đầu để giảm bớt gánh nặng cho đường tiêu hóa.

    Bệnh nhân thận

    Hàm lượng protein, kali và phốt pho trong ngũ cốc nguyên hạt cao, nếu dùng làm thực phẩm chủ yếu thì thận không đủ khả năng cung cấp.

    Do đó, ăn cơm trắng sẽ tốt cho sức khoẻ của bệnh nhân hơn so với những loại ngũ cốc khác.

    Người mệt mỏi mãn tính

    Mệt mỏi kéo dài đồng nghĩa với việc cơ thể thiếu năng lượng, mì ống, các loại ngũ cốc, gạo lứt… dạ dày và ruột cần phải làm việc để tiêu hóa, hấp thụ, đồng thời cũng sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn trong cơ thể.

    Trong khi đó, gạo trắng rất dễ tiêu hóa và là thực phẩm chủ yếu được ưa thích đối với những người bị mệt mỏi mãn tính.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5-nhom-nguoi-sai-lam-khi-loai-com-trang-ra-khoi-bua-an-a590161.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan