+Aa-
    Zalo

    Quy tắc "ăn kiêng" giúp thận khỏe, áp dụng ngay vào thực đơn hằng ngày

    (ĐS&PL) - Thận là một bộ phận quan trọng trong cơ thể, chính vì vậy để duy trì chức năng thận tốt chúng ta nên có những quy tắc ăn uống lành mạnh và phù hợp.

    Theo thông tin từ website Bệnh viện Đa khoa Vinmec, chế độ dinh dưỡng bổ thận là một cách bảo vệ thận khỏi bị tổn hại thêm. Có nghĩa là cần hạn chế những thực phẩm và đồ uống không có lợi cho thận. Đồng thời cần phải đảm bảo được sự cân bằng giữa năng lượng (calo), protein, vitamin và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

    Thực tế, thận là một cơ quan quan trọng trong cơ thể, đảm nhiệm vai trò lọc bỏ các chất độc ra khỏi máu và đào thải ra ngoài qua nước tiểu và giữ lại những chất cần thiết cho cơ thể.

    quy tac an kieng giup than khoe ap dung ngay vao thuc don hang ngay dspl3
    Ảnh minh họa.

    Chính vì vậy việc giữ cho thận khỏe mạnh, hoạt động hiệu quả bằng một chế độ dinh dưỡng bổ thận là một việc làm vô cùng cần thiết.

    Tờ Văn học nghệ thuật dẫn lời Masahiro Hohzuki, chủ tịch của trường Yamagata Prefectural University of Health Sciences (Đại học Khoa học Y tế tỉnh Yamagata), Nhật Bản trên trang EDU cho biết 10 quy tắc ăn kiêng đơn giản dưới đây sẽ bảo vệ thận rất tốt.

    1. Kiểm tra bảng thành phần dinh dưỡng

    Bạn có thể biết được hàm lượng natri, calo và protein của thực phẩm từ bảng thành phần. Khuyến cáo lượng muối ăn hằng ngày của người lớn là 3-6g (hàm lượng natri 1200-2400mg).

    quy tac an kieng giup than khoe ap dung ngay vao thuc don hang ngay dspl2
    Ảnh minh họa.

    2. Ăn ít bánh mì ngọt và đồ tráng miệng

    Để duy trì sức khỏe của thận, những thực phẩm giàu calo, nhiều đường và chất béo đều nên được chú ý.

    Bộ Y tế và Phúc lợi Nhật Bản cũng chỉ ra rằng, kiểm soát tốt lượng đường trong máu, huyết áp và lipid máu là cách cơ bản để ngăn ngừa và điều trị sớm bệnh thận.

    3. Hạn chế uống nước ép trái cây và cà phê có đường

    Lượng đường trong các loại nước dễ được cơ thể hấp thụ hơn, điều này khiến cho đường huyết dễ tăng cao. Nếu thận đang có vấn đề, tốt nhất nên uống đồ uống không đường.

    Chức năng chính của thận là lọc máu, nếu máu ở trạng thái đường huyết cao trong thời gian dài, thận phải tiếp tục làm việc liên tục.

    quy tac an kieng giup than khoe ap dung ngay vao thuc don hang ngay dspl1
    Ảnh minh họa.

    4. Bỏ phần mỡ và da của thịt khi ăn

    Mỡ và da có hàm lượng calo cao, ngoài ăn ít phần này, bạn nên ưu tiên ăn thêm ức gà, thăn gà, phi lê bò, phi lê heo và các phần ít mỡ khác.

    5. Không ăn nhiều thịt chế biến sẵn

    Không ăn quá nhiều giăm bông, thịt xông khói, xúc xích và đồ ăn sẵn. Những thực phẩm này không chỉ chứa nhiều muối mà còn chứa  phốt phát. Nếu bạn thực sự muốn ăn những món này, tốt hơn là nấu với nước hoặc hấp.

    6. Bữa sáng không muối

    Nếu bữa sáng không có muối, lượng muối ăn vào cả ngày có thể được phân bổ đều giữa bữa trưa và bữa tối. Đối với bữa sáng, bạn có thể ăn bột yến mạch ít đường, sữa, chuối, sữa chua, khoai lang hấp và các thực phẩm khác.

    quy tac an kieng giup than khoe ap dung ngay vao thuc don hang ngay dspl
    Ảnh minh họa.

    7. Ăn ít đồ ăn nhanh, đồ chiên rán và mì tôm

    Những thực phẩm này chứa nhiều calo, nhiều muối và nhiều chất béo. Cố gắng chỉ ăn 1-2 lần một tuần như một phần thưởng cho bản thân.

    8. 3 món và 1 canh

    Thực đơn theo phong cách Nhật Bản gồm cá và rau. Thức ăn chủ yếu là cá ít mỡ, rau có thể chế biến với ít muối. Để ổn định quá trình hấp thụ carbohydrate và tránh lượng đường trong máu tăng nhanh, bạn hãy bắt đầu ăn nhiều rau và giảm lượng cơm.

    9. Ăn nhiều rau có màu vàng xanh và màu nhạt

    Rau có tác dụng chống oxy hóa, không những có thể ức chế các loại oxy hoạt tính gây hại cho thận mà còn giúp bài tiết muối ra khỏi cơ thể. Bạn nên ăn 350g rau mỗi ngày sẽ tốt cho thận.

    10. Ăn nhiều rong biển, nấm và konjac

    Táo bón ảnh hưởng tiêu cực đến thận. Tuy nhiên, thực phẩm giàu chất xơ và ít calo như rong biển, nấm, konjac có thể duy trì sức khỏe đường ruột.

    quy tac an kieng giup than khoe ap dung ngay vao thuc don hang ngay
    Ảnh minh họa.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quy-tac-an-kieng-giup-than-khoe-ap-dung-ngay-vao-thuc-don-hang-ngay-a605362.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan