+Aa-
    Zalo

    7 vụ phá sản đình đám ở Mỹ năm 2023

    (ĐS&PL) - Năm 2023 là một năm khó khăn đối với một số nhà bán lẻ và doanh nghiệp tên tuổi ở Mỹ.

    Tạp chí Nhà đầu tư dẫn thông tin từ CNN, 2023 là một năm khó khăn đối với một số nhà bán lẻ và doanh nghiệp tên tuổi ở Hoa Kỳ. Khi nền kinh tế thoát ra khỏi đại dịch Covid-19, các công ty phải đối mặt với một danh sách dài các vấn đề phát sinh từ chi phí cao, thiếu hụt nguồn cung và cạnh tranh ngày càng tăng.

    Kết quả là một số tên tuổi doanh nghiệp lớn ở Mỹ đã buộc phải nộp đơn xin phá sản vào năm 2023.

    1. WeWork

    7 vu pha san dinh dam o my nam 2023 1
    Biểu tượng của công ty WeWork tại tòa nhà thương mại ở Los Angeles, California (Mỹ). Ảnh: AFP/TTXVN
    WeWork đã có một chặng đường đầy thử thách vào năm 2023. Từng là công ty khởi nghiệp có giá trị nhất quốc gia, công ty dường như đã sẵn sàng thay đổi lại bản chất công việc ở Mỹ. 

    Công ty cho thuê không gian làm việc chung đã nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 vào tháng 11. Đó không phải là điều đáng ngạc nhiên lắm. WeWork cho biết họ đang gặp khó khăn trong việc trả nợ sau khi đại dịch ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh cốt lõi của họ khi có nhiều người làm việc tại nhà hơn.

    Tuy nhiên, kỳ lân công nghệ trước đây thực sự đã bắt đầu tan rã từ trước thời kỳ Covid-19.

    Một nỗ lực IPO thất bại vào năm 2019 đã cho thấy khoản lỗ lớn hơn dự kiến và xung đột lợi ích tiềm ẩn với người đồng sáng lập và giám đốc điều hành lúc đó của công ty là Adam Neumann.

    Phong cách lãnh đạo không chính thống của Neumann là chủ đề được báo chí đưa tin rất nhiều (cùng với một bộ phim tài liệu trên Hulu), và ông đã bị lật đổ vào năm 2019.

    WeWork cho biết họ sẽ vẫn sẽ mở cửa và hoạt động trở lại khi hoàn tất các cuộc đàm phán lại các hợp đồng thuê và nghĩa vụ nợ.

    2. Rite Aid

    7 vu pha san dinh dam o my nam 2023 2
    Ảnh: Bloomberg

    Sau một chuỗi dài các vấn đề xảy ra với các cửa hàng thuốc, Rite Aid đã nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 vào tháng 10.

    Giống như CVS và Walgreens, Rite Aid đã phải giải quyết các vụ kiện tốn kém xuất phát từ cáo buộc kê đơn thuốc opioid bất hợp pháp cho khách hàng. Tuy nhiên, không giống như các đối thủ của mình, Rite Aid đang thua cuộc trước khoản nợ ngày càng tăng và không thể phục hồi về mặt tài chính.

    Rite Aid cũng đang phải vật lộn để cạnh tranh với Amazon, Walmart, Target và Costco, những lựa chọn thay thế thân thiện với khách hàng hơn cho các chuỗi hiệu thuốc trên toàn nước Mỹ.

    Trong hồ sơ gửi SEC vào tháng 10, công ty cho biết họ dự kiến khoản lỗ sẽ tăng đáng kể – lên tới 3/4 tỷ USD mà họ đã mất từ tháng 3 năm 2022 đến tháng 3 năm 2023, và 307 triệu USD khác từ tháng 3 đến tháng 5 năm nay.

    Công ty cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã đảm bảo được 3,5 tỷ USD tài chính và các thỏa thuận giảm nợ từ những người cho vay để giữ cho công ty tồn tại vượt qua giai đoạn phá sản.

    Công ty cũng cho biết sẽ đẩy nhanh tốc độ đóng cửa hàng và bán bớt một số hoạt động kinh doanh của mình, bao gồm cả nhà cung cấp quyền lợi thuốc theo toa Elixir Solutions và cũng bổ nhiệm một CEO mới.

    Rite Aid đặc biệt trích dẫn nạn trộm cắp ngày càng gia tăng sau khi đóng cửa một số cửa hàng của mình.

    3. Bed Bath & Beyond

    7 vu pha san dinh dam o my nam 2023 3
    Bảng hiệu cửa hàng Bed Bath & Beyond ở Queens, New York. Ảnh: UCG/Universal Images Group Via Getty Images/Forbes

    Trong một hành trình dài có sự sụp đổ cuối cùng trong năm nay, cửa hàng 'bán mọi thứ' đã nộp đơn xin phá sản vào tháng Tư. 360 cửa hàng cuối cùng và 120 cửa hàng buybuy BABYs đã đóng cửa tại một trong những vụ phá sản bán lẻ lớn nhất trong nhiều năm nay.

    Nhưng bạn vẫn sẽ thấy logo màu xanh nổi tiếng. Overstock.com đã mua lại thương hiệu này sau khi phá sản và khởi động lại trang web riêng của mình với tên BedBathandBeyond.com.

    Động thái này đã hợp nhất mô hình kinh doanh trực tuyến và danh mục hàng hóa của Overstock với các sản phẩm có thương hiệu phổ biến được người mua sắm Bed Bath & Beyond ưa chuộng.

    Phiếu giảm giá 20% mang tính biểu tượng của Bed Bath & Beyond cho một mặt hàng “Big Blue” đã được phục hồi nhưng chỉ có thể sử dụng trực tuyến.

    Công ty từ lâu đã thu hẹp hoạt động để tiết kiệm tiền. Trước đó vào năm 2023, họ cho biết sẽ đóng cửa khoảng 400 địa điểm nhưng sẽ tiếp tục mở các cửa hàng có lãi ở các thị trường trọng điểm. Công ty cũng cố gắng tiết kiệm tiền bằng cách không trả tiền thôi việc cho một số công nhân bị sa thải sau khi các cửa hàng đóng cửa.

    4. Tuesday Morning

    7 vu pha san dinh dam o my nam 2023 4
    Ảnh nguồn từ Clarksville Now.

    Thông tin trên tạp chí Nhịp sống thị trường, một cửa hàng bán đồ gia dụng khác phá sản vào năm 2023 là Tuesday Morning. Công ty đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 vào tháng 2 vì “nợ nần quá nhiều”. Đây là lần xin bảo hộ phá sản thứ hai trong vòng ba năm của công ty này.

    Vào tháng 5/2023, Tuesday Morning tuyên bố sẽ ngừng kinh doanh và đóng cửa tất cả 200 cửa hàng.

    Lần đầu tiên công ty xin bảo hộ phá sản là vào tháng 5 năm 2020, thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch. Việc đóng cửa hàng kéo dài gây ra những “rào cản tài chính không thể vượt qua”.

    Cách đây 3 năm, Tuesday Morning có 700 địa điểm kinh doanh. Trong hồ sơ pháp lý, họ cho biết công ty đã đạt được thỏa thuận với các chủ nợ để cắt giảm khoản nợ 1,7 tỷ USD.

    5. Party City

    7 vu pha san dinh dam o my nam 2023 5
    Ảnh: Joe Raedle/Getty Images.

    Nhà cung cấp phụ kiện hàng đầu nước Mỹ đã nộp đơn xin phá sản vào năm 2023 do bị ảnh hưởng bởi sự cạnh tranh của các nhà bán lẻ lớn, chi phí gia tăng trong thời kỳ đại dịch và tình trạng thiếu khí heli. Tuy nhiên, vào tháng 9, họ đã thoát khỏi tình trạng phá sản sau khi một thẩm phán Mỹ phê duyệt kế hoạch tái tổ chức của nhà bán lẻ.

    Theo công ty, kế hoạch này sẽ xóa gần 1 tỷ USD khoản nợ của Party City. Một số trong gần 800 cửa hàng ở Mỹ của Party City sẽ đóng cửa do thỏa thuận phá sản, phần lớn sẽ vẫn mở.

    6. SmileDirectClub

    7 vu pha san dinh dam o my nam 2023 6

    Công ty chỉnh nha SmileDirectClub đã đóng cửa vào tháng 12/2023, chưa đầy ba tháng sau khi nộp đơn xin phá sản theo Chương 11. Công ty này bán dụng cụ chỉnh răng, với thời gian điều trị thông thường là 4-6 tháng.

    SmileDirectClub, được thành lập vào năm 2014, đã từng tự quảng cáo là một giải pháp thay thế hợp lý cho chỉnh nha truyền thống. Trong một tuyên bố, công ty cho biết việc tái cơ cấu sẽ “cho phép SmileDirectClub phát triển mạnh mẽ với tư cách là công ty dẫn đầu về chăm sóc răng miệng quốc tế trong nhiều năm tới”. Đồng thời nhấn mạnh ý định “tiếp tục cung cấp dịch vụ chăm sóc răng miệng với giá cả phải chăng và dễ tiếp cận cho khách hàng”.

    7. Lordstown Motors

    7 vu pha san dinh dam o my nam 2023 7
    Ảnh: Dustin Franz/Bloomberg/Getty Images.

    Nhà sản xuất xe điện đã nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 vào tháng 6/2023 và rao bán.

    Thông tin này từng khiến cổ phiếu Lordstown có lúc giảm 35% trên sàn Nasdaq. Từ đầu tháng 5, Lordstown đã cảnh báo có thể phá sản nếu không được rót thêm vốn.

    Cũng cần lưu ý rằng, nộp đơn xin phá sản không nhất thiết đồng nghĩa với việc là doanh nghiệp sẽ phá sản hoàn toàn.

    Nhiều doanh nghiệp ở Mỹ nộp đơn xin phá sản để giảm bớt một số hoạt động, giảm nợ và tiết kiệm chi phí.

    Một lộ trình phổ biến là phá sản theo Chương 11, cho phép công ty giải quyết các vấn đề tài chính thông qua việc tái tổ chức lại doanh nghiệp.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/7-vu-pha-san-dinh-dam-o-my-nam-2023-a605303.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan