+Aa-
    Zalo

    8 lợi ích tuyệt vời của lạc luộc đối với sức khỏe

    (ĐS&PL) - Lạc luộc quá quen thuộc với mọi người nhưng không phải ai cũng hiểu hết lợi ích của món ăn này đối với sức khỏe.

    Cải thiện sức khỏe tim mạch

    Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, người có thói quen ăn lạc luộc trong các bữa ăn hàng ngày có thể giảm 35% nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới hệ tim mạch. Lạc luộc không chứa nhiều chất béo nhưng lại giàu chất dinh dưỡng khác như vitamin E, folat, protein và mangan giúp tăng cường sức khỏe tim mạch.

    Các hoạt chất trong lạc có vai trò quan trọng đối với giảm lượng cholesterol xấu trong máu, chống oxy hóa và giúp các mạch máu làm việc năng suất, khí huyết lưu thông dễ dàng hơn nên tốt cho việc cải thiện sức khỏe tim mạch.

    Tốt cho việc giảm cân

    Tuy lạc là một loại cây họ đậu nhưng thành phần dinh dưỡng của thực phẩm này không giống những “người anh em”. Lạc chứa ít calo hơn, khoảng 25g lạc đã bóc vỏ chứa 90 calo. Vì thế, lạc luộc là thực phẩm lý tưởng cho những người đang muốn giảm cân. Ăn lạc luộc còn giúp no lâu hơn nên bạn không cần nạp nhiều thức ăn vào cơ thể.

    Có lợi cho răng, cơ bắp, hệ thần kinh

    Photpho, magie và canxi trong lạc có lợi cho sự phát triển, làm bền chắc răng, xương khớp, đồng thời hỗ trợ cải tạo chức năng của hệ thần kinh. Ước tính, trong 65g lạc luộc lại chứa 25% photpho, 30% magie cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.

    Hai hợp chấp nói trên rất cần thiết cho sự phát triển của răng, xương khớp và cải tạo chức năng của hệ thần kinh, ngoài ra còn tốt cho quá trình chuyển hóa năng lượng và hỗ trợ sự phát triển và hình thành cơ bắp ở nam giới.

    8 loi ich tuyet voi cua lac luoc doi voi suc khoe

    Tốt cho tiêu hóa

    Sự kết hợp của chất xơ và chất nhầy trong lạc luộc rất tốt cho hệ tiêu hóa. Khoảng 40g lạc luộc ước tính cung cấp cho bạn hơn 2.5g chất xơ. Cơ thể của bạn cần có thời gian để tiêu hóa lượng chất xơ này, do đó bạn luôn cảm thấy no lâu hơn mỗi khi ăn lạc.

    Ăn lạc luộc giúp chức năng của đường ruột được thực hiện thuận lợi hơn, quá trình chuyển hóa thức ăn diễn ra nhanh chóng, tránh tình trạng bị táo bón, tiêu chảy hoặc các vấn đề không mong muốn khác.

    Hiệu quả trong việc giảm trầm cảm, giảm nguy cơ bị sỏi mật

    Lạc chứa nhiều axit amino tryptophan cần thiết cho quá trình sản xuất serotonin – chất có lợi cho não, giúp cải thiện tâm trạng, giảm chứng trầm cảm rất tốt.

    Không chỉ giảm nguy cơ bị sỏi túi mật, lạc ở dạng hạt hoặc bơ lạc tự nhiên còn giúp chống lại nhiều bệnh nhiễm trùng túi mật và gan khác lên đến 25%. Theo các kết quả nghiên cứu, nếu ăn 28.35g lạc hoặc bơ lạc trong 1 tuần sẽ giảm 25% nguy cơ tiến triển của bệnh sỏi mật.

    Cung cấp năng lượng

    Lạc là nguồn cung cấp năng lượng tức thời cho cơ thể vì rất giàu chất chống oxy hóa và khoáng chất. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, 65g lạc luộc cung cấp 12g protein và 2g đường tự nhiên. Nhờ đó, bạn có đủ năng lượng để giải quyết mọi việc cho tới khi bắt đầu các bữa ăn kế tiếp mà không lo đói hay mệt mỏi.

    Giàu chất chống oxy hóa

    Lạc luộc cung cấp rất nhiều vitamin E cũng như các chất chống oxy hóa cần thiết cho cơ thể. 65g lạc luộc đã bóc vỏ cung cấp tới 25% lượng vitamin E hàng ngày cần thiết cho cơ thể, giúp giảm các nếp nhăn trên da, đẩy lùi các dấu hiệu tuổi tác.

    Nghiên cứu đã chỉ ra ăn lạc luộc giúp bảo vệ da khỏi các gốc tự do. Khi ăn lạc luộc, bạn còn được cung cấp nhiều vitamin nhóm B cần thiết cho sự phát triển cơ bắp. Axit folic trong lạc cũng có hiệu quá trong việc ngăn ngừa dị tật thai nhi ở các bà bầu.

    Theo nhiều nghiên cứu, phụ nữ trước khi mang thai hoặc trong thời kỳ đầu mang thai, nếu được bổ sung 400mcg axit folic mỗi ngày sẽ có thể giảm nguy cơ sinh con khuyết ống thần kinh đến 70%.

    Giảm nguy cơ mắc ung thư

    Theo nhiều nghiên cứu khoa học hiện đại, lạc giàu dinh dưỡng, là thực phẩm có chức năng bảo vệ sức khỏe rất tốt. Sở dĩ như vậy là vì loại củ này chứa lượng lớn các sterol thực vật rất có ích đối với sức khỏe. Đặc biệt, chất beta sitosterol có tác dụng phòng ngừa ung thư đại tràng, ung thư tiền liệt tuyến, ung thư tuyến sữa và bệnh huyết áp tim mạch.

    Trong nghiên cứu sâu hơn, các nhà khoa học Mỹ phát hiện lạc còn chứa chất resveratrol - chất có hoạt tính sinh vật rất mạnh, có thể ngăn chặn ung thư, ức chế kết dính tiểu cầu, ngăn ngừa nhồi máu cơ tim và nhồi mãu não hiệu quả.

    Lạc chứa p-coumaric acid, giúp giảm nguy cơ ung thư dạ dày. Ngoài ra, thực phẩm này còn có thể giảm 40% nguy cơ ung thư ruột kết ở phụ nữ.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/8-loi-ich-tuyet-voi-cua-lac-luoc-doi-voi-suc-khoe-a550941.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan