+Aa-
    Zalo

    9 loại hoa có đẹp mắt đến mấy cũng tuyệt đối không nên chưng trên bàn thờ ngày Tết

    (ĐS&PL) - Chưng hoa ngày Tết là phong tục không thể thiếu của mỗi gia đình người Việt với ý nghĩa bày tỏ lòng biết ơn và cầu may mắn tài lộc. Tuy nhiên, không phải loại hoa nào cũng phù hợp để dâng lên bàn thờ tổ tiên.

    Những loại hoa tuyệt đối không bày bàn thờ ngày Tết

    Hoa phong lan

    9 loai hoa co dep mat den may cung tuyet doi khong nen chung tren ban tho ngay tet1

    Phong lan không phải cái tên xa lạ gì bởi đây là loài hoa vừa tươi đẹp vừa bền bỉ. Nếu để trang trí phòng khách thì phong lan luôn được giới yêu hoa ưu ái chọn lựa. Tuy nhiên, để chưng bàn thờ tổ tiên nhất là trong dịp lễ Tết thì phong lan lại là loài hoa không phù hợp. Nhiều người cho rằng chữ "phong" trong "phong lan" gợi đến sự phong tình và phóng đãng nên thường không chọn loài hoa này để dâng lên bề trên.

    Cúc vạn thọ

    Cúc vạn thọ hay còn được gọi là hoa vạn thọ có màu vàng tươi hoặc cam vô cùng rực rỡ và bắt mắt. Đặc biệt là cúc vạn thọ màu vàng còn được coi là biểu tượng của sự may mắn và hưng thịnh, tượng trưng cho sự trường tồn vĩnh cửu.

    Mặc dù mang ý nghĩa tốt đẹp nhưng nhiều người lại không chọn loài hoa này để dâng lên bàn thờ tổ tiên. Bởi trong tiếng Hy lạp cổ đại, tên của cúc vạn thọ có nghĩa là "bông hoa của người chết" và thường được trồng trong các nghĩa trang, lăng mộ. Thêm một lý do khiến nhiều gia đình người Việt không chọn chưng cúc vạn thọ, bởi vì hoa có mùi khá hôi, gây khó chịu và đau đầu khi ngửi lâu.

    Hoa ly

    9 loai hoa co dep mat den may cung tuyet doi khong nen chung tren ban tho ngay tet2

    Hoa ly tuy có vẻ đẹp quyến rũ cùng màu sắc rực rỡ, kiêu sa nhưng nhiều người cho rằng loài hoa này không thích hợp để bày trên bàn thờ dịp Tết. Bởi chữ "ly" trong hoa ly mang 2 nghĩa đều không tốt cho gia đạo là "ly tán" và "chia ly".

    Hơn thế, loại hoa này cũng không tốt cho sự kết nối của con cháu với ông bà tổ tiên. Nhiều nơi, Phật tử cũng tránh dùng hoa ly để dâng Phật.

    Hoa Phù dung

    Phù dung là loài hoa đẹp, màu sắc trang nhã thế nhưng không được phép bày trên bàn thờ nhất là vào dịp Tết. Theo chuyên gia phong thủy, hoa phù dung đẹp nhưng nhanh tàn, hoa phù dung khiến liên tưởng đến câu câu nói “sớm nở tối tàn”. Nếu đặt hoa phù dung lên bàn thờ sẽ khiến cho gia đình dễ gặp những điều không may trong năm mới.

    Hoa nhài

    9 loai hoa co dep mat den may cung tuyet doi khong nen chung tren ban tho ngay tet3

    Hoa nhài trắng tượng trưng cho sự tinh khiết, hương thơm nhẹ nhàng khiến nhiều người yêu thích. Nhưng người Việt thường kiêng bày hoa nhài trong nhà hoặc dâng cúng trên bàn thờ.

    Lý do là bởi loài hoa này liên tưởng đến những câu chuyện dân gian về trai gái. Hơn nữa, nhiều người cho rằng hoa nhài không mang ý nghĩa cầu phúc lộc, an khoang, ảnh hưởng không tốt đến gia đạo.

    Hoa loa kèn

    Hoa loa kèn là loài hoa đẹp mang vẻ đẹp kiêu sa nhưng rất mong manh. Mặc dù hoa rất đẹp, nhưng cuộc sống của chúng rất ngắn. Đây cũng là lý do người ta liệt hoa ly vào danh sách những loại hoa không nên cắm trên bàn thờ ngày Tết.

    Các loại hoa giả

    Hoa giả cũng là lựa chọn của nhiều gia đình khi bày hoa trên bàn thờ dịp Tết vì tiết kiệm. Tuy nhiên, nên chọn hoa tươi để thể hiện lòng thành kính của con cháu với tổ tiên thay vì hoa giả.

    Hoa đại (sứ, chămpa)

    9 loai hoa co dep mat den may cung tuyet doi khong nen chung tren ban tho ngay tet4

    Hoa đại có màu trắng điểm vàng cực đẹp nhưng giống với hoa nhài, đây cũng là loài hoa không nên đặt trên ban thờ vì có liên quan đến chuyện tình yêu trai gái. Hơn nữa, nhiều người cho rằng cây hoa đại còn là nơi trú ngụ của các linh hồn.

    Hoa dâm bụt

    Hoa dâm bụt có màu đỏ tươi tắn, năm cánh nở to trông vô cùng thích mắt. Vì trong tên có chữ "dâm" nên đây là loài hoa không thích hợp để thờ cúng tổ tiên - nơi cần sự tôn nghiêm và trang trọng. Thay vào đó, hoa dâm bụt thường được trồng nhiều trước cửa nhà để trang trí sân vườn, tô điểm cho ngôi nhà thêm sắc đỏ rực rỡ.

    *Thông tin mang tính chất tham khảo

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/9-loai-hoa-co-dep-mat-den-may-cung-tuyet-doi-khong-nen-chung-tren-ban-tho-ngay-tet-a609520.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan