+Aa-
    Zalo

    AFF Cup 2020: Tuyển Việt Nam phạm lỗi nhiều gấp 3 lần tuyển Lào, đâu là nguyên nhân?

    (ĐS&PL) - Giành chiến thắng trước tuyển Lào ở AFF Cup 2020, tuyển Việt Nam gây bất ngờ khi phạm tới 9 lỗi, nhiều gấp 3 lần đối thủ.

    Tối ngày 6/12, tuyển Việt Nam đã có màn đọ sức với tuyển Lào trên sân Bishan ở trận ra quân tại AFF Cup 2020, xuất sắc giành chiến thắng 2 – 0. Nguyễn Công Phượng và Phan văn Đức là các cầu thủ ghi bàn thắng ấn định thắng lợi cho tuyển Việt Nam trong trận đấu với tuyển Lào.

    Theo logic thông thường, đội phòng ngự hay đội bị áp đặt sẽ phạm nhiều lỗi hơn. Lý do là vì khi thua kém về thế trận, đội phòng ngữ sẽ sử dụng những lần phạm lỗi như “vũ khí” bổ sung để khỏa lấp chênh lênh sức mạnh giữa đôi bên.

    Tuyển Lào rõ ràng là đội phòng ngự trong trận đấu tối ngày 6/12. Tuy nhiên, kết quả thống kê cho thấy tuyển Lào chỉ phạm 3 lỗi, trong khi các học trò của HLV Park Hang-seo lại phạm tới 9 lỗi. Như vậy, tỷ số phạm lỗi là 9 – 3 nghiêng về phía Việt Nam.

    aff cup 2020 tuyen viet nam pham loi nhieu gap 3 lan tuyen lao dau la nguyen nhan
    Tuyển Việt Nam phạm tới 9 lỗi trong trận đấu với tuyển Lào trên sân Bishan (Singapore). Ảnh: Getty

    Chiến thuật hay tự phát?

    Có thể nói, những lần phạm lỗi đó dường như không phải chiến thuật vì tuyển Việt Nam đã áp đặt toàn diện từ thế trận tới tỷ số. Tuyển Lào không phải là đối thủ có thể khiến đoàn quân của HLV Park Hang-seo cần đến những pha phạm lỗi chiến thuật.

    Rõ ràng, tuyển Việt Nam đã làm chủ thế trận, tăng tốc, giảm tốc, đá nhanh, đá chậm hoàn toàn chủ động, hoàn toàn không cần thêm “vũ khí” phạm lỗi để điều tiết thế trận, giảm hưng phấn đối thủ hay hạn chế những cơ hội vốn rất hiếm hoi từ đối thủ.

    Sự phạm lỗi tự phát của đã nói lên 2 điều. Một là ban huấn luyện dường như chưa điều chỉnh được trạng thái tâm lý phù hợp hơn cho cầu thủ. Họ vẫn giữ các thói quen ở vòng loại World Cup, vẫn chưa thoát khỏi tinh thần ấy khi trở lại khu vực.

    Hai là số lượng pha phạm lỗi quá nhiều cho thấy tuyển Việt Nam có vẻ quá nôn nóng. Sau một loạt thất bại tại vòng loại World Cup, họ trở nên khao khát chiến thắng, muốn thể hiện và chứng minh thực lực thật nhanh trước đối thủ cửa dưới. Có lẽ, chính tâm lý đó đã dẫn đến nhiều tình huống phạm lỗi không đáng có trước tuyển Lào.

    Ngay cả sau khi chiếm ưu thế với tỷ số 2 – 0, những pha phạm lỗi vẫn xảy ra. Các cầu thủ dường như cảm thấy chiến thắng trước tuyển Lào là chưa đủ và cần phải có tỷ số đậm hơn.

    Trạng thái tâm lý chưa ổn định và việc phạm lỗi quá nhiều của tuyển Việt Nam đã được giới chuyên môn phân tích rất nhiều trước đó. Tâm lý đã gây cản trở và khó khăn khôn nhỏ cho đội trong những trận vừa qua với Trung Quốc, Oman...

    Ngoài vấn đề về tâm lý, tuyển Việt Nam cũng bộc lộ những hạn chế về chuyên môn. Tỷ số 2-0 là kết quả có cách biệt nhỏ nhất trong 6 lần đối đầu gần đây giữa tuyển Việt Nam và Lào, điều này không thể khiến nhà cầm quân Hàn Quốc hài lòng.

    Tương tự như Thái Lan trước Timor Leste, tuyển Việt Nam đã thể hiện những bối rối nhất định trước đối thủ phòng ngự lùi sâu. Chất lượng đội hình giúp đội tuyển dễ dàng áp đặt thế trận lên đối thủ, tuy nhiên việc phải thi đấu với tư cách cửa trên khiến “những chiến binh sao vàng” gặp khó khăn nhiều hơn trong việc ghi bàn. Đây là việc mà tuyển Việt Nam cần cải thiện thật sớm.

    Những kết quả từ loạt trận mở màn AFF Cup cho thấy đã có sự phân nhóm rõ rệt giữa các đội tuyển. Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Singapore nhiều khả năng sẽ là những đội nhóm trên. 4 đội này đều đã thắng cách biệt cả về tỷ số và thế trận trước những đối thủ nhóm dưới. So với những ứng viên khác, kết quả trước Lào chưa thể khiến tuyển Việt Nam hài lòng khi đối thủ này có lẽ là chỉ mạnh hơn Timor Leste đôi chút.

    Trong khi đó, cả Singapore và Malaysia đều bộc lộ phần nào sức mạnh đáng gờm. Kinh nghiệm dày dạn của tuyển Malaysia hay sự trở lại của Singapore báo hiệu kỳ AFF Cup 2020 sẽ không đơn giản và dễ dàng như 3 năm về trước.

    Vào 19h30 ngày 12/12 tới đây, tuyển Việt Nam sẽ có trận so tài với tuyển Malaysia. Với chiến thắng 2 – 0 trước tuyển Lào, đội tuyển Việt Nam hiện đang tạm thời chia sẻ ngôi đầu bảng B với Malaysia, đội trước đó ít giờ đã thắng Campuchia với tỷ số 3 - 1. Nhìn chung, đây là một sự khởi đầu suôn sẻ của thầy trò HLV Park Hang-seo trong hành trình bảo vệ ngôi vương tại AFF Cup.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/aff-cup-2020-tuyen-viet-nam-pham-loi-nhieu-gap-3-lan-tuyen-lao-dau-la-nguyen-nhan-a521575.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan