+Aa-
    Zalo

    Agribank tìm cách bán khoản nợ của Xuyên Việt Oil

    (ĐS&PL) - Agribank đấu giá khoản nợ hơn 92 tỷ đồng của Xuyên Việt Oil được đảm bảo bằng một số bất động sản tại TP.HCM và Bình Thuận.

    Thông tin trên báo Vietnamnet, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) đang lựa chọn tổ chức đấu giá khoản nợ có tài sản đảm bảo của Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil. Đây là ngân hàng tiếp theo sau BIDV rao bán khoản nợ của Xuyên Việt Oil. 

    Cụ thể, theo thông báo của Agribank, khoản nợ của Xuyên Việt Oil tại ngân hàng này được hình thành từ Hợp đồng tín dụng số 1400LAV202201197 ngày 28/7/2022 và các phụ lục hợp đồng kèm theo. 

    Tổng giá trị khoản nợ tạm tính đến ngày 25/1/2024 là 92,677 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ gốc 77,895 tỷ đồng; dư nợ lãi, lãi quá hạn, lãi chậm trả tạm tính đến ngày 25/1 là 14,782 tỷ đồng.

    Số tiền lãi tiếp tục phát sinh kể từ ngày 26/1 cho đến khi Xuyên Việt Oil thanh toán hết nợ gốc và lãi tiền vay tại Agribank Chi nhánh Láng Hạ.

    agribank tim cach ban khoan no cua xuyen viet oil
    Xuyên Việt Oil có dư nợ tại nhiều nhà băng.

    Giá khởi điểm của khoản nợ là 92,677 tỷ đồng, tương đương tổng giá trị của khoản nợ. Giá bán chưa bao gồm các loại thuế, phí, lệ phí và nghĩa vụ tài chính khác phải nộp theo quy định. 

    Khoản nợ được đấu giá theo nguyên trạng (bao gồm nguyên trạng khoản nợ, tình trạng pháp lý và các rủi ro tiềm ẩn) và theo phương thức có sao bán vậy.

    Tài sản đảm bảo cho khoản vay của Xuyên Việt Oil tại Agribank gồm 3 quyền sử dụng đất tại địa chỉ số 77/9, số 77/10, số 77/5 Huỳnh Tịnh Của, phường 8, quận 3, TP.HCM; 1 quyền sử dụng đất tại thôn 1, xã Suối Kiết, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận.

    Theo báo VnExpress, ngoài Agribank, Xuyên Việt Oil cũng có dư nợ tại nhiều ngân hàng khác. Doanh nghiệp này là một trong 37 đơn vị đầu mối kinh doanh xăng dầu (gồm doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu hàng không) thành lập năm 2005, có trụ sở tại TP.HCM. Tại khu vực TP.HCM và một số tỉnh Nam Trung Bộ, thị phần của Xuyên Việt Oil chiếm khoảng 40%, tính chung cả nước là gần 10%.

    Doanh nghiệp này đã dùng nhiều "chiêu" để gian lận, qua mặt cơ quan quản lý trong kinh doanh xăng dầu và nợ thuế 1.500 tỷ đồng, gần bằng 20% tiền nợ thuế tại TP.HCM.

    Ngoài các vi phạm trong kinh doanh xăng dầu, Xuyên Việt Oil liên tục thua lỗ và nằm trong danh sách nợ thuế nghìn tỷ đồng.

    Kết quả kinh doanh 5 năm gần nhất của doanh nghiệp này cho thấy ghi nhận doanh thu "khủng" mỗi năm. Điển hình 2021 - thời điểm TP.HCM chịu nhiều ảnh hưởng từ dịch Covid-19 - doanh thu của doanh nghiệp lên tới 22.500 tỷ đồng, gấp đôi năm 2020. Thế nhưng, trái ngược với các khoản thu lớn, Xuyên Việt Oil liên tục báo lỗ nhiều năm, như âm 371 tỷ đồng vào 2018. Số lỗ lên 424 tỷ đồng năm 2019 và tăng gấp đôi lên 957 tỷ đồng vào 2020.

    Khoản lỗ tiếp tục tăng vào 2022 - năm thị trường xăng dầu trong nước rơi vào tình trạng đứt gãy nguồn cung, giá thế giới biến động mạnh, thậm chí vốn chủ sở hữu bị âm, khả năng thanh toán và nợ phải trả cao.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/agribank-tim-cach-ban-khoan-no-cua-xuyen-viet-oil-a610604.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan