+Aa-
    Zalo

    Ấn Độ lên kế hoạch gây mưa nhân tạo để chống ô nhiễm không khí

    (ĐS&PL) - New Delhi (Ấn Độ) đang lên kế hoạch gây mưa nhân tạo trong tháng 11 để nỗ lực chống ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở thành phố này.

    Chính quyền New Delhi lần đầu tiên lên kế hoạch tạo mưa để cố gắng cải thiện chất lượng không khí ở thủ đô ô nhiễm nhất thế giới, vốn đang bị sương mù bao phủ suốt một tuần qua.

    an do len ke hoach gay mua nhan tao de chong o nhiem khong khi dspl
    Thực trạng ô nhiễm không khí tại Ấn Độ. Ảnh sưu tầm

    Theo ông Gopal Rai, người đứng đầu cơ quan môi trường thủ đô New Delhi, ngày 8/11 cho biết chính quyền địa phương sẽ cố gắng gây mưa nhân tạo thông qua biện pháp gieo hạt trên đám mây trong tháng 11 nhằm nỗ lực chống ô nhiễm không khí ở thành phố này.

    Trong cuộc họp mới đây, các nhà khoa học từ Viện Công nghệ Ấn Độ Kanpur (IIT Kanpur) đã khẳng định với ông Rai rằng việc tạo mây chỉ có thể thực hiện được nếu có mây hoặc hơi ẩm trong khí quyển.

    Các chuyên gia dự báo những tình huống như vậy có thể xuất hiện vào khoảng ngày 20-21/11.

    an do len ke hoach gay mua nhan tao de chong o nhiem khong khi dspl1
    Ấn Độ đóng cửa trường học do ô nhiễm không khí. Ảnh sưu tầm

    Theo ông Rai, đề xuất do các chuyên gia đưa ra về biện pháp gây mưa nhân tạo sẽ được trình lên Tòa án Tối cao Ấn Độ trong ngày 10/11.

    Ông bày tỏ tin tưởng “với những điều kiện mà chúng tôi có và nếu nhận được sự ủng hộ từ mọi người, ít nhất, chúng tôi có thể thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên.”

    New Delhi đứng đầu danh sách các thành phố ô nhiễm nhất thế giới theo bảng theo dõi của tập đoàn IQAir. Chỉ số chất lượng không khí của thành phố trong ngày 5/11 là 471, thuộc nhóm "độc hại". Thành phố đứng thứ hai trong danh sách này là Lahore của Pakistan (AQI 261) được xếp vào nhóm “rất có hại”.

    Tình trạng ô nhiễm không khí ở mức nguy hiểm đã kéo dài nhiều ngày qua tại Delhi dẫn đến việc chuyển học sinh cấp học từ lớp 6 đến lớp 12 được phép chọn sang hình thức học trực tuyến, ngừng hoạt động xây dựng và tuyên bố sẽ áp đặt các quy định hạn chế đối với phương tiện giao thông.

    Nguyễn Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-do-len-ke-hoach-gay-mua-nhan-tao-de-chong-o-nhiem-khong-khi-a598718.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan