+Aa-
    Zalo

    Ấn Độ sắp xuất 5 triệu thùng đầu thô từ kho dự trữ chiến lược để "hạ nhiệt" giá nhiên liệu thế giới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một quan chức Ấn Độ cho biết kế hoạch xuất 5 triệu thùng dâu thô từ kho dự trữ chiến lược sẽ không làm thay đổi kế hoạch nhập khẩu dầu thô của nước này.

    Ngày 23/11, Mỹ, Ấn Độ cùng nhiều quốc gia khác trên thế giới đã công bố kế hoạch xuất hàng triệu thùng dầu thô từ kho dự trữ chiến lược, một động thái nhằm "hạ nhiệt" giá nhiên liệu toàn cầu. 

    Trong đó, Ấn Độ, nhà nhập khẩu và tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới, đã nhập khẩu hơn 84% nhu cầu dầu của mình và có kho dự trữ dầu chiến lược (SPR) để tích trữ lên đến 5 triệu tấn, tương đương khoảng 37 triệu thùng dầu, để tránh bị hưởng bởi sự gián đoạn nguồn cung.

    an do xuat 5 trieu thung dau
    Ấn Độ là nước nhập khẩu và tiêu thụ dầu thứ 3 thế giới. Ảnh: Reuters 

    Cụ thể, Ấn Độ sẽ bán 5 triệu thùng dầu, tương đương với một ngày nhu cầu dầu của cả nước, cho các công ty Mangalore Refine and Petrochemicals và Hindustan Petroleum. 

    Quan chức chính phủ đề nghị giấu tên cho biết việc xuất hàng triệu thùng dầu thô từ kho dự trữ xăng dầu chiến lược (SPR) của Ấn Độ là "một động thái mang tính biểu tượng". 

    Ấn Độ đã nhiều lần đưa ra lo ngại về giá dầu tăng và muốn Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh do Nga đứng đầu, được gọi là OPEC +, nhanh chóng tăng sản lượng cung cấp cho thế giới. 

    Năm ngoái, Ấn Độ đã lấp đầy kho dư trữ bằng dầu giá rẻ. Đến đầu năm nay, nước này đã đại tu chính sách SPR để thương mại hóa một nửa không gian lưu trữ và cho cho các công ty Ấn Độ và nước ngoài thuê.

    Để có đủ không gian cho kế hoạch của mình, Ấn Độ phải bán khoảng 13 triệu thùng dầu, trong đó, 5,5 triệu thùng không gian đã được cho Công ty Dầu Quốc gia Abu Dhabi thuê.

    Một nguồn tin ngày 22/11 cho biết kể từ khi bắt đầu bán hàng vào tháng 8, Công ty Dự trữ Dầu khí Chiến lược Ấn Độ (ISPRL), công ty quản lý các kho dự trữ liên bang, đã bán được khoảng 5 triệu thùng dầu thô. 

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-do-sap-xuat-5-trieu-thung-dau-tho-tu-kho-du-tru-chien-luoc-de-ha-nhiet-gia-nhien-lieu-the-gioi-a520167.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan