+Aa-
    Zalo

    Ăn gì để hết chướng bụng đầy hơi ngày Tết?

    (ĐS&PL) - Trong những ngày Tết, chướng bụng đầy hơi là một vấn đề về tiêu hóa rất thường gặp. Những thực phẩm sau sẽ giúp bạn giải tỏa cảm giác khó chịu khi bị chướng bụng ngày Tết.

    Sữa chua

    Rất nhiều người "dị ứng" với đường sữa vì dễ làm họ tăng cân hoặc không tốt cho sức khỏe, sữa chua sẽ là sự thay thế hoàn hảo bởi nó hỗ trợ tốt cho việc tiêu hóa, đồng thời những lợi khuẩn trong sữa chua có thể cải thiện được chứng chướng bụng. Bạn có thể cho vào sữa chua một ít chanh để tăng hiệu quả món ăn này.

    Gừng

    an gi de het chuong bung day hoi ngay tet 1
    Ăn gì để hết chướng bụng đầy hơi ngày Tết?

    Với đặc tính kháng viêm cao, gừng vừa là gia vị, vừa là thảo dược có tác dụng hiệu quả với chứng chướng bụng đầy hơi.

    Trong gừng có chứa zingibain, một loại enzym tiêu hóa giúp cơ thể phân hủy protein. Nó còn có tác dụng thư giãn đường ruột, giảm viêm trong ruột kết, tăng nhu động ruột và giúp thức ăn đi qua hệ thống tiêu hóa dễ dàng hơn.

    Nếu bị chướng bụng đầy hơi, bạn hãy thử nhâm nhi một tách trà gừng hoặc uống nước gừng pha với chút nước cốt chanh để giảm nhanh các triệu chứng khó chịu.

    Nước chanh tươi

    Bạn có thể vắt cốt chanh và thả vỏ vào nước lọc ấm để uống. Chanh có công dụng hỗ trợ tiêu hóa. Axit chanh kích thích tăng sản sinh axit clohidric, tác dụng làm tiêu thức ăn. Uống một ly nước chanh ấm vào buổi sáng sẽ tốt cho dạ dày; hoặc hãy uống ngay khi bị đầy bụng giúp giảm triệu chứng nhanh chóng. Những người bị viêm dạ dày, hay bị trào ngược thì nên cẩn trọng hơn.

    Nước trần bì (tức vỏ quýt khô)

    Trong Đông y và y học dân gian thì trần bì là vị thuốc cay tính ấm, giúp trị ăn uống không tiêu, đầy bụng, ợ hơi, tiêu chảy, tiêu đàm, giảm ho. Cho vài miếng vỏ quýt vào nước ấm, để tầm 15 phút rồi chắt ra uống.

    Đậu (đỗ)

    Nhiều người bị chứng chướng bụng bởi cơ thể họ nạp quá nhiều chất natri, không đủ lượng kali và chất xơ. Do đó việc giảm lượng natri và tăng lượng kali trong cơ thể sẽ giúp giảm tình trạng khó chịu này. Đậu lăng có chứa rất nhiều chất xơ và hỗ trợ tốt cho việc tiêu hóa, còn đậu, đậu nành, đậu lima chứa hàm lượng chất xơ cao, nhiều kali. Ngoài ra, trong các loại đậu này có hàm lượng estrogen và protein cao, có thể giúp hạn chế chứng chướng bụng trong những ngày “đèn đỏ” của bạn gái.

    Dưa leo

    an gi de het chuong bung day hoi ngay tet 2
    Ăn gì để hết chướng bụng đầy hơi ngày Tết?

    Tình trạng viêm đường ruột là do các bệnh tự miễn, dị ứng thực phẩm hoặc hội chứng loạn khuẩn ruột non,... Đây cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng chướng bụng đầy hơi. Để giảm nhanh triệu chứng do các nguyên nhân này, bạn có thể ăn dưa leo (dưa chuột).

    Trong dưa leo có chứa flavonoid, một loại quercetin giúp giảm viêm và giảm các triệu chứng dị ứng hiệu quả. Ngoài ra, dưa leo còn là loại rau củ chứa nhiều nước nhất trong tất cả các loại rau (96%). Việc thêm dưa leo vào bữa ăn hàng ngày có thể giúp bạn cân bằng lượng natri, thải lượng nước thừa ra khỏi cơ thể và giải phóng khí trong đường tiêu hóa.

    Chuối

    Một trong những nguyên nhân khiến cơ thể giữ nước là do bạn đã ăn quá nhiều Natri. Các thực phẩm giàu kali sẽ giúp thải natri và nước ra ngoài cơ thể. Và hàm lượng kali dồi dào trong chuối có tác dụng giảm chướng bụng đầy hơi. Do vậy nếu bạn bị đầy hơi, hãy ăn chuối thường xuyên.

    Để giảm chướng bụng, bạn nên ăn chuối còn hơi xanh, chứa nhiều tinh bột kháng và ít đường lên men rất hữu hiệu trong việc chống táo bón, đầy hơi.

    Hương thảo và nghệ

    Hương thảo là loại dược phẩm dùng để chữa trị những triệu chứng ợ nóng, đau đầu, đau răng và huyết áp cao. Đây cũng là loại thực phẩm chữa trị bệnh khí đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa và là hương liệu để nấu ăn. Nghệ là gia vị có tác dụng chống viêm, liền sẹo và hỗ trợ rất tốt cho dạ dày cũng như giảm chứng chướng bụng.

    Cam

    Nếu không muốn bị chứng đầy hơi gây khó chịu cho cái bao tử của bạn. Sau bữa ăn, bạn nên ăn một quả cam để giải quyết tình trạng này. Các chuyên gia nói rằng, cam không chỉ giúp hỗ trợ tiêu hóa mà còn cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho bạn. Hãy xem nó như một món ăn tráng miệng cần thiết và hữu ích.

    Cần tây

    an gi de het chuong bung day hoi ngay tet 3
    Ăn gì để hết chướng bụng đầy hơi ngày Tết?

    Cần tây có chứa hàm lượng nước cao (95%) và cũng chứa nhiều kali, nhờ đó giúp kiểm soát nhanh các triệu chứng chướng bụng đầy hơi. Ngoài ra cần tây còn bổ sung chất xơ hòa tan, giúp hỗ trợ chức năng đường ruột bằng cách ổn định và giảm nhanh các triệu chứng táo bón hoặc tiêu chảy.

    Tuy nhiên, khi ăn cần tây bạn nên nấu chín để làm mềm các chất xơ khó tiêu hóa. Bạn có thể dùng cần tây trong các món hầm, món súp.

    Táo

    Pectin, protopectin và axit pectin là những chất có rất nhiều trong táo tây và đưa loại quả này trở thành một trong những thực phẩm hàng đầu có lợi cho tiêu hóa. Chất xơ có trong loại quả này (được tiêu hóa rất nhanh) cho phép điều chỉnh hoạt động tiêu hóa của ruột. Nó giúp tăng khối lượng phân và giảm thời gian của hoạt động tiêu hóa của ruột.

    Theo lời khuyên của các chuyên gia, ăn táo cả quả sẽ tốt hơn là bạn chỉ uống nước táo vì chỉ uống nước táo thôi, bạn đã bỏ phí chất xơ quý báu của loại quả này.

    Bạc hà

    Dầu bạc hà cũng rất hữu ích cho việc trị chướng bụng, đầy hơi. Hãy uống mỗi lần khoảng 20 giọt pha nước ấm, Nếu không có dầu bạc hà thì có thể uống trà bạc hà hay các thực phẩm có bạc hà.

    Dưa hấu

    an gi de het chuong bung day hoi ngay tet 4
    Ăn gì để hết chướng bụng đầy hơi ngày Tết?

    Dưa hấu là loại trái cây ngọt rất có lợi cho sức khỏe. 92% trái dưa là nước, do đó thực phẩm này có tính năng lợi tiểu và giàu kali. Sự cân bằng giữa kali và natri rất quan trọng đối với việc kiểm soát chứng chướng bụng.

    Lê chứa các chất xơ nhe cellulo và hemicellulo. Bằng cách hấp thụ rất nhiều nước ở trong cơ thể chúng ta, các chất xơ này phồng lên và thúc đẩy hoạt động tiêu hóa của ruột. Vì thế, nếu bạn gặp các vấn đề tiêu hóa hãy nghĩ đến ăn một quả lê. Và cũng đừng bỏ vỏ quả lê khi ăn vì vỏ quả lê chứa nhiều chất xơ hơn cả thịt bên trong.

    Như Quỳnh (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-gi-de-het-chuong-bung-day-hoi-ngay-tet-a610135.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan