+Aa-
    Zalo

    Ăn nấm mọc trên xác ve sầu, mẹ cùng con trai 10 tuổi trúng kịch độc

    (ĐS&PL) - Bé trai 10 tuổi nhập viện ở TP.HCM trong tình trạng hôn mê, tổn thương gan và thận nặng do ngộ độc Gyrommitrin.

    Dân Trí đưa tin, ngày 10/6, bác sĩ chuyên khoa 2 Vũ Hiệp Phát - Trưởng khoa Cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM) cho biết, nơi đây đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc nặng sau khi ăn nấm mọc trên xác ve sầu.

    Cụ thể, bệnh nhi là bé T. (10 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai). Khoảng 17h ngày 6/6, bé T. mang nấm mọc trên xác ve sầu đào được phía sau rẫy về nhà chế biến và ăn cùng mẹ. Trong đó, T. ăn 5 cây còn người mẹ ăn 2 cây nấm.

    an nam moc tren xac ve sau me cung con trai 10 tuoi trung kich doc

    Loại nấm mà hai mẹ con bé trai 10 tuổi đã ăn. Ảnh: Bệnh viện Nhi đồng 2

    Khoảng một giờ sau khi ăn nấm, người nhà phát hiện hai mẹ con đau quặn bụng từng cơn, chóng mặt, nôn ói nên lập tức đưa đến bệnh viện địa phương cấp cứu. Sau 2 ngày điều trị, bé trai 10 tuổi được chuyển tiếp đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 trong tình trạng còn hôn mê, rối loạn nhịp tim nặng và tổn thương gan, thận.

    Qua thăm khám và làm các xét nghiệm, bệnh nhân được xác định đã ngộ độc Gyrommitrin có trong loại nấm ký sinh trên xác ve sầu. Theo VOV, nhờ được khẩn trương cấp cứu, điều trị tích cực, hiện tình trạng của T. đã được cải thiện dần, đang thở oxy và truyền dịch.

    Theo bác sĩ Phát, thời điểm hoạt động của ve sầu kết hợp những cơn mưa lớn là điều kiện cho nấm độc Gyrommitrin ký sinh trên thân ve phát triển. Nhiều người lầm tưởng nấm Gyrommitrin là "đông trùng hạ thảo" nên mang về chế biến thành thực phẩm dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

    Gyrommitrin là nấm cực độc, chất độc trong loại nấm này không hề mất đi dù được đun nấu bằng nhiệt. Khi ăn phải nạn nhân sẽ gặp phải các triệu chứng như nôn ói, chân tay co giật, nặng hơn là mất đi ý thức, hôn mê sâu và thậm chí tử vong.

    Được biết, ngộ độc Gyrommitrin hiện chưa có thuốc đặc trị, người dân được khuyến cáo cần tránh sử dụng các loại nấm hình thù lạ, chưa thông dụng trên thị trường để đảm bảo an toàn, tránh sự cố tương tự tái diễn.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-nam-moc-tren-xac-ve-sau-me-cung-con-trai-10-tuoi-trung-kich-doc-a578415.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan