+Aa-
    Zalo

    Bà cụ 63 tuổi phải nhập viện cấp cứu do hoại tử ruột chỉ vì điều này

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đang yên đang lành, bụng bà C. bỗng chướng to lên, đau bụng dữ dội kèm buồn nôn nên phải đến bệnh viện thăm khám và các bác sĩ đã phát hiện dị vật trong bụng bệnh nhân.

    Đang yên đang lành, bụng bà C. bỗng chướng to lên, đau bụng dữ dội kèm buồn nôn nên phải đến bệnh viện thăm khám và các bác sĩ đã phát hiện dị vật trong bụng bệnh nhân.

    Vietnamnet đưa tin, bệnh nhân Bùi Thị C., 63 tuổi ở Ninh Bình hiện đang điều trị tại BV Trung ương quân đội 108 cho biết, bà bỗng thấy bụng chướng to, đau dữ dội, kèm nôn nhiều dịch suốt 10 ngày nên đã đến bệnh viện tuyến dưới điều trị nhưng không đỡ. Sau đó, bệnh nhân được chuyển lên BV Trung ương quân đội 108 cấp cứu.

    Kết quả chụp CT cho thấy tình trạng tắc ruột, nghi ngờ do khối bã thức ăn. Bệnh nhân được chuyển mổ cấp cứu, lộ ra khối thức ăn cứng, kích thước 4x5 cm.

    Hình ảnh khối bã thức ăn gây hoại tử ruột, thủng ruột bệnh nhân. Ảnh: Vietnamnet

    Khối bã thức ăn này do khối xơ không tiêu hóa được, chèn ép vào thành ruột gây thiếu máu, hoại tử và thủng thành ruột. Các bác sĩ đã lấy khối bã, cắt đoạn ruột bị hoại tử và nối lại rỗng tràng. Sau phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân hồi phục tốt, sinh hoạt bình thường.

    Vnexpress dân lời bác sĩ Phạm Văn Hiệp, Khoa Phẫu thuật Ống tiêu hóa, cho biết trong các nguyên nhân gây tắc ruột, bã thức ăn là nguyên nhân hiếm gặp. Khối bã thức ăn này có thể là bã thực vật (do người bệnh ăn thực phẩm chứa quá nhiều chất tanin: hồng xiêm, ổi...), bã thức ăn động vật do vô tình nuốt phải xương hoặc nuốt chửng cả miếng thức ăn. Nhiều trường hợp, khối bã này là lông tóc do thói quen ngậm, ăn tóc.

    Bệnh nhân hồi phục tốt sau phẫu thuật. Ảnh: Vnexpress

    Tắc ruột do bã thức ăn thường gặp nhất ở người cao tuổi do răng rụng, nhai kém. Ngoài ra, bệnh hay gặp ở người bệnh viêm tụy mạn hay sau mổ cắt dạ dày.

    Gia đình có người già, người mắc bệnh lý viêm tụy, sau mổ cắt dạ dày,... cần hướng dẫn bệnh nhân ăn chế độ dễ tiêu, tránh nuốt chửng hoặc ăn các loại hoa quả có chứa nhiều tanin.

    Tắc ruột là tình trạng ứ trệ, không lưu thông được thức ăn trong lòng ống tiêu hóa, điều này dẫn tới phía trên chỗ tắc các quai ruột giãn to, chứa nhiều dịch và thức ăn trong khi phía dưới ruột xẹp, không có thức ăn. Tình trạng này dẫn tới cơn đau bụng, buồn nôn, ảnh hưởng tới sự hấp thu chất dinh dưỡng của ruột, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ người bệnh.

    Nếu để lâu không được cứu trị kịp thời sẽ gây hoại tử ruột, đe dọa tính mạng người bệnh.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-cu-63-tuoi-phai-nhap-vien-cap-cuu-do-hoai-tu-ruot-chi-vi-dieu-nay-a323084.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan