+Aa-
    Zalo

    Bánh chưng có dấu hiệu này thì phải vứt bỏ ngay, cố ăn coi chừng ung thư

    (ĐS&PL) - Nếu thấy bánh chưng có dấu hiệu này thì bạn nên bỏ đi ngay, đừng cố ăn kẻo gây hại cho sức khỏe, nguy cơ ngộ độc, ung thư rất cao.

    Bánh chưng là món ăn không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên đán của người Việt. Tuy nhiên, món này rất dễ bị mốc vì có độ ẩm cao, giàu dinh dưỡng, là môi trường lý tưởng để nấm mốc phát triển.

    Bánh chưng bị nấm mốc lên men thường có các lớp mốc trắng bám ở trên bề mặt lá hoặc vài nốt màu trắng bạc xuất hiện trên vỏ bánh, khi ngửi thấy mùi chua, mốc.

    Khi thấy bánh chưng có dấu hiệu nấm mốc, nhiều người thường cắt bỏ phần mốc, sau đó hấp hoặc rán phần bánh còn lại.

    Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo nấm mốc có thể đã xâm nhập vào lớp bên trong, nếu ăn vào, nhẹ thì đau bụng, rối loạn tiêu hóa, nặng thì có thể bị ngộ độc. Chưa kể, việc ăn bánh chưng bị mốc có khả năng là nguyên nhân gây ung thư.

    banh chung co dau hieu nay thi phai vut bo ngay co an coi chung ung thu1
    Bạn nên vứt bỏ ngay bánh chưng bị nấm mốc, đừng cố ăn kẻo gây hại sức khỏe. Ảnh minh họa

    Theo chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ CKI Trần Thị Minh Nguyệt, tất cả thực phẩm bị mốc đề có khả năng sinh ra các độc tố, trong đó có aflatoxin gây độc cho gan, ochratoxin gây độc cho thận.

    Nguy cơ nhiễm bệnh vì aflatoxin là nguy hiểm nhất. Độc tố này sản sinh từ nấm mốc, có thể gây ngộ độc cấp tính cho người ăn. Độc tính của aflatoxin nguy hiểm gấp 68 lần asen và 10 lần so với kali xyanua, có khả năng phá hủy mô gan cực kỳ nghiêm trọng.

    Vào năm 1993, Cơ quan nghiên cứu quốc tế về bệnh ung thư (IARC) thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa aflatoxin vào danh sách chất gây ung thư tự nhiên. Aflatoxin được đánh giá là chất có độc tính cao.

    Các chuyên gia khuyên mọi người không nên sử dụng bất cứ sản phẩm nào đã bị nấm mốc. Ngay cả khi bạn rửa sạch và đun kỹ, nấm mốc vẫn có thể lây lan qua các phần khác, mắt thường cũng không thể thấy được, có khả năng gây hại cho cơ thể.

    Bánh chưng nên ăn lúc còn mới, khi có dấu hiệu bị mốc, có mùi chua, bị vữa… thì nên vứt bỏ ngay, tuyệt đối không nên ăn.

    Ngoài bánh chưng bị mốc, bạn cũng nên tránh ăn 3 loại bánh chưng sau để tránh gây hại cho sức khỏe.

    Bánh chưng bị chuột khoét

    Chuột thường chay khắp nơi, kể cả những nơi rác bẩn, nước thải, cống hôi thối... nên cơ thể chung mang rất nhiều vi khuẩn gây bệnh. Bánh chưng chứa nhiều chất dinh dưỡng, có mùi thơm nên dễ bị chuột cắn nếu bảo quản không tốt. Bạn cần cẩn trọng khi ăn những chiếc bánh này.

    Bánh chưng bị rán quá cháy

    Các nghiên cứu đã chỉ ra việc ăn thực phẩm chiên rán quá cháy sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe. Thực phẩm cháy sản sinh ra chất hóa học acrylamide, đây là chất phát triển trên các thực phẩm chứa tinh bột bị cháy do nấu ở nhiệt độ quá cao, có thể tăng nguy cơ ung thư.

    Theo kết quả các nghiên cứu trên động vật, acrylamide và chất chuyển hóa glycidamide gây ảnh hưởng ADN và phát triển ung thư. Khi nạp vào cơ thể, chất này sẽ đi đến các cơ quan gây đột biến gen và tấn công tế bào.

    Bánh chưng luộc chưa chín

    Thời gian luộc bánh chưng kéo dài từ 10-12 tiếng. Nếu không đạt đến thời gian này, bánh chưng có thể bị hỏng sớm hoặc cứng, không cảm nhận được hết độ ngon. Với bánh chưng luộc chưa chín, ăn phần nhân sẽ cảm thấy không thơm, thậm chí còn gây đau bụng, khó chịu cho hệ tiêu hóa.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/banh-chung-co-dau-hieu-nay-thi-phai-vut-bo-ngay-co-an-coi-chung-ung-thu-a528102.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan