+Aa-
    Zalo

    Bất chấp động thái mới từ Mỹ, Nhật vẫn kiên định lộ trình thúc đẩy CPTPP

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Việc Mỹ để ngỏ khả năng quay trở lại đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ không làm thay đổi lộ trình của Tokyo.

    Người phụ trách đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) phía Nhật Bản khẳng định, việc Mỹ để ngỏ khả năng quay trở lại đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ không làm thay đổi lộ trình của Tokyo.

    Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi ngày 26/1 khẳng định việc Mỹ để ngỏ khả năng quay trở lại đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ không làm thay đổi lộ trình của Tokyo về việc thúc đẩy Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) - thỏa thuận thay thế TPP.

    Tuyên bố của Bộ trưởng Motegi - người phụ trách đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) bên phía Nhật Bản - được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gợi ý về việc nền kinh tế lớn nhất thế giới này có thể quay trở lại đàm phán TPP.

    Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Nhật Bản Motegi. Ảnh: TTXVN

    Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Motegi nhấn mạnh: "Các điều khoản của TPP 11 đã được quyết định, và ưu tiên của chúng tôi là đưa TPP 11 sớm có hiệu lực."

    Tuy nhiên, ông Motegi cũng hoan nghênh "thực tế rằng Mỹ đã công nhận tầm quan trọng của TPP," đồng thời nêu rõ Tokyo sẵn sàng "giải thích các điều khoản của TPP 11 với Mỹ, nếu được yêu cầu."

    Tại cuộc họp ngày 23/1 tại Tokyo (Nhật Bản), 11 nước tham gia đàm phán CPTPP (gồm: Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam) đã đạt được dự thảo cuối cùng về hiệp định CPTPP.

    Nội dung chính cuộc họp lần này là giải quyết những vấn đề còn bất đồng kể từ sau cuộc họp 11 trưởng đoàn đàm phán tại Việt Nam vào tháng 11/2017. Tại cuộc họp, phía Canada đã chấp nhận từ bỏ các đòi hỏi về việc đặt ra các quy chế chống lại các sản phẩm văn hóa ngoại lai có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nền văn hóa Pháp ngữ tại nước này, qua đó giúp 11 nước thành viên đạt được dự thảo cuối cùng về hiệp định.

    Các nước thành viên CPTPP đã nhất trí sẽ tạm thời đóng băng tổng cộng 22 điều khoản, trong đó có các điều khoản về cấm các biện pháp đãi ngộ với các doanh nghiệp quốc doanh và điều khoản liên quan đến thủ tục giải quyết tranh chấp trong lĩnh vực lao động theo yêu cầu của đoàn Malaysia.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-chap-dong-thai-moi-tu-my-nhat-van-kien-dinh-lo-trinh-thuc-day-cptpp-a217796.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan