+Aa-
    Zalo

    Bất động sản Trung Quốc đối mặt khủng hoảng vì Country Garden có khả năng vỡ nợ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thị trường bất động sản Trung Quốc tiềm ẩn nguy cơ khủng hoảng khi Country Garden Holdings sắp bị loại khỏi chỉ số Hang Seng.

    Đại gia bất động sản Trung Quốc Country Garden sẽ bị loại khỏi chỉ số Hang Seng của Hong Kong vào ngày 4/9 tới đây. Nhà điều hành chỉ số Hang Seng cho biết Country Garden sẽ được thay thế bởi công ty dược phẩm Sinopharm.

    Công ty con quản lý bất động sản của Country Garden Holdings là Country Garden Services Holdings cũng sẽ bị loại khỏi chỉ số Hang Seng China Enterprises Index và thay thế bởi công ty du lịch trực tuyến Trip.com.

    Seng China Enterprises Index là một chỉ số quan trọng phản ánh tình hình cổ phiếu của các công ty niêm yết tại Hong Kong. Tờ CNBC nhận định đây là đòn giáng mạnh mẽ vào lĩnh vực bất động sản đang gặp lao đao của Trung Quốc, nhất là khi nhà phát triển Evergrande nộp đơn xin bảo hộ phá sản ở Mỹ vào tuần trước.

    Cổ phiếu của Country Garden đã giảm hơn 70% từ đầu năm đến nay, chạm mức thấp kỷ lục. Công ty này đã không đáp ứng được các khoản thanh toán lãi trái phiếu, đưa ra cảnh báo lợi nhuận và đình chỉ giao dịch 11 trái phiếu trong nước.

    bat dong san trung quoc dung truoc nguy co khung hoang khi country garden co kha nang vo no
    Country Garden sẽ bị loại khỏi chỉ số Hang Seng của Hong Kong vào ngày 4/9.

    Country Garden được cho là đang chịu sức ép thanh khoản tạm thời do doanh số lao dốc và tình hình tài chính khó khăn. Nếu khoản thanh toán không được thực hiện trong vòng 30 ngày, công ty sẽ phải chuẩn bị cho vụ vỡ nợ công khai đầu tiên.

    "Hậu quả của việc bỏ lỡ các khoản thanh toán phiếu thưởng của Country Garden có thể vượt ra ngoài chính công ty, ảnh hưởng đến các nhà phát triển bất động sản tư nhân khác và có khả năng gây ra hiệu ứng lây lan. Trong trường hợp vỡ nợ, các nhà phát triển bất động sản tư nhân khác cũng có thể gặp thiệt hại tài sản thế chấp", chuyên gia quản lý danh mục đầu tư Sheldon Chan tại T. Rowe Price cho hay.

    bat dong san trung quoc dung truoc nguy co khung hoang khi country garden co kha nang vo no 2
    Giá cổ phiếu hiện tại của Country Garden. Nguồn: CNBC

    Năm ngoái, Country Garden là hãng bất động sản lớn nhất Trung Quốc về doanh số. Họ cũng là một trong những hãng địa ốc hiếm hoi chưa vỡ nợ kể từ khi bất động sản Trung Quốc rơi vào khủng hoảng thanh khoản 2 năm trước.

    Trong thời gian dài, bất động sản đóng vai trò là động lực tăng trưởng quan trọng trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và chiếm tới 30% GDP của Trung Quốc.

    Từng là "niềm tự hào" của bất động sản Trung Quốc, cung cấp gần 1 triệu căn hộ tại hàng trăm thành phố trên khắp đất nước, khó mà tưởng tượng nổi có ngày Country Garden gánh trên mình khoản nợ lên tới 200 tỷ USD và dự kiến ​​​​sẽ báo cáo khoản lỗ lên tới 7,6 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm.

    Các chuyên gia cho biết, ngay cả khi người dân vẫn mua căn hộ của Country Garden, lượng mua đó không thể đủ để bù đắp cho khoản thiếu hụt tài chính của công ty. Chưa kể tới việc, sẽ không ai muốn mua một căn hộ từ một công ty có thể không hoàn thành việc xây dựng và có nguy cơ vỡ nợ.

    Tất cả những điều này dẫn đến lo ngại rằng Country Garden sẽ kết thúc giống như China Evergrande, một gã khổng lồ bất động sản đã sụp đổ vào năm 2021 và gây ra sự hoảng loạn trên thị trường toàn cầu.

    Country Garden có nhiều dự án bất động sản gấp 4 lần so với Evergrande, do đó bất kỳ sự đổ vỡ nào cũng sẽ tạo nên cú sốc nghiêm trọng với thị trường bất động sản Trung Quốc.

    Rosealea Yao, một nhà phân tích bất động sản tại Gavekal, một công ty nghiên cứu tập trung vào Trung Quốc, cho biết: “Vụ vỡ nợ của Country Garden có thể gây ảnh hưởng như Evergrande đơn giản vì nó quá lớn, hoặc thậm chí có thể tệ hơn".

    Gần đây, Country Garden khẳng họ đang "tích cực" tìm kiếm nguồn vốn để giải quyết cuộc khủng hoảng nợ và sẽ bảo đảm quyền lợi hợp pháp của các chủ nợ. Nhưng niềm tin trên thị trường sụt giảm cho thấy các nhà đầu tư hiện đang vô cùng lo lắng về tương lai của công ty.

    Nhật Minh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-dong-san-trung-quoc-doi-mat-khung-hoang-vi-country-garden-co-kha-nang-vo-no-a587875.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Chi Pu tiết lộ về buổi cầu hôn trong mơ

    Chi Pu tiết lộ về buổi cầu hôn trong mơ

    "Đó sẽ là một ngày đặc biệt, ở một địa điểm đặc biệt và anh ấy sẽ quỳ một chân khi cầu hôn em. Chỉ cần một lần cầu hôn duy nhất, với đúng người", Chi Pu nói về buổi cầu hôn trong mơ của mình.