+Aa-
    Zalo

    Bật mí cách nhận biết cảm xúc thực sự của trẻ đang học mẫu giáo thông qua hành vi và phản ứng hàng ngày, bố mẹ không nên bỏ qua

    (ĐS&PL) - Cuộc trò chuyện sau khi con tan trường của các phụ huynh thường có "công thức" chung: "Hôm nay con học thế nào?". Trên thực tế, trẻ mầm non đôi khi khó diễn tả cảm giác và suy nghĩ của mình. Vậy làm thế nào để đánh giá được cảm xúc thực sự của trẻ mẫu giáo thông qua hành vi và phản ứng hàng ngày của trẻ?

    Biểu hiện cảm xúc của trẻ

    Khả năng thích ứng của trẻ ở trường mẫu giáo thường được thể hiện đầu tiên qua cảm xúc. Mỗi đứa trẻ là một cá thể độc đáo và thích nghi với môi trường mới theo những cách khác nhau. Tuy nhiên, có một số dấu hiệu chung có thể giúp phụ huynh xác định xem con mình có hòa nhập tốt ở trường hay không.

    Nếu trẻ cảm thấy vui vẻ và thoải mái thường thể hiện ở những cảm xúc tích cực. Ví dụ, hào hứng chia sẻ những trải nghiệm ở trường sau giờ học, hoặc có thể có ánh mắt thích thú khi nói về bạn bè và các hoạt động ở lớp. Đây đều là những dấu hiệu cho thấy con bạn đang thích nghi tốt.

    Ngược lại, nếu một đứa trẻ trải qua điều gì đó khó chịu sẽ có những cảm xúc tiêu cực. Ví dụ, có thể nổi cơn thịnh nộ mà không có lý do rõ ràng, hoặc trở nên im lặng và không muốn đi học. Trong trường hợp này, cha mẹ cần chú ý đến những thay đổi về mặt cảm xúc của con và cố gắng tìm ra nguyên nhân đằng sau chúng.

    bat mi cach nhan biet cam xuc thuc su cua tre dang hoc mau giao thong qua hanh vi va phan ung hang ngay bo me khong nen bo qua5

    Đôi khi, những thay đổi về cảm xúc của trẻ có thể không rõ ràng và cha mẹ cần quan sát kỹ. Ví dụ, trẻ có thể không bày tỏ sự khó chịu hoặc lo lắng một cách trực tiếp mà gián tiếp thông qua những thay đổi trong hành vi hàng ngày. Lúc này, cha mẹ có thể chú ý đến những thay đổi về chất lượng giấc ngủ, thói quen ăn uống, sở thích hàng ngày của con.

    Ví dụ, một đứa trẻ thường thích vẽ đột nhiên mất hứng thú hoặc một đứa trẻ thường ngủ ngon bắt đầu thức dậy thường xuyên vào ban đêm. Đây có thể là những dấu hiệu cho thấy trẻ đang gặp khó khăn ở trường.

    Quan sát sự tương tác ở trường

    Ở trường mẫu giáo, kỹ năng xã hội của trẻ bắt đầu phát triển. Trong giai đoạn này, trẻ học cách tương tác với bạn bè, điều này rất quan trọng đối với sự phát triển về mặt cảm xúc và xã hội của trẻ.

    Con bạn có chủ động giao tiếp với các trẻ khác trong khi chơi không? Quan sát xem trẻ có sẵn sàng chia sẻ đồ chơi hay thể hiện sự hợp tác trong các hoạt động nhóm hay không? Hãy chú ý đến biểu cảm và giọng điệu của con bạn khi nói chuyện với người khác. Con bạn có tỏ ra tự tin khi bày tỏ ý tưởng của mình không? Có thể kiên nhẫn lắng nghe ý kiến của người khác không? Đây là những yếu tố quan trọng trong việc đánh giá các kỹ năng xã hội.

    bat mi cach nhan biet cam xuc thuc su cua tre dang hoc mau giao thong qua hanh vi va phan ung hang ngay bo me khong nen bo qua1

    Trẻ phản ứng thế nào khi xảy ra tranh cãi? Trẻ tìm giải pháp hòa bình hay có xu hướng né tránh hoặc phản ứng một cách hung hãn? Một đứa trẻ có thể xử lý tốt xung đột thể hiện khả năng thích ứng xã hội tốt.

    Trẻ có mối quan hệ bạn bè ổn định không? Tình bạn lâu dài rất quan trọng đối với trẻ em, mang lại một môi trường xã hội an toàn nơi chúng có thể tự do thể hiện bản thân và học cách duy trì các mối quan hệ.

    Thái độ của trẻ

    Thái độ của trẻ là một dấu hiệu quan trọng cho thấy liệu trẻ có thể thích nghi hay không. Nếu sau khi đi học một thời gian đủ lâu mà trẻ tỏ ra háo hức khi thức dậy vào buổi sáng, điều đó thường có nghĩa là trẻ vui vẻ và hài lòng ở trường. Ngược lại, nếu trẻ có vẻ chống cự, thậm chí khóc lóc và chán nản, điều đó có thể cho thấy trẻ không thoải mái hoặc chán ghét lớp học.

    Thái độ tích cực của trẻ em có liên quan chặt chẽ đến các mối quan hệ xã hội của trẻ ở đó. Những đứa trẻ kết bạn nhanh chóng thường có cái nhìn tích cực hơn về cuộc sống mẫu giáo. Ngược lại, trẻ gặp khó khăn về mặt xã hội có thể nảy sinh cảm xúc tiêu cực về trường mẫu giáo.

    Thái độ của trẻ đối với trường mầm non cũng liên quan đến phương pháp giáo dục của gia đình. Một môi trường gia đình yêu thương và hỗ trợ có thể giúp trẻ phát triển sự tự tin và sự tò mò về môi trường mới. Ngược lại, môi trường gia đình được bảo vệ quá mức hoặc thiếu sự quan tâm có thể khiến trẻ cảm thấy bất an về cuộc sống mẫu giáo.

     Sự hứng thú học tập

    Sự hứng thú học tập của trẻ là một dấu hiệu quan trọng đánh giá khả năng thích ứng của trẻ với cuộc sống mẫu giáo. Sự hứng thú này không chỉ thể hiện ở sự tò mò về kiến thức sách vở mà còn bao gồm cả mong muốn khám phá thế giới xung quanh. Có thể thấy sự nhiệt tình học tập của trẻ khi các em kể về trải nghiệm học mẫu giáo ở nhà, đặc biệt là những điều mới đã học được.

    Một dấu hiệu rõ ràng là con bạn bắt đầu đặt câu hỏi. Ví dụ, trẻ có thể hỏi "Tại sao bầu trời có màu xanh?" hoặc "Bướm bay như thế nào?". Những câu hỏi này phản ánh sự tò mò và mong muốn khám phá thế giới của trẻ. Cha mẹ và ông bà có thể tăng động lực học tập cho trẻ bằng cách khuyến khích kiểu câu hỏi này.

    Sự quan tâm của trẻ đối với một hoạt động cụ thể cũng là một chỉ số quan trọng. Ví dụ, một số trẻ có thể đặc biệt thích vẽ hoặc giải đố, điều này cho thấy rằng chúng có động lực học tập cao trong những lĩnh vực này. Cha mẹ có thể giúp con mình phát triển hơn nữa bằng cách cung cấp các tài liệu và hỗ trợ phù hợp.

    bat mi cach nhan biet cam xuc thuc su cua tre dang hoc mau giao thong qua hanh vi va phan ung hang ngay bo me khong nen bo qua2

    Quá trình học tập của trẻ cũng là một khía cạnh đánh giá sự hứng thú. Bằng cách quan sát sự tiến bộ của con bạn trong các kỹ năng cụ thể, chẳng hạn như ngôn ngữ hoặc Toán học, bạn có thể hiểu được mức độ tham gia của trẻ vào việc học. Cha mẹ nên chú ý đến thành tích của con mình trong những lĩnh vực này và đưa ra những lời khen ngợi, động viên phù hợp.

    Cách cho trẻ đi học mầm non không khóc, mến cô

    Tập cho trẻ xa cha mẹ trước khi đến trường

    Việc tham gia trước những hoạt động ở trường mẫu giáo sẽ khiến con quen với việc tương tác với người khác và trở nên dạn dĩ hơn.

    Thỉnh thoảng cha mẹ có thể gửi bé ở nhà ông bà hoặc thuê người giúp việc; và lánh đi đâu đó một khoảng thời gian trong ngày để bé quen với việc bị tách khỏi mẹ. Đây là bước đầu tiên cần thiết trong cách cho trẻ đi học không khóc.

    Trấn an con ngày đầu là cách cho trẻ đi học không khóc

    Chắc chắn bé cần cha mẹ vỗ về và trấn an rằng mọi chuyện sẽ ổn; cô giáo sẽ yêu mến bé và bé sẽ được an toàn trong lớp. Bé cưng cũng sẽ tìm thấy nhiều niềm vui bên thầy cô và bạn bè mới.

    Cách cho trẻ đi học không khóc đó là vào những ngày đầu tiên; mẹ hãy giữ tay bé, dẫn bé vào lớp và tiếp tục nói với trẻ rằng cha mẹ hài lòng vì con đang làm rất tốt.

    Cho bé làm quen với trường trước khi đi học

    Mẹ có thể đưa bé đến trường chơi, dạo quanh khuôn viên trước khi bắt đầu đi học chính thức. Đây cũng là cách rất nhiều trường mầm non áp dụng. Cách cho trẻ đi học không khóc khác đó là dành ra một tuần cho bé làm quen với cô; với trường sau đó đi học nửa buổi, sau đó là cả ngày.

    Tạo sự hào hứng cho trẻ trên đường đi học

    bat mi cach nhan biet cam xuc thuc su cua tre dang hoc mau giao thong qua hanh vi va phan ung hang ngay bo me khong nen bo qua7

    Trên đường chở con đi đến trường mầm non; mẹ hãy chia sẻ về những hoạt động thú vị (“Con sẽ được chơi xích đu nè!”); và những người bạn đồng trang lứa của con. Đây là cách cho trẻ đi học không khóc và tạo tinh thần hứng khởi nơi con.

    Nguyên tắc chào tạm biệt trong cách cho trẻ đi học không khóc

    Khi đến trường, tìm giáo viên của bé, tặng con một nụ hôn, ôm và tạm biệt nhanh chóng; sau đó giao cho cô. Rời khỏi trường mẫu giáo ngay mà không cần ngó nghiêng. Với cách cho trẻ đi học không khóc này; mọi việc diễn ra càng ngắn gọn càng tốt.

    Đừng quên tặng trẻ những lời khen

    Làm thế nào để con thích đi học mẫu giáo? Hãy nói với trẻ rằng cha mẹ đã vui như thế nào khi thấy bé ngoan không khóc khi chơi cùng cô giáo và các bạn trong vài giờ mà không có mẹ ở bên. Nhắc trẻ về tất cả những niềm vui mà bé có; và khuyến khích trẻ kể cho cha mẹ tất cả về các hoạt động mà cô ấy đã tham gia trong khi ở trường.

    Khi bé đi học mầm non những tháng đầu cha mẹ cần hết sức kiên nhẫn để đồng hành. Không có đứa trẻ nào ngoan ngoãn khi bỗng nhiên phải rời xa gia đình, làm quen với người lạ. Nhưng trẻ con học rất nhanh, đừng quên điều đó nhé!

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-mi-cach-nhan-biet-cam-xuc-thuc-su-cua-tre-dang-hoc-mau-giao-thong-qua-hanh-vi-va-phan-ung-hang-ngay-bo-me-khong-nen-bo-qua-a600680.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Sáng mãi lời Bác dạy qua Cuộc thi Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023

    Sáng mãi lời Bác dạy qua Cuộc thi Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023

    Cuộc thi Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Đảng bộ Đại học Công nghiệp Hà Nội tổ chức với hình thức sân khấu hóa hấp dẫn đã thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động, học viên, sinh viên Nhà trường đến dự và cổ vũ vào tối ngày 05/10/2023.