+Aa-
    Zalo

    Những điều cha mẹ nhất định phải nói với con cái càng sớm càng tốt

    (ĐS&PL) - Không chỉ những đứa trẻ phải học trưởng thành, những người làm bố, làm mẹ cũng phải học để trở thành những bậc phụ huynh tốt trong thời hiện đại. Muốn nuôi dạy một đứa trẻ hạnh phúc, khỏe mạnh, thông minh, cha mẹ cần bỏ thời gian và công sức dạy dỗ con mình một cách nghiêm túc.

    Tôn trọng mọi người xung quanh

    nhung dieu cha me nhat dinh phai noi voi con cai cang som cang tot1

    Thông qua cách cư xử tốt, trẻ thể hiện sự quan tâm, tôn trọng bố mẹ và những người xung quanh trẻ. Ngay sau khi trẻ có thể giao tiếp bằng lời nói thì chúng sẽ biết nói "xin lỗi" và "cảm ơn". Giải thích với con để con hiểu rằng khi con lịch sự với mẹ, mẹ sẽ giúp con. Sẽ hiệu quả hơn cho trẻ khi học cách tôn trọng người khác thông qua những hành vi rõ ràng từ bố mẹ thay vì chỉ lắng nghe những lời bạn giảng dạy.

    Trung thực luôn là lựa chọn tốt nhất

    Thật thà, trung thực là một trong những đức tính quan trọng và cốt lõi giúp hình thành nhân cách, tính cách, quyết định tới cuộc sống sau này của trẻ. Đối với nhiều bậc cha mẹ, nuôi dạy những đứa trẻ trung thực, thật thà là một thách thức bởi trẻ rất khó phân biệt giữa sự thật và lời nói dối, đặc biệt với trẻ dưới 6 tuổi. Vậy nên việc dạy con sống trung thực là việc mà ai cũng cảm thấy vô cùng cần thiết.

    Biết ơn những điều trẻ có

    Người xưa có câu "tiên học lễ, hậu học văn" ý muốn nói tới việc đầu tiên cần học chính là lễ nghĩa, đạo đức. Và lòng biết hơn chính là yếu tố quyết định tới nhân cách của một người. Vậy nên, hơn cả trí tuệ, việc dạy con có lòng biết ơn từ khi còn nhỏ chính là nền tảng để giúp bé trở thành người tốt trong tương lai, từ đó giúp con thêm hạnh phúc và yêu đời.

    Tầm quan trọng của lời xin lỗi

    nhung dieu cha me nhat dinh phai noi voi con cai cang som cang tot2

    Khi cha mẹ chủ động dạy con về tầm quan trọng của việc nói lời xin lỗi sẽ giúp chúng thấy được hậu quả của những việc làm không đúng – tiêu cực. Hơn thế, việc dạy và giải thích cho trẻ về tầm quan trọng của lời xin lỗi, lý do cần phải xin lỗi sẽ giúp con sống đúng với cá tính và có trách nhiệm hơn.

    Cha mẹ hãy luôn là tấm gương biết thừa nhận lỗi lầm. Hãy xin lỗi trước mặt con khi bản thân bố mẹ phạm lỗi. Bạn cũng có thể giải thích với con rằng lời xin lỗi có sức mạnh rất lớn, nó giúp mọi người gần gũi nhau hơn và hàn gắn những giận hờn, tranh cãi. Dạy con nhận thức rõ về lời xin lỗi cũng là một cách cha mẹ hình thành đức tính khiêm tốn ở con dạy con biết quan tâm tới người khác.

    May mắn và làm việc chăm chỉ luôn đi cùng nhau

    Bạn có muốn sau này con mình trở thành một kẻ vô dụng, chỉ biết ngồi chờ đợi mà không hề có mục tiêu trong cuộc sống? Ngay cả khi con là một đứa trẻ thì bạn cũng cần chỉ ra cho con thấy rằng không một ai chỉ ngồi chờ đợi may mắn đến là lập tức có được mọi thứ.

    Để mở được cánh cửa thành công, ngoài sự may mắn thì con cần phải làm việc – lao động chăm chỉ. Làm việc chăm chỉ là con đường duy nhất để con đạt được mục tiêu của mình. Hãy chỉ cho con thấy khi lao động càng hăng say thì may mắn con nhận được sẽ càng nhiều hơn.

    Giá trị của tính kỷ luật

    nhung dieu cha me nhat dinh phai noi voi con cai cang som cang tot3

    Nếu không có tính kỷ luật, sau này lớn lên, trẻ sẽ sống buông thả, tự để mình rơi tự do ra khỏi chuẩn mực và khuôn khổ. Bởi thế, ngay từ khi con còn bé, cha mẹ hãy giúp trẻ hiểu được tầm quan trọng của tính kỷ luật trong cuộc sống của một người. Bạn có thể lấy những ví dụ thành công ngoài thực tế liên quan đến các mặt của đời sống như: thể thao, y tế, sự nghiệp… để làm dẫn chứng cho con vì tất cả mọi thứ đều đòi hỏi có những yêu cầu về tính kỷ luật nhất định.

    Không bao giờ từ bỏ hoài bão và mục tiêu

    Con đường để con đến với ước mơ có thể sẽ gặp rất nhiều khó khăn, thử thách. Khi ước mơ và những khát khao được nuôi dưỡng hàng ngày với niềm tin và lòng quyết tâm thì ước mơ đó chắc chắn sẽ trở thành hiện thực.

    Biết chấp nhận và học từ những thất bại

    Trong cuộc sống hiện nay, học cách vượt qua thất bại cũng quan trọng không kém việc cố gắng thành công. Nếu không học cách đứng dậy sau thất bại, trẻ có thể bị khủng hoảng dù ở lứa tuổi mầm non hay đại học. Và có lẽ điều quan trọng hơn là nó khiến trẻ từ bỏ việc cố gắng hoặc thử những điều mới.

    Đừng đánh giá, phán xét người khác

    nhung dieu cha me nhat dinh phai noi voi con cai cang som cang tot4

    Đừng bao giờ so sánh bé trước đám đông, hoặc phán xét khả năng khi bé làm 1 việc gì. Dù bé làm không tốt, nhưng bé đã mạnh dạn làm, đáng cổ vũ hơn là phán xét. Nhiều phán xét chỉ vô ý hoặc chỉ cho vui, nhưng đối với trẻ từ 3-12 tuổi là rào cản để trẻ tiếp tục làm điều đó trong tương lai. Trẻ sẽ thiếu tự tin để làm bất cứ việc gì. Và con có thể bắt chước cách phán xét đó của ba mẹ.

    Hãy học kỹ năng chăm sóc bản thân

    Kỹ năng chăm sóc bản thân rất có lợi trong việc phát triển tinh thần, thể chất và cả trí tuệ cho trẻ sau này. Trẻ sẽ được rèn luyện tinh thần trách nhiệm, tính tự giác với mọi hành động, lời nói của mình. Bên cạnh đó, trẻ còn bắt đầu tìm hiểu về bản thân, nhận biết được đâu là sở trường, sở đoản để có những định hướng phát triển phù hợp nhất.

    Việc dạy trẻ kỹ năng này không chỉ giúp trẻ chăm sóc tốt cho bản thân mà còn có khả năng quan tâm tới mọi người xung quanh, nhất là những người mà trẻ yêu thương như ông bà, ba mẹ, anh chị em...

    Lắng nghe trước khi nói

    nhung dieu cha me nhat dinh phai noi voi con cai cang som cang tot7

    Chăm chú lắng nghe có thể giúp trẻ phát triển các mối quan hệ và trở thành người bạn tốt. Kỹ năng này cũng có thể giúp trẻ tiếp thu nhiều thông tin hơn trong lớp học.

    Việc lắng nghe mở ra cơ hội tuyệt vời để con em chúng ta tiếp cận với thế giới xung quanh.

    Dành thời gian cho những người thân yêu

    Dù có chuyện gì xảy ra, hãy dạy con biết rằng người thân yêu là quan trọng nhất. Lúc nào ba mẹ cũng ở bên, lắng nghe và là hậu phương của con. Dành thời gian cho những người mà mình yêu là một cách thể hiện tình yêu thương, nuôi dưỡng mối quan hệ tốt đẹp.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-dieu-cha-me-nhat-dinh-phai-noi-voi-con-cai-cang-som-cang-tot-a605750.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Từ vụ người đàn ông lạ vào trường bế học sinh lớp 1 lên xe máy: Tiến sĩ tội phạm học nêu 9 điều cha mẹ cần dạy các con

    Từ vụ người đàn ông lạ vào trường bế học sinh lớp 1 lên xe máy: Tiến sĩ tội phạm học nêu 9 điều cha mẹ cần dạy các con

    Qua xác minh, công an TP Phan Thiết khẳng định không có dấu hiệu phạm tội hình sự trong vụ việc người đàn ông lạ vào Trường tiểu học Mũi Né 2 bế học sinh lớp 1 lên xe máy gây xôn xao dư luận những ngày qua. Tuy nhiên, từ sự việc này, các chuyên gia vẫn đưa ra lời khuyên cẩn trọng với cha mẹ học sinh.