+Aa-
    Zalo

    Bật mí mẹo nhỏ giúp người niềng răng ăn không tuột mắc cài

    (ĐS&PL) - Niềng răng chỉ phát huy hiệu quả khi bạn chăm sóc đúng cách, đồng nghĩa với việc bạn nên tránh một số loại thực phẩm trong suốt thời gian điều trị. Điều này sẽ giúp bạn đạt được kết quả tốt nhất trong thời gian ngắn nhất có thể.

    Dưới đây là những mẹo để giúp cho người niềng răng ăn không bị ê buốt, không tuột mắc cài.

    Lựa chọn món mềm: Thức ăn mềm, không dai cứng là tốt nhất khi gắn mắc cài niềng răng. Việc nhai thức ăn mềm giúp bạn bớt cảm giác đau, ê buốt do răng nhạy cảm, đồng thời hạn chế bung dây cung, tuột mắc cài.

    Tránh thức ăn cứng: Việc nhai thức ăn cứng hay dùng răng cắn xé đồ ăn dai cứng gây đau nhức hoặc ê buốt cho bạn hoặc gây những tổn thương cho răng.

    Hạn chế thức ăn dẻo dính: Ăn thức ăn dẻo dính sẽ làm tăng khả năng bung dây cung, tuột mắc cài rất cao.

    bat mi meo nho giup nguoi nieng rang an khong tuot mac cai1

    Khi niềng răng, bạn không cần phải quá kiêng khem khi lựa chọn thực phẩm. Chỉ cần thay đổi cách ăn, bạn sẽ "ăn được cả thế giới", bằng cách:

    Cắt nhỏ thức ăn: Với tất cả những thực phẩm như thịt, rau, củ, quả... kể cả trái cây cứng hay đồ ăn vặt khác, chỉ cần cắt nhỏ vừa miếng ăn, như vậy sẽ giúp bạn đỡ thao tác cắn xé và kiểm soát được lượng thức ăn đang nhai.

    Ăn chậm nhai kỹ: Thói quen ăn chậm nhai kỹ giúp uy trì lực nhai ổn định, không tác động xấu đến răng mà rất tốt cho dạ dày.

    Người mới niềng răng nên ăn gì?

    Người mới niềng răng nên ăn gì là điều bạn cần quan tâm và ghi nhớ để tránh các vấn đề có thể xảy ra như đã đề cập ở trên. Danh mục thực phẩm dành cho người mới niềng răng bạn có thể tham khảo gồm:

    Sữa và chế phẩm từ sữa

    Sữa và các chế phẩm từ sữa bao gồm các loại bánh, phô mai, bơ mềm và các loại thức uống làm từ sữa tươi, sữa chua…Đây là nguồn thực phẩm bổ sung dinh dưỡng toàn diện giúp bạn hạn chế tình trạng sụt cân và không làm ảnh hưởng đến răng miệng.

    Thực phẩm xốp, mềm

    Những loại thực phẩm xốp mềm như bột ngũ cốc, đậu hũ, bánh mì, bánh xốp chính là câu trả lời thích hợp cho câu hỏi người mới niềng răng nên ăn gì. Các loại thực phẩm này vừa giúp bạn bổ sung dinh dưỡng đồng thời giúp tăng cảm giác ngon miệng trong thời gian đeo niềng.

    Các món ăn từ trứng

    bat mi meo nho giup nguoi nieng rang an khong tuot mac cai2

    Các món ăn từ trứng như trứng luộc, bánh flan, bánh bông lan…rất giàu vitamin D tốt cho răng. Do đó, trong quá trình đeo niềng đây là một trong những nhóm thực phẩm bạn không nên bỏ qua.

    Thức ăn chín mềm

    Nếu bạn muốn thay đổi khẩu vị hoặc đa dạng khẩu phần ăn có thể bổ sung bằng các món hầm nhừ để hạn chế tối đa tác động đến răng miệng trong quá trình ăn.

    Các loại rau củ, trái cây mềm

    Thực đơn ăn cho người mới niềng răng thẩm mỹ chắc chắn không thể thiếu các loại rau củ, trái cây. Đây là nguồn bổ sung vitamin rất cần thiết để tăng sức đề kháng cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn nên chọn những loại rau củ được nấu chín mềm, trái cây được ép thành nước hoặc sinh tố nhằm bảo vệ răng tốt hơn.

    Những thực phẩm không nên ăn khi niềng răng

    Ăn sai loại thực phẩm có thể gây ra một số khó chịu và khiến bạn có nguy cơ bị gãy mắc cài hoặc dây cung, điều này sẽ khiến bạn phải đến gặp bác sĩ chỉnh nha đột xuất và có thể làm tăng tổng thời gian điều trị.

    Ngoài ra, nếu thường xuyên ăn các loại thực phẩm có thể mắc kẹt trong niềng răng hoặc có hàm lượng đường cao sẽ tạo ra môi trường khuyến khích mảng bám và vi khuẩn phát triển, có thể gây tổn thương lâu dài cho răng.

    Bất cứ ai đeo niềng răng cố định nên tránh ăn vặt quá mức và nên hướng tới một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng. Thực phẩm cần tránh khi niềng răng bao gồm:

    Thực phẩm dai như kẹo và cam thảo.

    Thực phẩm giòn như khoai tây chiên và bỏng ngô.

    Thực phẩm dính như caramel, kẹo cao su và snickers.

    bat mi meo nho giup nguoi nieng rang an khong tuot mac cai3

    Thức ăn cứng như các loại hạt và bánh quy.

    Các loại thực phẩm mà cần phải cắn thật mạnh chẳng hạn như táo nguyên quả, cà rốt sống và ngô còn nguyên lõi.

    Đồ uống ngọt như nước ép trái cây, nước ngọt và nước tăng lực.

    Nói chung là người niềng răng có thể tiêu thụ những loại đồ ăn cứng hơn một chút nhưng cần cắt nhỏ và nên ăn ở mức độ vừa phải cho cả sức khỏe răng miệng và thể chất. Nên thực hiện vệ sinh răng miệng thật kỹ để loại bỏ các mảnh vụn thức ăn sau khi ăn.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-mi-meo-nho-giup-nguoi-nieng-rang-an-khong-tuot-mac-cai-a583425.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Những mẹo cai sữa mẹ cho bé vừa nhanh vừa nhàn mà lại an toàn

    Những mẹo cai sữa mẹ cho bé vừa nhanh vừa nhàn mà lại an toàn

    Nhiều người đắn đo không biết nên cai sữa cho con vào thời điểm nào để không quá đột ngột sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của con vì vậy cha mẹ nên dựa theo nhu cầu của bé, điều kiện thực tế để quyết định thời điểm cai sữa tốt nhất.